Top 5 món ăn của người Việt tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán: Tiết canh vẫn đứng đầu bảng

1. Tiết canh

Ai cũng có thể mắc ấu trùng sán lợn hoặc sán trưởng thành ở ruột nếu ăn, nuốt phải trứng, nang ấu trùng sán lợn. Và đây là những món ăn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán.

Theo PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, tiết canh chế biến cùng các loại thịt, xương không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng do tiết sống, đặc biệt là tiết của lợn, gà, vịt... đang nhiễm bệnh. "Ăn tiết canh từ con vật bệnh sẽ có nguy cơ nhiễm liên cầu lợn, giun sán, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu...", ông Thịnh nói.

Do đó, theo vị chuyên gia thì nên bỏ thói quen ăn tiết canh để hạn chế lây nhiễm bệnh từ thịt bẩn. Ngoài ra, khi tiếp xúc và chế biến thịt lợn cũng phải sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết cũng như vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc. 

2. Nem chua

Nem chua sống được làm từ da lợn, thịt lợn, đường, gia vị..., sau đó cho lên men lactic. Trong quá trình chế biến và bảo quản, nếu không bảo đảm được vô trùng, món ăn này sẽ rất dễ bị nhiễm bẩn, nhất là nhiễm khuẩn. Thính và thịt nếu để quá hạn thì khi gặp môi trường ẩm sẽ rất dễ tạo ra nấm mốc và vi khuẩn nguy hại.

Nem chua chỉ là món thịt tái, không được đun nấu chín kỹ nên người ăn rất dễ nhiễm sán dây lợn, nhất là khi ăn phải nem được làm từ thịt lợn gạo. Lợn có chứa các nang ấu trùng sán trong cơ thể, sùi lên những nốt màu trắng cứng, nhỏ thì thường được gọi là "lợn gạo". 

3. Rau sống

Các loại rau như rau như mùi, xà lách... thường nhiễm các loại giun, sán. Đây là loại thực phẩm thường được dùng để ăn sống nên có nguy cơ cao chứa các loại ký sinh gây hại.

Rau bị tưới bằng nước bẩn, bón phân tươi cũng là mầm mống khiến cho ký sinh trùng sinh sôi và lây lan vì trong phân tưới rau thường dễ có ấu trùng sán. Khi người ăn rau sống thì vô hình trung ăn cả ấu trùng vào cơ thể và chúng phát triển thành con sán. Ngoài ra, ăn rau sống còn có nguy cơ mắc một số bệnh tiêu hóa như tiêu chảy, nhiễm giun hay kiết lị...

Mọi người nên hạn chế ăn rau sống tại các hàng quán bởi chúng thường không đảm bảo vệ sinh. Rau mua về nhà dùng cũng cần được rửa nhiều lần và ngâm nước muối. Tự trồng rau tại nhà cũng là biện pháp đảm bảo vệ sinh. 

4. Ốc

Ốc là loài sống trong môi trường bùn sâu nên chúng thường chứa rất nhiều các loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể người. Theo các chuyên gia, mỗi con ốc có thể chứa 3.000 - 6.000 ký sinh trùng giun ống nên khi ăn ốc thì tuyệt đối không ăn ốc chín tái.

Khi ăn ốc cũng cần loại bỏ ruột ốc và não ốc. Ruột ốc nằm ở đuôi ốc chứa nhiều chất bẩn không nên ăn. Não ốc nằm ở đầu có chứa nhiều chất độc có thể gây chóng mặt, ngộ độc nếu ăn số lượng nhiều.

Trước khi nấu ốc, cần sơ chế bằng cách ngâm ốc trong nước sạch nhiều lần hoặc ngâm ốc với nước gạo và ớt để chúng nhả hết bùn rồi chế biến thật kỹ mới đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, lươn, cua, tôm hùm đất sống trong bùn cũng mang nhiều ký sinh trùng, cần vệ sinh kỹ trước khi ăn để tránh ngộ độc. 

5. Thịt bò tái và bò bít tết

Theo bác sĩ Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, ăn thịt bò tái có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (còn gọi là sán xơ mít), sán lá gan... Các ký sinh trùng này có thể gây bệnh cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

Thịt sống là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển nếu bảo quản không đúng cách, có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa và các hậu quả khác. Đối với thịt bò, cần áp dụng nguyên tắc "ăn chín uống sôi" và tuyệt đối không ăn thịt bò tái.

Theo VnExpress.net