5 lý do "nhảy" việc hàng đầu của thế hệ Y: Muốn lương cao, muốn thăng tiến...

1. Muốn có mức lương cao hơn

Thế hệ Y đang được cho là có xu hướng nhảy việc nhiều hơn. Số liệu khảo sát chỉ ra 5 lý do hàng đầu khiến thế hệ Y luôn tính đến chuyện nhảy việc.

Khảo sát nhân lực IT gần đây của VietnamWorks.

Trong lĩnh vực IT, những nhân viên chủ yếu thuộc thế hệ Y, những người ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào mọi mặt của cuộc sống. Khảo sát gần đây của VietnamWorks cho hay, hơn 60% số người làm trong lĩnh vực IT muốn chuyển việc trong 6 tháng tới. Hãy nhìn vào 5 lý do hàng đầu khiến thế hệ Y muốn chuyển việc thay vì ổn định với công việc hiện tại.

Theo số liệu khảo sát thì đây là lý do của phần lớn thế hệ Y khi chiếm tới 47,5%. Các nhân viên thế hệ Y khi muốn chuyển công việc mới đều do tìm thấy vị trí mới ở công ty khác được trả mức lương cao hơn đáng kể. Mặt khác, khi làm việc được một thời gian ở công ty, việc tăng lương là vấn đề khá nan giải và mức lương được tăng thường không quá cao, điều này gây áp lực cho cả nhân viên và công ty.

Trong khi doanh nghiệp thường có yêu cầu cao hơn về trình độ và khả năng phát triển của cá nhân ở từng lĩnh vực thì nhân viên lại đặt chuyện lương bổng lên hàng đầu, điều này vô tình dẫn tới mẫu thuẫn giữa công ty với nhân viên. Đặc biệt với thế hệ Y, họ luôn mong muốn phấn đấu để phục vụ mức sống ngày càng cao của mình. Đó là lý do họ quyết định tìm cơ hội công việc mới với mức lương cao hơn hiện tại.

2. Muốn thăng tiến

Lý do muốn thăng tiến được khảo sát chiếm 15,7% khi thế hệ Y muốn chuyển việc. Thế hệ Y nhận ra họ có nhiều đóng góp cho công ty nhưng lại không có nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân ở những vị trí cao hơn.

Với thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết và luôn hết mình cống hiến như thế hệ Y thì dậm chân tại chỗ là một bước lùi lớn trong sự nghiệp. Họ mong muốn có một lộ trình thăng tiến cụ thể và có cơ hội phát triển năng lực cá nhân từng ngày. Dần dần họ mất kiên nhẫn và hụt hẫng, chán nản.

3. Muốn môi trường làm việc mới

Thế hệ Y với đam mê trải nghiệm, khám phá, họ năng động và khi hiện tại quá nhàm chán chắc chắn họ sẽ muốn thay đổi. Đối với họ, việc thử thách bản thân mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ giúp họ tìm kiếm những môi trường làm việc mới.

Thế hệ Y không ngại chuyển việc để có trải nghiệm ở nhiều môi trường và những công việc khác nhau. Mặt khác, người trẻ cũng sẽ căn cứ rất nhiều vào sự linh hoạt và tính chất của công việc. Nếu như lịch trình dày đặc và yêu cầu phải chôn chân ở công ty thì nhân viên cân nhắc việc tìm kiếm một cơ hội làm việc thoải mái và cởi mở hơn ở môi trường mới.

4. Thay đổi định hướng nghề nghiệp

Thế hệ Y đa phần là những người trẻ ở độ tuổi 19 - 37 tuổi, có thể họ là những người vừa ra trường, cũng có thể là những người đã đi làm một thời gian. Biết đâu rằng, những định hướng về nghề nghiệp của họ ngay từ đầu đến nay đã không còn phù hợp, họ sẽ muốn thay đổi chúng.

Không phải ai khi mới bắt đầu cũng luôn lựa chọn đúng đắn và phù hợp. Có những người may mắn khi mới bắt đầu sự nghiệp đi trên con đường thật sự hợp với bản thân, nhưng có những người phải mất một khoảng thời gian mới nhận ra mình thật sự cần gì và điều gì là phù hợp với mình. Dĩ nhiên, chuyển việc theo một định hướng nghề nghiệp khác không đơn giản nhưng sẽ tốt hơn việc bạn tiếp tục với cuộc đua mà không thấy đích đến.

5. Muốn có phúc lợi tốt hơn

Đây cũng là một trong những lý do quan trọng khi nhân sự thuộc thế hệ Y muốn thay đổi công việc. Với thế hệ Y, sự tự do và phát triển tài chính cá nhân là yếu tố hàng đầu được họ cân nhắc khi quyết định nên tiếp tục công việc hiện tại hay chuyển việc khác.

Không ít người sau một thời gian làm việc sẽ nhận ra những đãi ngộ không được như sự kỳ vọng của mình. Sự chênh lệch giữa mong muốn và thực tế đã tạo ra rào cản giữa nhân viên và công ty, từ đó họ tìm kiếm một công việc mới với chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt hơn./.