Checkin-Holic: Miến Điện - Đất nước của ánh chiều tàn và sớm mai thức giấc -Phạm Công Sơn

Chẳng còn gì hạnh phúc hơn khi được đặt chân tới vùng đất mà bạn từng ôm mộng, ngắm ảnh trong suốt thời gian dài trước đó. Inle đẹp bình dị còn Bagan huyền ảo vô cùng, hơn cả mô tả trong trang hồi ký đã đọc nhiều lần đến thuộc nằm lòng đến từng con chữ về đất nước nằm ở rìa phía Tây của Đông Nam Á, Myanmar!

Giữa cái nắng tháng ba, Bagan hiện lên đầy mộng mị với bạt ngàn tháp chùa lớn nhỏ nằm xen kẽ trên con đường đất đỏ phảng phất hương cỏ dạ. Đối với mình, Bagan đẹp nhất vào thời khắc bình minh, khi mặt trời ló tia nắng đầu tiên, xiên qua làn sương mờ bao phủ những đỉnh tháp chùa, đánh thức cả vùng kinh đô phật giáo Burma xưa đang ngủ vùi trong tĩnh lặng. Rồi từ từ, hàng chục khinh khí cầu bay lên qua những vạt nắng đầu ngày khiến Bagan tình hơn bao giờ hết. Đúng là chẳng ngoa khi nói, hãy thưởng cho thanh xuân một lần ngắm bình minh ở Bagan, bạn sẽ chẳng bao giờ hối tiếc!

Inle là cả một ám ảnh khôn nguôi về một hoàng hôn đỏ ngọt lịm soi bóng những con thuyền độc mộc được chèo lái bằng đôi chân điệu nghệ của những người đánh cá; ngụm rượu vang cay nồng trên ngọn đồi trang trại nho Red Mountain chuếnh choáng buổi trưa hè tháng ba .

Hành trình của mình kéo dài trong 7 ngày, Bagan– Mandalay - Inle – Yangon. Hãy dành 2 ngày ở Bagan nếu bạn muốn mình chắc chắn không bỏ lỡ bình minh khinh khí cầu tuyệt đẹp.

LỊCH TRÌNH

Ngày 0: Hanoi – Yangon

• 16:30 – 17:55. Sau khi đổi tiền và mua sim, chúng mình book Grab ra bến xe luôn vì sợ tắc đường lỡ xe. May thay bác tài đi đường tắt nên mấy đứa vẫn còn thời gian ăn tối một chút.
  • 8:00pm xe xuất phát đi Bagan.

Ngày 1: Bagan

• Đến Bagan là 5:00 am:Lần đầu tiên trong cuộc đời được thấy nhiều khinh khí cầu đến vậy.
  • Bọn mình thuê 1 chiếc Taxi từ bến xe với giá 20.000 kyats đi ngắm khinh khí cầu quanh 1 số đền đền, chùa chính của Bagan rồi về hotel ở khu Old Bagan , mình thích khu Old Bagan hơn New Bagan vì nó mang đúng đặc trưng của Bagan cổ xưa . Mình khuyên là các bạn chỉ nên bắt taxi về ks rồi thuê E-bike tự đi nhé hoặc là đi xe ngựa vì đi taxi thực sự đắt và chán.
  • Ở đây khá khắt khe trong việc check in – KHÔNG ĐƯỢC VÀO SỚM nên 1h chiều mình mới đc vào phòng , dọn đồ nghỉ ngơi đến 3h chiều chúng mình tự thuê xe E-bike phá đảo Bagan và ngắm hoàng hôn trên sông Ayeyarwaddy ( chuyến tàu được free cung cấp bởi Myanamar ticket như đã nói bên trên , 2 đứa 1 thuyền lớn , free nước và tea leaf salad – cái này là món truyền thống , nên thử chứ không có ngon ) .

