Tết Canh Tý đừng bỏ qua 5 mẹo ăn uống để không bị tăng cân với tiệc tùng liên miên

1. Gắp thức ăn theo từng miếng nhỏ

Ăn thế nào để không bị tăng cân vào Tết Canh Tý này khi mỗi dịp Tết luôn có quá nhiều đồ ăn ngon nhưng lại rất béo?

Tết đến là dịp ai nấy đều phải đối mặt với nguy cơ tăng cân. Ăn một bữa quá no có thể khiến bạn tăng cân tạm thời 2 - 3 kg. Trong khi đó, mỗi mùa Tết qua đi bạn có thể tăng vĩnh viễn 0,5 kg và không giảm được.

Đó là hậu quả do những bữa tiệc trong khi khó tránh khỏi việc có những ngày bạn sẽ dự tới 2 - 3 buổi tiệc. Vậy làm thế nào để bạn trải qua dịp Tết Nguyên Đán mà không tăng cân? Dưới đây là 5 gợi ý dành cho bạn.

Ngày Tết luôn bày ra trước mắt bạn những mâm cỗ ngập đồ ăn. Nếu không ăn hoặc gắp chút ít thì chẳng khác nào bạn đang làm uổng công chủ nhà chuẩn bị những món ăn ấy.

Nhưng gắp đầy bát cũng là một công thức dẫn bạn đến một kỳ nghỉ tăng cân. Đó là còn chưa kể đến việc ăn một bữa quá no có thể khiến bạn đầy hơi, khó chịu bụng dạ.

Bạn có thể tự hạn chế mình bằng cách gắp những miếng nhỏ hơn. Các nhà khoa học đã chỉ ra hiệu ứng "Delboeuf", bạn có thể đánh lừa não bộ bằng cách sử dụng bát đĩa nhỏ hơn, thức ăn trong bát đầy hơn và bạn sẽ thấy no hơn.

2. Dùng các loại thực phẩm giàu calo nhưng không làm tăng cân

Dù là Tết, hãy ăn uống điều độ! Các món ăn ngày Tết như bánh chưng, chân giò, thịt, nem, xôi, bánh kẹo, nước ngọt... đều chứa rất nhiều calo. Chúng đều có khả năng “ngồi” lâu hơn trong dạ dày của bạn và biến thành đường trong máu và chất béo tích trữ.

Chúng ta đều biết phần lớn các loại thức ăn ngày Tết - chẳng hạn như bánh chưng, bánh tét, chân giò, thịt, nem, xôi... chưa kể đến bánh kẹo, nước ngọt - đều chứa rất nhiều calo nên hãy ăn nhiều rau, có thể bắt đầu bữa ăn của mình với salad hoặc rau xanh. Rau xanh có thể giúp bạn dịch chuyển cán cân dinh dưỡng ngày Tết về phía lành mạnh bởi chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Đừng ăn bánh kẹo, hãy ăn các loại hạt vì chúng chứa nhiều chất xơ, protein và chất chống oxy hóa, chứng chứa rất nhiều vitamin B6. Một số loại hạt thậm chí có thể trở thành một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng cho bạn, trong khi chất xơ giúp tăng cảm giác no - giữ cho bạn khỏi thèm các món ăn kém dinh dưỡng khác như bánh kẹo. Nạp đầy đường sẽ khiến bạn nhanh đói và ăn quá nhiều. Hãy hạn chế ăn các loại hạt chiên hoặc bọc đường, ướp muối, mật ong và ăn những loại hạt thuần rang hoặc nướng.

Ăn nhiều trái cây tươi như ác loại hoa quả chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Vitamin C có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, thỏa mãn cơn thèm ngọt và ngăn ngừa táo bón.

3. Ăn chậm, nhai kỹ

Nhai chậm mang lại cho bạn 2 lợi ích. Thứ nhất, việc bận rộn nhai khiến bạn giảm bớt lượt gắp thức ăn, bữa ăn kéo dài và bạn sẽ không ăn quá nhiều. Thí nghiệm cho thấy khi ăn nhanh, một người có thể tiêu thụ 646 kcal trong 9 phút.

Khi ăn chậm, họ có thể chỉ tiêu thụ 579 kcal trong 29 phút. Việc nhai kỹ cũng có thể tăng cảm giác no. Nó khiến thức ăn của bạn tiêu hóa tốt hơn trong dạ dày và tạo cảm giác nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

Thứ hai, nhai kỹ giúp bạn thưởng thức được trọn vẹn hương thơm, kết cấu và mùi vị của thức ăn. Qua đó bạn sẽ thấy hài lòng và thỏa mãn với bữa ăn hơn.

4. Hạn chế đồ uống có cốn và nước ngọt

Những loại đồ uống có cồn sẽ làm tăng cảm giác khó chịu cho đường ruột của bạn. Cùng với lượng calo lớn bạn ăn vào những ngày Tết, chúng sẽ khiến cơ thể bạn không ổn chút nào.

Đối với một người trưởng thành khỏe mạnh trung bình, khuyến cáo là không nên ăn quá 11 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Bạn có thể dễ dàng vượt quá khuyến cáo này bằng cách uống nước ngọt.

Ngày Tết, loại đồ uống tốt nhất chính là nước lọc không chứa calo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống trà bù nước, tránh những loại trà sữa hoặc trà đóng gói thêm đường.

5. Sau khi ăn hãy đứng dậy dọn dẹp và đi bộ chúc Tết

Đừng ngồi yên một chỗ sau bữa ăn. Việc giúp mọi người dọn dẹp cũng rất tốt cho bản thân bạn. Hoạt động dọn dẹp có thể tăng gấp 3 lần lượng calo bạn đốt cháy so với chỉ ngồi im một chỗ nên khoảng 15 phút dọn dẹp cho phép bạn đốt cháy 50 kcal.

Đi bộ chúc Tết cũng là một lựa chọn tốt. Đừng ngồi ô tô hoặc xe máy, mỗi 15 phút đi bộ chậm sẽ đốt thêm khoảng 50 kcal nữa. Đi bộ chậm sẽ hỗ trợ hoạt động tiêu hóa.

Bạn cũng có thể tự tạo cơ hội vận động để tiêu hao bớt năng lượng như leo cầu thang, chơi thể thao hoặc các trò chơi thể chất trong các bữa tiệc.

Theo Genk.vn


* Nội dung liên quan: