Trớ trêu chuyện nữ sinh bị trả hồ sơ tuyển sinh đại học vì giấy khai sinh ghi giới tính là "gái"

Giấy khai sinh khai giới tính lạ, không trùng khớp với học bạ nên hồ sơ đăng ký tuyển sinh đại học của Q. đã không được nhà trường tiếp nhận.

Ngày 26/3, em Phạm Thị Như Q., học sinh lớp 12 trường THPT Vĩnh Bình Bắc, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đã bị nhà trường trao trả lại học bạ, yêu cầu về địa phương điều chỉnh lại phần giới tính trong học bạ và giấy khai sinh. Phần này phải trùng khớp với học bạ thì mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm học 2018 - 2019.

Lý do bởi trong giấy khai sinh của Q., thay vì ghi giới tính là "nữ" theo đúng quy định thông thường của các loại văn bản giấy tờ thì cán bộ tư pháp và hộ tịch của xã Vĩnh Bình Nam (nơi thường trú của Q.) lại ghi là "gái". 

Bản sao giấy khai sinh của học sinh Q. bị cán bộ xã ghi nhầm giới tính. 

Trả lời phóng viên, thầy Phạm Văn Nghề - Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Bình Bắc cho biết: "Khi làm hồ sơ thì bộ phận tuyển sinh của trường phát hiện giấy khai sinh của em này không hợp lệ vì trong bản sao ghi giới tính là 'gái'. Tuy đây là chuyện nhỏ nhưng có ảnh hưởng rất lớn tương lai về sau của học sinh như trong kỳ thi tốt nghiệp TPHT Quốc gia hoặc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng nên cán bộ xã phải chỉnh sửa lại cho em này càng sớm càng tốt".

(Ảnh minh họa)

Là người tiếp nhận vấn đề hy hữu này, ông Trần Văn Le - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình Nam, huyện Vĩnh Thuận đề nghị phụ huynh của em Q. nên đến bộ phận một cửa để giải quyết và xử lý do trường hợp đương sự dưới 14 tuổi thì sẽ được cán bộ phụ địa phương chịu trách nhiệm điều chỉnh lại, còn trên 14 tuổi lại thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn cấp huyện. 

Ông Le khẳng định, đây là lỗi sai sót của cán bộ làm công tác chuyên môn nên trách nhiệm của địa phương là tạo điều kiện tốt nhất để phụ huynh em Q. làm lại phần giấy khai sinh sớm nhất có thể.

Theo Helino.vn