Ứng dụng Myaladdinz "hoàn tiền tới 80%" bị tố "bánh vẽ" lừa người dùng nạp tiền

Với chiêu quảng cáo "hoàn tiền tới 80%", ứng dụng Myaladdinz tung ra một loại tiền ảo gọi là gem. Có người rêu rao rằng, người ta "mua cả nhà, cả đất bằng gem".

VTV24 mới đây gây sốt cộng đồng với clip "MyAladdinz hoàn tiền tới 80%: Khi thần đèn không chỉ của... Aladdin?" kèm lời bình: "Cam kết hoàn tiền tới... 80%, miếng bánh vẽ của thần đèn liệu có dễ ăn?". Phóng sự trong clip cho biết, gần đây trên thị trường xuất hiện một ứng dụng có tên Myaladdinz. Trong clip, một thanh niên giới thiệu MyAladdinz với lời quảng cáo: "Mua cái ô tô mà được hoàn tiền 80%...". Những người này hàng ngày tới rất nhiều cửa hàng, quán xá để quảng cáo bằng hình thức truyền miệng cho loại app này.

Sự phát triển của app Myaladdinz nhanh chóng tới mức một quán cà phê treo hẳn menu đồ uống kèm theo giá tiền và giá "gem" khi giao dịch qua app đó. "Gem" là một loại tiền ảo đại diện cho giá trị mà người dùng được hoàn loại khi thanh toán trên app.

"Nó mua cả ô tô bằng gem mà! Nó mua cả nhà, cả đất bằng gem này...", nữ chủ quán cà phê quảng cáo. Khi được hỏi "Nó là ai?" thì nữ chủ quán ấp úng bảo rằng, "nó" là rất nhiều người!

Trước đó, vào hồi tháng 4, báo Phụ Nữ trong bài viết "MyAladdinz huy động vốn kiểu đa cấp bằng chiêu khuyến mãi khủng” đã nêu: "Để mua các sản phẩm mà ứng dụng này kết nối, người dùng phải bỏ tiền mua gem, mỗi gem là 1 USD (khoảng 23.000 đồng). Mức tiền tối thiểu mà ứng dụng này chấp nhận để người dùng có thể giao dịch là 100 gem, tương đương 100 USD (gần 2,4 triệu đồng)."

Đặc biệt, báo Phụ Nữ cho hay: "Khi chúng tôi tra cứu thông tin từ cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương, ứng dụng MyAladdinz không có trong cơ sở dữ liệu đã được cấp phép".

Báo điện tử VnExpress mới đây cũng có bài viết "Rủi ro từ những ứng dụng mua sắm hoàn tiền biến tướng đa cấp". Bài viết nêu: "Mới đây, cơ quan quản lý cạnh tranh cảnh báo các website, ứng dụng hoàn tiền mua sắm (cashback) có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép. Một trong những ứng dụng nằm trong diện cảnh báo của Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) là MyAladdinz".

VnExpress nêu đưa ra hàng loạt cái tên tương tự MyAladdinz như Payback VN, Tailoc888... Báo này dẫn tuyên bố của Bộ Công thương: "Đây là một dạng thương mại điện tử theo hình thức B2C (kết nối doanh nghiệp, người mua), song thực tế lại hoạt động dưới hình thức kinh doanh đa cấp, trả hoa hồng".

Như vậy, ứng dụng này chưa được cấp phép, có dấu hiệu biến tướng đa cấp và kinh doanh tiền ảo. Theo báo Thanh Niên, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số (tiền ảo), không phải đồng tiền pháp định, không phải phương tiện thanh toán hợp pháp. Các hình thức kêu gọi, huy động vốn đối với tiền ảo đều chưa được pháp luật công nhận. Vì vậy, người dân cần cẩn trọng với những người kêu gọi đầu tư “tiền ảo”, tránh bị “sập bẫy”, mất tiền oan./.