Ngày 2: Bagan

Sáng:

• 5:00 – LẠI ĐI NGẮM KHINH KHÍ CẦU TIẾP Thức dậy, thay đồ, nhất quyết tìm chỗ ngắm khinh khí cầu gần hơn hôm qua
  • Lang thang gặp rất nhiều người Việt bên này cũng đang lang thang tìm đường đi ngắm bình minh, he he , túm được 1 anh tour guide: 5000 kyats / đứa để đi ra được 1 cái chùa có thể trèo lên ngắm bình minh , khinh khí cầu gần và không bị đông người .
  • Bon bon bon chiếc xe điện trên con đường đất Bagan phảng phất mùi hương cỏ dạ dưới cái nắng tháng ba vàng rực trên đầu qua những đền chùa lớn nhỏ.
  • 8:00 – trở về ăn sáng tại hotel

Chiều:

• Làm nguyên 1 tour đi tất cả các chùa ở Bagan luôn và chốt lại ngắm hoàng hôn ở chùa Bu Baya

Ngày 3: Mandalay

• Mình dậy khá sớm , đánh quả quần short siêu ngắn khoác áo teex nải đi trêu zai xung quanh khu Old Bagan , về ăn sáng , check out và lên đường đi Mandalay
  • 9:00 am xe xuất phát đến tàm 2:00 pm tới nơi , mình dung xe shuttle của JJ về khách sạn , check in và thuê xe đi cung điện Mandalay Palace đi đi ngắm hoàng hôn trên cầu Ubein – cây cầu gỗ tếch dài nhất thế giới , thực sự nó rất dài và rất khỏe ) vì lúc nào cũng đông người , khó khan lắm mới chụp được con ảnh ý .

Ngày 4 : Innwa

• Bọn mình đến đoạn này thì bắt đầu mệt + trời rất nắng nên quyết định ngủ đến 12h trưa, check out , gửi hành lý ở khách sạn và thuê xe đi thành phố cổ Innwa , cách trung tâm Mandalay tầm 30 kms
  • Tới Innwa thì thấy chùa nào thì xẩu luôn chùa ấy nha , vì cái nào cũng đẹp luôn ý .
  • Tối về tắm nhờ khách sạn , bắt tuk tuk ra bên xe lên đường đi Inle 10: pm xe khởi hành tới 5 am

Ngày 5 : Inle

Sáng hôm sau tới Nyaungshwe , mình được 1 bạn recommend đi vớ tourguide là anh chàng KoKo. Koko đã đưa chúng mình phá đảo Inle trong một nửa ngày , bạn ý lấy 4 người là . Phí 20.000 kyats/thuyền nhưng bọn mình gửi bạn 30 000 kyats

• Làng cổ dài
  • Làng dệt tơ sen
  • Làng làm thuốc lá
  • Chùa Shwe Inn Dein Pagoda

Chiều về check in ở resort và enjoy nguyên 1 ngày trong resort không có đi đâu hết , vì resort mình ở có view ngắm hoàng hôn và bình minh best in town rồ .

Ngày 6

• Tận hưởng nốt cái resort đến tận phút check out , rồi tụi mình lên đường đi Red mountain uống rượu vang chuẩn local rồi lên đường đi Yangon. à à 5000 Kyats là khoảng 75 000 việt nam đồng được hẳn 5 ly rượu vang và 1 địa đậu phộng , thực sự nhìn muốn đậu luôn , quá rẻ cho mối tình trẻ.

Ngày 7: Yangon

• Đến đây thì thực sự bọn mình bị bội thực chùa và nắng rồi , không muốn đi đâu hết. Lượn ra mỗi China town rồi chui vào 1 cái Mall uống KOI đến chiều ra sân bay , về nước.

LƯU Ý

• Nên mang 1 đôi dép lê để đi cho tiện vì Myanmar là đất nước phật giáo, người dân phải đi chân trần mỗi khi vào khu vực chùa.
  • Nên mang theo áo dài tay, kem chống nắng và khẩu trang vì ở đây rất nắng và bụi.
  • Nên mang áo khoác mỏng vì nhiệt độ ở Myanmar ngày nóng nhưng đêm và rạng sang xuống rất nhanh, khoảng 22 độ.
  • Nếu bạn muốn tận hưởng bình minh khinh khí cầu thì hãy lên lịch trình của mình trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến 10/4 nhé vì người ta chỉ thả trong thời gian này thôi.

Myanmar để lại trong tâm trí mình một hình ảnh đẹp vô cùng, nhất định mình sẽ quay lại. Tin mình đi, hãy thưởng cho thanh xuân của bạn một lần ngắm bình minh ở Bagan hay hoàng hôn ở Inle, bạn sẽ không bao giờ hối tiếc!