Ý nghĩa sâu xa đằng sau cái tên "Covid-19" do WHO đặt cho chủng mới của virus Corona

Hôm qua 11/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đặt tên cho chủng mới của virus Corona là “Covid-19”. Ý nghĩa sâu xa đằng sau cái tên này là gì?

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trước báo giới tại cuộc họp ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho hay: “Chúng tôi đặt tên cho chủng virus đó là Covid-19”. Ông Ghebreyesus phân tích với báo chí rằng, “co” là chữ viết tắt của “corona”, “vi” là “virus” và “d” là “dịch bệnh” (“disease” trong tiếng Anh), còn số "19" là viết tắt của năm 2019, thời điểm phát hiện chủng virus này.

Người đứng đầu WHO cũng cho hay, hiện có một “cơ hội thực tế” để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 khi vaccine cho Covid-19 đầu tiên có thể được ra đời trong 18 tháng tới. Ông Tedros kêu gọi các nước, các tổ chức nghiên cứu chia sẻ mẫu phẩm virus Corona chủng mới và đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc điều trị cũng như vaccine phòng ngừa.

Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Phát biểu khai mạc cuộc họp kéo dài 2 ngày này, ông Tedros nêu rõ: "Với 99% trường hợp nhiễm bệnh tập trung tại Trung Quốc, nước này vẫn trong tình trạng khẩn cấp. Dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nước còn lại trên thế giới".

Tổng Giám đốc WHO bày tỏ hy vọng cuộc họp này sẽ đạt được một lộ trình nghiên cứu chung cho các chuyên gia và các nhà tài trợ. Ông nhấn mạnh: "Điều mấu chốt là sự đoàn kết, đặc biệt liên quan tới việc chia sẻ mẫu phẩm và chuỗi virus. Để chiến thắng dịch bệnh này, chúng ta cần cởi mở và chia sẻ công bằng tuân theo nguyên tắc bình đẳng và công bằng".

Cuộc họp được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu thuốc điều trị, phương pháp chẩn đoán và vaccine phòng ngừa Covid-19 trong bối cảnh lo ngại gia tăng về khả năng lây lan của nó. Khoảng 400 nhà nghiên cứu và quan chức chính phủ các nước đã tham gia hội nghị này. Các chuyên gia Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) cũng tham dự cuộc họp qua video trực tuyến.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: