Trong tựa game đầu tiên của mình, franchise Mortal Kombat đã tung ra nhiều nhân vật độc đáo với tính cách phức tạp. Nhờ câu chuyện lồng ghép hành động đầy thuyết phục, bộ truyện đã giới thiệu cho người chơi những nhân vật đầy tiềm năng để khai thác và phát triển thành một tựa phim hay loạt tiểu thuyết ăn khách. Một trong số những nhân vật hấp dẫn nhất game cũng như sở hữu câu chuyện nguồn gốc có chiều sâu là ninja Ermac.
Ermac xuất hiện lần đầu trong Ultimate Mortal Kombat 3, nhưng có rất nhiều tranh cãi xoay quanh xuất thân của nhân vật này. Ở phiên bản arcade của Mortal Kombat, một cách viết rút gọn của thuật ngữ Error Macro đã xuất hiện trên thanh menu. Khi bị rút gọn, nó được đánh vần là ERMAC và khiến cho các fan của game đoán rằng đây là tên gọi của một nhân vật bí ẩn nào đó. Các nhà sáng tạo của game lúc bấy giờ đã "đùa dai" khi một mực phủ nhận sự tồn tại của nhân vật ERMAC bằng cách để chiến binh bí ẩn trong game kế tiếp có tên Jade. Tuy nhiên, cuối cùng Ermac vẫn chính thức xuất hiện trong Ultimate Mortal Kombat 3.
Trong series, Ermac là dạng thức hỗn hợp của các linh hồn bị sát hại trong các cuộc chiến tại Outworld. Vì vậy, nhân vật này thường tự gọi mình là "we/us". Ban đầu, tạo hình của Ermac trong game khá giống với các ninja khác như Scorpion và Sub-Zero, điểm khác biệt duy nhất có lẽ nằm ở màu áo đỏ thay vì màu vàng hay xanh dương. Sau này, khi franchise tiếp tục phát triển thì tạo hình của Ermac cũng được thay đổi.
Theo cốt truyện, ban đầu Ermac làm việc dưới trướng Shao Khan và các Shadow Priest của ông ta, đảm nhận vai trò phản diện. Ermac trở thành đối thủ đáng gờm khi sở hữu các như khả năng võ thuật thượng thừa, teleport giữa các cõi và điều khiển từ xa. Không giống như Scorpion, những ninja có xuất phát điểm là linh hồn, Ermac rất ít bộc lộ cảm xúc. Tuy nhiên, trong các game sau này, đội ngũ sáng tạo cho thấy Ermac vẫn có lương tâm cũng như để ý đến việc bảo vệ Outworld.
Trong Mortal Kombat: Deception, kiếm sĩ Kenshi giải thoát Ermac khỏi sự thao túng của Shao Khan. Việc này thôi thúc Ermac làm điều đúng đắn với những người từng bị họ coi là kẻ thù và chiến đấu vì cái thiện. Nhưng đáng buồn là sự thay đổi theo hướng tốt đẹp này của nhân vật đã nhanh chóng bị xóa xổ do dòng thời gian hiện tại của game. Trong khi Ermac vẫn bị Shao Khan trói buộc, họ đã trở thành một kiểu nhân vật phản anh hùng, những người sẽ chiến đấu vì lợi ích cao nhất của Outworld. Ví dụ điển hình cho khuynh hướng phản anh hùng của Ermac được thể hiện trong Mortal Kombat X khi họ đứng về phía Kotal Kahn với tư cách kẻ cai trị đầy tiềm năng của Outworld.
Mortal Kombat đã liên tục chứng minh rằng các nhân vật đứng về phía thiện hay ác đều không cố định mà phụ thuộc vào lợi ích họ nhân được. Tuy nhiên, Ermac là một trong số những ví dụ độc đáo nhất vì họ nhận ra rằng trong một vài trường hợp, phe phái không quan trọng. Ermac đã bắt đầu với vai trò nhân vật phản diện rồi trở thành anh hùng nhưng ngay sau đó, họ lại nhận ra cách duy nhất để giữ cho vương quốc của mình an toàn là liên kết với các phe. Vì thế, Ermac có lẽ là anti-hero phức tạp nhất trong Mortal Kombat.