Trúng "bẫy" thuyết trình "gánh team", nữ sinh bực tức: "Teamwork" hay "tao-work"?

Teamwork (làm việc nhóm) là một trong những kỹ năng làm việc hiện đại mà sinh viên cần trang bị. Nhưng trớ trêu thay khi sinh viên vẫn thích thuyết trình "gánh team", đùn đẩy hết cho người chăm chỉ nhất.

Sinh viên bây giờ hầu như kỳ nào cũng phải làm bài tập thuyết trình theo nhóm. Thầy cô luôn kỳ vọng bài tập nhóm giúp sinh viên chủ động hơn trong khả năng hợp tác và tự tìm tòi. Thế nhưng thuyết trình "gánh team" là tình trạng mà dường như nhóm nào cũng có.

Một nhóm mà các thành viên đều có trách nhiệm chia sẻ công việc thì có thể làm việc được chung nhiều lần. Ngược lại, nếu một nhóm ỷ lại hết vào nhóm trưởng thì chắc chắn lần sau không có nhóm trưởng nào dám quay lại thêm một lần nữa.

Mới đây, trên một diễn đàn mạng xã hội lớn xuất hiện bài đăng của một nữ sinh viên bày tỏ sự bức xúc của mình với những người bạn cùng nhóm thuyết trình. Bài đăng này nhanh chóng nhận được sự đồng tình của nhiều người bởi việc thuyết trình nhóm ở bậc đại học luôn trong tình trạng "cả nhóm chơi, một người làm".

Tựa đề bài đăng của cô bạn cực "gắt" rằng: "Teamwork hay là Tao-work?". "Nhóm em 6 người thì lần nào cũng vắng 3 - 4 anh chị. Và cô sẽ lôi đầu nhóm trưởng...", cô bạn nêu hiện trạng nhóm mình.

"Ngày đầu thì có em và một chị, ngày sau còn trơ trọi mỗi em. Vâng, em ổn. Em nghĩ ai cũng có việc bận mà. Nên em inbox cho từng người, và cũng không ai rep em. Vâng, em ổn lắm. Sau đó em tự tìm tài liệu, tự chia nội dung làm và nhắn tin lên nhóm (nhắn cả mã số sách, tài liệu để các anh chị có thể lên thư viện đưa cái mã số là thầy cô trên đó đưa sách cho đọc) nói mấy anh chị tranh thủ lên thư viện tìm tài liệu làm bài, trước khi hết lễ nộp lại em. Vì qua lễ là thứ 2 đi học, thứ 3 thuyết trình rồi.", bài đăng nêu tình trạng khiến ai cũng phải lắc đầu.

Ảnh 1: Thuyết trình gánh team - We25.vn

Ảnh 2: Thuyết trình gánh team - We25.vn

Ảnh 3: Thuyết trình gánh team - We25.vn

Thế mà chưa hết, những người bạn ấy còn làm thế này: "Em nói chốt là 5h chiều vui lòng gửi em bài để em tổng hợp lại, còn làm powerpoint nữa. Và dạ, 11h đêm vẫn có người gửi bài em. Mà bài nào phải lên thư viện hay tìm tài liệu chính thống, đúng với đề tài. Các anh chị copy bừa trên mạng xuống rồi gửi em, có người chẳng thèm sửa font chữ luôn".

Ảnh 4: Thuyết trình gánh team - We25.vn

Ảnh 5: Thuyết trình gánh team - We25.vn

Và khi thuyết trình thì thế này: "Mọi người hứa sẽ cố gắng học thuộc và kết quả là anh chị nhìn giấy đọc mà còn vấp chữ, chế chữ. Trong khi cái màn hình chiếu chữ to đùng vậy đó mà không dám nhìn giúp em...".

Thế là cô bạn cuối cùng cũng không nhịn nổi nữa, nói vào mặt những anh chị này rằng: "Giỏi vậy thì sao không đi làm đi, lúc làm không ai làm mà lúc người ta làm rồi thì lại ý kiến". "Mấy anh chị còn hùa nhau nói em hỗn, em láo. Em thì lúc đó điên rồi, còn gì nữa đâu!", cô bạn kể.

Ngay dưới phần bình luận, nhiều cư dân mạng đã tỏ ra đồng cảm với cô bạn về nỗi niềm "gánh team" ở đại học. Một mình làm nhưng cả nhóm được hưởng là nỗi bức xúc không của riêng ai nhưng chẳng có một đáp số chung nào. Cách duy nhất là quy định sòng phẳng từ đầu để mọi đóng góp thành điểm cá nhân mà thôi.

"Hồi nhóm mình ai không làm nhóm trưởng gạch tên khỏi nhóm luôn, đến khi nộp bài không có tên trong danh sách nhóm, không nói nhiều.", bạn Duyên Hàn chia sẻ kinh nghiệm. "Nhóm tớ chơi với nhau, làm bài cũng chung nhóm, mỗi lần 1 đứa làm. Làm xong cả bọn cùng sửa những chỗ chưa hài lòng, lần sau đứa khác làm. Chứ tụi tớ biết là chia chia ra vậy không đứa nào chịu làm hết.", bạn Ha Chile kể về lần may mắn của mình.

"Mình cũng đã gặp tình trạng như này, nhưng mà làm nhóm với 1 đám đàn em khóa sau. Không hiểu sao chỉ mới là sinh viên năm nhất mà chúng nó lười lắm luôn, cứ để mình phải nhắc.", bạn Chi Mai thì gặp tình trạng tươn tự với đối tượng khác một chút.

Làm việc nhóm là một kỹ năng cực kỳ quan trọng mà ai cũng cần chuẩn bị nhưng có vẻ như quá trình phát triển kỹ năng này trên ghế giảng đường không được suôn sẻ. Có một điều chắc chắn là những sinh viên có trách nhiệm với công việc chung sẽ luôn là những người được tin tưởng và thành công hơn sau khi tốt nghiệp.

Theo Helino.vn

 Bí quyết teamwork giúp bạn không bị "phá đám" khi phân công làm bài tập nhóm