Steve Newman - Người tạo ra Google Docs trong 100 ngày và bán nó cho Google

Từ thiên tài bỏ học giữa chừng đến hàng loạt các công ty bán lại

Steve Newman là người tạo ra Google Docs - sản phẩm mang tính cạnh tranh lớn với Mircrosoft Word. Ông cũng nổi tiếng với việc bán các sản phẩm và công ty khác mà mình sáng lập.

Ảnh 1: Người tạo ra Google Docs - We25.vn

Steve Newman là nhà sáng lập và chủ tịch của Scalyr - một nền tảng cho phép các kỹ sư quản lý và quan sát log của các cơ sở mã, hệ thống và phần mềm theo thời gian thực. Hiện tại, ông đã huy động được hàng chục triệu USD cho Scalyr, nhằm giúp các công ty công nghệ phát triển nhanh chóng và mở rộng quy mô một cách dễ dàng.

Steve học lập trình từ năm 8 tuổi và là một kỹ sư và doanh nhân tài ba. Scalyr là công ty thứ 6 mà ông đã thành lập. Công ty gần đây nhất của ông trước Scalyr là Writely, đã được Google mua lại để trở thành Google Docs.

Trước Writely, Steve đã bắt đầu San Andreas Systems (công cụ xây dựng trang web đồ họa thứ hai, được Claris mua lại), Bitcraft (được Macromedia mua lại) và Peninsula Game Works (nhà sản xuất Spectre). Ông cũng đã dành một vài năm tại Intuit, nơi ông đã xây dựng Trình quản lý khách hàng Quickbooks.

Ảnh 2: Người tạo ra Google Docs - We25.vn

Steve học toán tại Đại học Michigan nhưng bỏ học sau 2 năm để tham gia một công ty khởi nghiệp về phần mềm ở Vùng Vịnh. Sau đó, ông theo học Stanford để lấy bằng Thạc sĩ Khoa học Máy tính nhưng chưa bao giờ sở hữu tấm bằng cử nhân.

Thung lũng Silicon đã khiến cho cuộc sống của Steve thay đổi hoàn toàn. Khi Steve chuyển tới đây, dòng máy tính Macintosh của Apple vừa mới ra mắt và Steve đã giúp xây dựng một số phần mềm chỉnh sửa đồ họa và xử lý văn bản đầu tiên cho nó.

Sau đó, Steve cùng một người bạn tạo ra một trong những công cụ chỉnh sửa web WYSIWYG đầu tiên. Một người bạn khác của họ đã quảng bá sản phẩm này trong Thung lũng Silicon và cuối cùng, họ đã bán công nghệ này cho một công ty cũ của Apple có tên Cralis.

Ảnh 3: Người tạo ra Google Docs - We25.vn

Không ngừng nỗ lực, Steve tiếp tục sáng tạo các ứng dụng phức tạp hơn. Một trong những sản phẩm của ông là Bitcraft, một máy chủ cho ứng dụng web, được mua lại bởi Macromedia, công ty đã tạo ra Flash trước khi Adobe mua lại. Sau đó, Steve đóng vai trò tư vấn tại Intuit. Tuy nhiên, với máu kinh doanh trong người, Steve đã sáng lập công ty công nghệ Upstartle.

Bài đăng trên blog thu hút sự chú ý của Google

Công ty Upstartle nhanh chóng nổi tiếng nhờ tạo ra Writely, một nền tảng được thiết kế để giải quyết vấn đề lâu đời về hợp tác hiệu quả và năng suất. Mệt mỏi vì phải tạo ra nhiều phiên bản tài liệu và theo dõi sự thay đổi của chúng, công ty của Steve đã sáng tạo ra một trình xử lý văn bản có tính cộng tác.

Bằng việc xây dựng một nguyên mẫu đơn giản và đưa nó lên mạng để đánh giá sự quan tâm của người sử dụng, Steve và nhóm của ông nhanh chóng triển khai kế hoạch với quy mô nhỏ. Họ chi khoảng 5 USD/ngày cho Google Ads, hi vọng sẽ có người sử dụng và phản hồi.

Ảnh 4: Người tạo ra Google Docs - We25.vn

Ban đầu, số lượng người sử dụng chỉ là 100. Nhưng sau vài giờ đồng hồ, con số đó đã tăng lên gấp hơn 10 lần và số người sử dụng liên tục tăng chỉ sau mỗi vài giây.

Một thời gian sau, trang TechCrunch đã viết một bài về sản phẩm của Upstartle. Mặc dù chỉ xuất hiện một vài lần trên các mặt báo khi mới ở giai đoạn đầu nhưng Writely ngày càng thu hút được nhiều sự chú ý.

Google bắt đầu tiếp cận Steve về sản phẩm này. Ban đầu, Steve và nhóm của anh không hào hứng bán công nghệ của mình, nhưng sau lời đề nghị thứ 3, họ đã nhượng bộ và đồng ý bán lại cho Google.

Steve và nhóm của anh đã gia nhập Google để giúp họ chuyển đổi Writely thành Google Docs và Google Drive. Khoảng thời gian từ khi lên ý tưởng đến ra mắt Writely vỏn vẹn 100 ngày và chỉ 7 tháng sau, những người sáng tạo ra nó đã làm việc ở Google.

Những thách thức trên đỉnh vinh quang

Thành công luôn đi đôi với thử thách. Khi đạt được thành công nhờ một sản phẩm, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng sự phổ biến và quy mô lớn sẽ đem đến những thách thức hoàn toàn mới.

Steve Newman chia sẻ: “Khi bạn ở Google, phục vụ hàng tỷ người, bạn cần phải dự tính các vấn đề trước khi chúng xảy ra. Bạn không thể chờ đợi các vấn đề xuất hiện khi một tỷ người dùng có thể bị ảnh hưởng". Chính quan niệm này đã truyền cảm hứng cho Steve. Đầu năm 2011, Steve rời khỏi Google và sáng lập nên Scalyr.

Ảnh 5: Người tạo ra Google Docs - We25.vn

Steve trải qua một cuộc họp đáng nhớ tại Google khi Steve đang tìm cách để thống nhất phần backend của Google Drive. Trong cuộc họp, họ xác định 17 công cụ khác nhau đang được sử dụng để khắc phục sự cố cho Google Drive, không công cụ nào có thể thay thế hoàn toàn các công cụ khác.

Kết quả này đã định hình tầm nhìn ban đầu của Steve cho Scalyr: Xây dựng một công cụ thống nhất giúp các nhóm kỹ thuật và vận hành khắc phục sự cố và phân tích nguyên nhân gốc của vấn đề.

Việc tự thành lập Scalyr đã gây ra không ít khó khăn. Trong vài năm đầu, nhân viên công ty chỉ có Steve và Steven Czerwinski - một đồng nghiệp ở Google mà Steve tuyển dụng để giúp xây dựng công ty và công nghệ backend cho nền tảng quan sát này.

Đến nay, Scalyr đã có hơn 300 khách hàng trả tiền bao gồm OkCupid, NBC Universal, Tivo, Zalando... cùng hơn 50 nhân viên và tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. Scalyr vừa huy động được hơn 30 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư như Google Ventures, Shasata Ventures, Felicies Ventures và Bloomberg Beta.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

 Rời Urban Station để đi con đường riêng, nhà sáng lập The Coffee House đã thành công bằng cách nào?