"Thuốc trường sinh" rẻ nhất thế giới chỉ với 1 từ, càng đọc càng thấm

Nếu bạn muốn sống lâu, khỏe mạnh, ngoài yếu tố duy truyền thì lối sống như thế nào cũng là điều rất quan trọng.
Chia sẻ

"Thuốc trường sinh" rẻ nhất thế giới chỉ với 1 từ, càng đọc càng thấm - 1
"Thuốc trường sinh" rẻ nhất thế giới chỉ với 1 từ, càng đọc càng thấm - 2

Ông Fang Cheng là một nhà làm phim hoạt hình ở Trung Quốc. Ông qua đời ở tuổi 100. Điều đáng nói nhất là trong những năm cuối đời, thậm chỉ ở tuổi 93 ông vẫn giữ được tư duy nhanh nhạy, đánh máy, sáng tác truyện trên máy tính.

Nhiều người hỏi ông về bí quyết sống thọ và cách giữ gìn sức khỏe, ông đã là một bài thơ để đáp trả. Ngụ ý trong bài thơ này nói về một cuộc sống bình thường, thói quen đạp xe, viết thư pháp, sáng tác truyện của ông. Ông còn nhấn mạnh tình trạng sức khỏe phụ thuộc vào 1 từ duy nhất: Bận.

Ông nói: “Bạn có thể bận viết lách, trồng hoa, câu cá, nuôi chim… Chỉ cần bạn thực sự bận rộn, những gì trong lòng bạn nghĩ và những hoạt động tay chân là cách để giữ cho cơ thể được khỏe mạnh”.

Bận rộn là bí quyết giữ gìn sức khỏe của những người nổi tiếng trên 100 tuổi

Kiến trúc sư nổi tiếng người Trung Quốc Leoh Ming Pei – người thiết kế Kim tự tháp kính bảo tàng Louvre Paris, qua đời tuổi 102.

Xu Zhongyu, một nhà giáo dục nổi tiếng ở Trung Quốc thọ 104 tuổi.

Zhou Youguang, "Cha đẻ của Hán Việt" qua đời ở tuổi 112.

Luo Hong, một nhà văn thiên tài qua đời ở tuổi 107.

Điểm chung của rất nhiều người giỏi và nổi tiếng này chính là việc họ luôn bận rộn, chăm chỉ làm việc tới tận những năm cuối đời.

Tại sao sống thọ lại liên quan tới yếu tố bận rộn?

Ở tuổi 90, Leoh Ming Pei vẫn làm việc không ngừng để thiết kế Bảo tàng Tô Châu. Có thể nói rằng, công việc chính là niềm vui đối với ông.

Ông hay nói đùa rằng, mình là một “con ong chăm chỉ”. Ông thường ở trong bảo tàng hơn 8 tiếng mỗi ngày, xem xét kỹ lưỡng từng chi tiết.

Mỗi ngày vào lúc 4 giờ sáng, đèn trong phòng làm việc của ông sẽ bật sáng. Ông nói: “Thật tốt khi có thể thức dậy và đi làm”. Ở tuổi 90, ông vẫn làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày.

Hay như ông Zhou Youguang từng chia sẻ trên tờ Nhân dân nhật báo rằng: “Ở tuổi 85, tôi rời văn phòng và trở về nhà. Tôi ngồi trong phòng làm việc để đọc báo, đọc sách, viết bài”.

Rất nhiều người nổi tiếng đều tin rằng, sự bận rộn giúp mỗi ngày trôi qua một cách không vô nghĩa.

Bận rộn là liều thuốc rẻ nhất thế giới

Bố của bạn tôi bị bệnh ở chân, đi lại đau nên hằng ngày chỉ ngồi yên một chỗ ở nhà. Vốn dĩ ông là người rất tháo vát, không chỉ giỏi kiếm tiền mà còn sống rất có trách nhiệm với gia đình. Hằng ngày, ông đều đưa đón con đi học, tối về còn nấu nướng.

Ngược lại, người vợ sống rất nhàn hạ, sau khi nghỉ hưu thì không có việc gì làm, ngoài dọn dẹp nhà cửa, bà suốt ngày xem tivi.

Người khác ghen tị với cuộc sống của bà nhưng bà thường nói mình không cảm thấy hạnh phúc. Đó là lý do bà thường hay khó chịu. Mặc dù bà không có vấn đề gì về thể chất nhưng lại rất khó tính, nói nhiều, khiến con cháu mệt mỏi.

Thế nhưng, kể từ ngày chồng bị đau ốm, bà thay chồng làm tất cả mọi chuyện trong nhà, từ nấu nướng, dọn dẹp, cho tới gọi người sửa đồ đạc như ống nước, mạch điện. Cuối tuần thì gọi điện con cháu tới nhà, nấu nướng dọn cỗ thịnh soạn.

Điều không ngờ việc bận rộn này lại khiến tinh thần của bà trở nên tốt hơn, da dẻ hồng hào, nếp nhăn mờ đi, vui vẻ cả ngày.

Người bạn của tôi cười nói rằng, trước đây anh từng đọc được một câu “bận rộn sẽ cứu cánh cho mọi thứ”. Và điều đó dường như đã đúng đối với mẹ của anh. Trước đây, bà nhàn rỗi quá mức không có việc gì làm, ngày nào cũng cau có, khó chịu.

Làm thế nào để giữ cho bản thân luôn bận rộn?

- Dậy sớm, không ngủ nướng

Nếu để ý kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng những người sống thọ đều hiếm khi ngủ muộn, lối sống của họ rất lành mạnh.

Thời gian buổi sáng họ thường đọc sách, nhâm nhi một tách trà ngon, hẹn bạn chơi cờ, cùng nhau ăn sáng, tán gẫu…

- Đừng ở nhà nhiều, hãy ra ngoài thường xuyên

Ngày nào cũng ở nhà chắc chắn sẽ khiến con người ta trở nên chán chường. Nếu muốn cuộc sống vui vẻ hơn, tốt nhất nên đi ra ngoài và hít thở không khí. Thời tiết đẹp có thể chạy bộ, đi bơi, đá bóng, rèn luyện sức khỏe.

- Chú ý tới ngoại hình

Trước 40 tuổi, ngoại hình của bạn là do cha mẹ ban cho. Nhưng sau 40 tuổi, con người cần chịu trách nhiệm cho ngoại hình của mình. Khi ăn mặc phù hợp, đẹp đẽ, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, tự tin và trẻ hơn tuổi thật.

- Học tập, du lịch

Việc học là cả đời nhưng ít ai duy trì được điều đó. Nếu một người thường xuyên đọc sách, họ sẽ có vốn kiến thức sâu rộng, khuôn mặt toát lên thần thái tri thức.

Đọc sách giúp mở mang đầu óc, du lịch mở rộng tầm nhìn, những người thích 2 điều này đều là người có chính kiến riêng, biết sống và tận hưởng.

- Tập thể dục

Sức khỏe là nguồn gốc của sự trẻ trung, tươi trẻ, có sức sống.

- Giữ tâm hồn luôn trẻ

Người có đầu óc trẻ trung thích thử những điều mới lạ, luôn tìm hiểu mọi thứ với đôi mắt tò mò. Ở họ, bạn có thể nhìn thấy nếp nhăn quanh khóe mắt nhưng điều thu hút ánh nhìn của bạn là gương mặt rạng rỡ, thái độ yêu đời của họ.

Việc giữ cho mình bận rộn là cách để bản thân luôn có giá trị và giúp cơ thể luôn được hoạt động.