"Ông Tây râu xồm" vẽ tranh lên hộp điện ở phố cổ Hà Nội: "Không phải chỉ một ông Tây điên rồ mới dám làm điều đó"

"Ông Tây râu xồm" vẽ tranh lên hộp điện ở phố cổ Hà Nội ấy là Scott (25 tuổi, quốc tịch Mỹ), người xem Hà Nội là quê hương thứ 2 của mình.

Cách đây 2 năm, Scott Matt đến Việt Nam và quyết định biến một con ngõ nhỏ trong phố cổ Hà Nội trở nên lung linh và sặc sỡ. Khi ấy anh mới 23 tuổi, vừa tốt nghiệp cử nhân ngành Kỹ thuật kinh doanh - Đại học Drexel (Mỹ).

Scott chọn Việt Nam là điểm đến du lịch đơn giản vì nơi đây có chi phí sinh hoạt vừa phải. Nhưng rồi khi đã là "công dân tạm thời" ở đây, anh đã quyết định phải làm một điều gì đó vì cảm mến con người và những nơi trên dải đất chữ S mà mình đã từng đi qua.

Scott đã tự bỏ tiền túi, mua sơn và trang thiết bị để sơn lại toàn bộ các bức tường nơi con ngõ nhỏ 50 Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm). Ban đầu thì nhiều người phản đối, họ tỏ ra ngạc nhiên khi một anh Tây to con lại "bao đồng" sơn sơn, quét quét.

Ảnh 1: Ông Tây râu xồm vẽ tranh lên hộp điện - We25.vn

Scott đã tự bỏ công sức và cả tiền bạc cho những dự án làm đẹp Hà Nội của mình.

Vào một ngày, họ tỉnh dậy và nhìn xung quanh nơi mình sinh sống, chợt thấy mọi thứ trở nên đẹp đẽ và dễ chịu. Thế là họ cảm ơn Scott bằng thứ ngôn ngữ anh chẳng hiểu gì, nhưng anh vui vì điều đó. 

Trong lần sơn quét thứ 2, anh dự định sẽ sơn 100 hộp điện, nếu thừa kinh phí, nhóm của Scott sẽ tiếp tục sơn ở khắp các con đường phố cổ. Và thực tế, con số này đã lên tới gần 350 hộp điện và có thể lớn hơn trong tương lai.

Ảnh 2: Ông Tây râu xồm vẽ tranh lên hộp điện - We25.vn

Ảnh 3: Ông Tây râu xồm vẽ tranh lên hộp điện - We25.vn

"Tôi đã làm việc với chính quyền và nhận được sự cho phép. Dù tôi có làm gì thì phố cổ vẫn là phố cổ, tôi không phá hủy hay dỡ bỏ bất cứ thứ gì mà chỉ sơn thêm một chút màu với mong muốn làm nơi này thêm sinh động hơn. Tôi mong dự án lần này sẽ truyền cảm hứng tới nhiều người hơn nữa so với dự án đầu tiên.

Khi người Việt nhìn vào nó, họ sẽ thấy người trẻ Việt Nam đang tạo nên những điều tuyệt vời cho đất nước. Và các bạn trẻ khác sẽ nhận ra 'Không phải chỉ một ông Tây điên rồ mới dám làm điều đó. Mình cũng có thể làm được những điều lớn lao'.", Scott chia sẻ về dự án sơn hộp điện.

Với cá nhân Scott và những hoạ sĩ tham gia, đây là một dự án lớn trong đời. Lần này, anh lại tiếp tục tự bỏ tiền túi và thật may, một công ty sơn đã nhận lời ủng hộ một lượng sơn thân thiện với môi trường với trị giá lên tới 100 triệu đồng. 

Ảnh 4: Ông Tây râu xồm vẽ tranh lên hộp điện - We25.vn

Trước khi thực hiện dự án, nhóm hoạ sĩ trẻ Việt Nam cùng Scott đã nghiên cứu kĩ thông số của từng hộp điện rồi phác hoạ thiết kế. Hộp công tơ điên (gọi tắt là hộp điện) là một trong số những hình ảnh đặc trưng và quen thuộc ở Việt Nam. Chúng không quá cũ kỹ và xuất hiện khắp mọi nơi, từ phố lớn tới ngõ nhỏ.

Điều lạ lùng là những công tơ điện này luôn bị bôi bẩn bằng đủ thứ rao vặt, quảng cáo. Và thay cho vẻ ngoài nhếch nhác, giờ đây chúng được khoác lên mình những thiết kế mang hơi hướng văn hoá, nghệ thuật, đặc trưng về một Hà Nội thân thiện, văn minh và hiếu khách.  

Phố cổ là địa điểm du lịch sầm uất nhất của Hà Nội, nơi hàng nghìn người từ khắp nơi trên thế giới đổ về mỗi ngày. Với dự án nghệ thuật này, Scott hy vọng du khách sẽ thay đổi cách nhìn cũ kĩ về con người Việt Nam, nhìn nhận Việt Nam như một quốc gia của những con người sáng tạo và yêu nghệ thuật.

Ảnh 5: Ông Tây râu xồm vẽ tranh lên hộp điện - We25.vn

"Sau dự án đầu tiên, nhiều người đã nói 'Cảm ơn bạn đã yêu Việt Nam như thế'. Tôi rất ngại vì tôi đã sống ở đây cả cuộc đời nhưng chưa làm được điều gì như vậy để nơi đây đẹp hơn. Vì vậy, lần này tôi muốn tất cả đều góp sức. Tôi không đơn độc mà có sự chung tay của các bạn trẻ Việt Nam. 

Tôi cho rằng những hộp công tơ điện là lựa chọn tuyệt vời để truyền tải những đặc sắc văn hóa của phố cổ nói riêng và Việt Nam nói chung. Chúng tôi đã phải nghiên cứu các thông số về hộp điện và phác hoạ trước các hình ảnh thật kỹ. Tôi yêu Việt Nam, các bạn cũng thế, chúng ta có thể làm những điều lớn lao cùng nhau.", Scott tâm sự về dự án lớn nhất đời mình cho tới nay. 

Ảnh 6: Ông Tây râu xồm vẽ tranh lên hộp điện - We25.vn

Hà Nội bằng một cách nào đó đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của Scott. Anh hy vọng không chỉ với dự án mà nhóm đặt tên là "Throwing Soul" lần này, mà còn sẽ có những dự án sau nữa để Hà Nội sẽ trở nên thật đẹp và tươi mới.

Scott thổ lộ: "Với bản thân tôi, tôi đã nhận được sự chào đón vô cùng ấm áp từ những con người Việt Nam mà tôi gặp nên "Throwing Soul" giống như một món quà cảm ơn mà tôi dành tặng cho tất cả những người đã yêu quý tôi. Vậy còn các bạn, các bạn đã từng thể hiện tình yêu với Việt Nam như thế nào?".

Theo Trí Thức Trẻ

 "Nữ Ninja" dừng xe giữa đường nghe điện thoại, ông Tây lôi "xềnh xệch" vào vỉa hè