Top 5 ngành nghề có mức lương cao nhất, cấp quản lý hưởng lương trên 70 triệu đồng

Thống kê mới nhất chỉ ra Top 5 ngành nghề có mức lương phổ biến cao nhất lần lượt là Ngành Tài chính/Đầu tư; Ngân hàng; Công nghệ thông tin; Marketing và Xây dựng.

Trong đó, khoảng 25% nhân sự cấp quản lý của ngành Tài chính/Đầu tư nhận mức lương cao nhất trong Top 5 nhóm ngành nói trên với mức từ 70 triệu đồng/tháng trở lên. Đây là kết quả từ "Khảo sát lương của người tìm việc năm 2019 tại Việt Nam" được phát hành bởi VietnamWorks mới đây.

Theo khảo sát, những doanh nghiệp trong Top 5 ngành này đang trả mức lương đối với cấp Quản lý/Trưởng phòng cao nhất thị trường. Chỉ riêng trong lĩnh vực Tài chính /Đầu tư đã có 25% người thuộc vị trí Quản lý/Trưởng phòng đang nhận được mức lương từ mốc 70 triệu đồng/tháng trở lên.

Mức lương tối thiểu phổ biến nhất với những ngành này lần lượt là: Mới ra trường 5 triệu đồng; Có kinh nghiệm 7,175 triệu đồng; Trưởng nhóm/Giám sát 12,5 triệu đồng; Quản lý/Trưởng phòng 25 triệu đồng. Cùng với đó, mức lương nằm ở khoảng trung bình mà nhóm này nhận được là: Sinh viên mới ra trường 6 triệu đồng; Nhân viên có kinh nghiệm 11,25 triệu đồng; Trưởng nhóm/Giám sát 16 triệu đồng; Quản lý/Trưởng phòng 35 triệu đồng.

Những ứng viên có kinh nghiệm sẽ nhận được mức lương ở khoảng giữa là khoảng 15,6 triệu đồng, có 25% ứng viên thuộc nhóm này đang nhận mức lương tối đa là 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, Top 5 những ngành nghê có mức lương tối đa thấp nhất là Hành chính/Thư ký; Cơ khí; Dịch vụ khách hàng; Kế toán và Bán hàng.

Riêng với nhóm ngành Hành chính/Thư ký, "mức lương khoảng giữa" với vị trí có kinh nghiệm là 8 triệu đồng, đối với vị trí Quản lý/Giám sát có mức lương vào khoảng 15 triệu đồng. Mức lương tối đa phổ biến với ngành này chỉ nằm ở khoảng 20 triệu đồng.

VietnamWorks trực thuộc tập đoàn Navigos Group, chia sẻ việc thống kê này dựa trên ý kiến của gần 5.500 người đang tìm việc vào tháng 1/2019, thuộc cơ sở dữ liệu của VietnamWorks. Người tìm việc thuộc nhiều ngành nghề và cấp bậc khác nhau.

Khảo sát này sử dụng Khoảng lương cùng Mức lương trung vị nhằm phản ánh sự phân bổ lương theo từng cấp bậc kinh nghiệm trong công việc. Mức lương trung vị sẽ được tính dựa vào phương pháp tìm số trung vị của tất cả những dữ liệu lương có chung đặc điểm của cấp bậc kinh nghiệm.

Khoảng lương phổ biến được giới hạn trong 2 cột mốc là 25% và 75% của toàn bộ dữ liệu lương có điểm chung về cấp bậc nếu như coi 50% là số trung vị. Điều này có nghĩa khoảng lương phổ biến này sẽ thể hiện sự phân bố của 50% dữ liệu lương tập trung quanh mốc trung vị, phản ánh khoảng lương phổ biến mà người tìm việc hiện tại nhận được.

Được sử dụng trong khảo sát này là số liệu mức lương hàng tháng trước thuế và bảo hiểm (Gross Salary), được tính theo đơn vị VND. Khảo sát này không thể hiện mức lương cấp bậc Giám đốc và cấp cao hơn bởi số liệu chưa đủ xác thực để đưa ra kết luận.

Theo Trí Thức Trẻ