Trẻ dương tính với sán lợn lên 209 ca, mở rộng xét nghiệm học sinh 19 trường mầm non Bắc Ninh

Sáng nay 18/3, học sinh 19 trường mầm non huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) được Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh lấy mẫu tại chỗ để gửi đến bệnh viện ở Hà Nội xét nghiệm.

Động thái này được Sở Y tế Bắc Ninh đưa ra sau 2 ngày hàng nghìn phụ huynh đã đưa trẻ về thủ đô Hà Nội khám bệnh. Đây là phản ứng của phụ huynh sau khi bếp ăn trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành) bị phát hiện dùng thịt bẩn hồi đầu tháng 3 này. Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh sẽ chi trả phí xét nghiệm và cấp thuốc điều trị theo phác đồ cho các bé nhiễm sán.

Mẫu sán dây tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP HCM.

Hiện có tổng cộng khoảng 1.700 trẻ ở Bắc Ninh được làm xét nghiệm sán lợn và đến nay đã có 209 ca dương tính. Đây sẽ chưa phải là con số cuối cùng bởi nhiều phụ huynh vẫn đang tiếp tục tự đưa con đi Hà Nội xét nghiệm.

Bác sĩ Trần Hải Ninh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết, nhóm các trẻ Bắc Ninh đến khám có tỷ lệ mẫu xét nghiệm dương tính với sán lợn dao động từ 10 - 15% tùy xã khác nhau. "Một số mẫu nghi ngờ sẽ xét nghiệm lại lần 3 để có thể khẳng định thêm.", bác sĩ Ninh thông tin.

Bệnh viện cũng sẽ thực hiện xét nghiệm tiếp nhóm giun sán thứ 3 để đánh giá khả năng dương tính chéo giữa các loại ký sinh trùng trước khi đưa ra kết quả chính xác. Hiện đã có 104 trẻ dương tính với sán lợn trên hơn 800 ca xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trong khi đó, Viện Sốt rét Ký sinh trùng Trung ương đã phát hiện thêm 27 mẫu của trẻ em Bắc Ninh nhiễm sán lợn. Như vậy, từ ngày 12/3 đến nay đã có 105 trường hợp tại cơ sở này xác định dương tính sán lợn.

Viện Sốt rét Ký sinh trùng Trung ương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều - Phó Viện trưởng Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương cho biết, hầu hết trẻ có kết quả dương tính với sán lợn đều khỏe mạnh, chưa có biểu hiện lâm sàng của bệnh. Để đảm bảo việc khám chữa bệnh chính xác, hiệu quả, bác sĩ khuyến cáo các phụ huynh cần phải bình tĩnh, không đưa con đến viện ồ ạt.

Một điều cần lưu ý nữa là hiện chưa rõ nguyên nhân số lượng lớn trẻ em ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn (có thể do thịt lợn bẩn hoặc không). Các chuyên gia cho rằng, việc nhiều trẻ trong một khu vực cùng mắc sán là bất thường, cần tiến hành điều tra dịch tễ để tìm hiểu nguyên nhân.

Theo VnExpress.net