Light novel 'Chuyện tình thanh xuân bi hài của tôi quả nhiên là sai lầm' - Thanh xuân có thật tươi đẹp?

Được đánh giá là một trong những series light novel ăn khách nhất trong vòng 20 năm trở lại đây, tác phẩm light novel gây sốt tại Nhật Bản 'Chuyện tình thanh xuân bi hài của tôi quả nhiên là sai lầm' đã chính thức ra mắt độc giả Việt Nam.
Light novel Chuyện tình thanh xuân bi hài của tôi quả nhiên là sai lầm - Thanh xuân có thật tươi đẹp? - Ảnh 1.

Tuổi thanh xuân là một trò lừa dối!

Cậu thiếu niên Hikigaya Hachiman – nhân vật chính, đồng thời là người dẫn chuyện – luôn khẳng định như vậy. Cũng chính vì thế, Hachiman không có bạn bè, không quen biết với bất kỳ cô gái nào, cậu sống một cuộc đời cô độc đầy ác cảm với tuổi thanh xuân và không màng đến tươi lai. Với Hachiman, những điều tốt đẹp mà mọi người nói về tuổi trẻ chẳng hơn gì lời dối trá.

Light novel Chuyện tình thanh xuân bi hài của tôi quả nhiên là sai lầm - Thanh xuân có thật tươi đẹp? - Ảnh 2.

Hachiman đại diện cho phần lớn giới trẻ Nhật Bản hiện đại, những người sinh ra trong điều kiện đủ đầy về vật chất nhưng đồng thời cũng phải chịu quá nhiều áp lực và thiếu thốn về tình cảm. Họ dần trở nên mất niềm tin vào những giá trị tốt đẹp của cuộc sống cũng như nhìn nhận mọi thứ bằng lăng kính lệch lạc giống như nhân vật chính Hachiman.

Bài học cuộc sống trong 'Chuyện tình thanh xuân bi hài của tôi quả nhiên là một sai lầm'

Hachiman mất niềm tin vào cuộc sống, nhưng thật may mắn khi xung quanh cậu vẫn có những người như cô giáo Hiratsuka Shizuka. Cô giáo đã nhận ra vấn đề của Hachiman và ép cậu gia nhập vào 'Câu lạc bộ tình nguyện'. Cũng từ đây, cuộc đời tẻ nhạt, tiêu cực của cậu học trò rẽ sang một hướng hoàn toàn mới. Tham gia vào câu lạc bộ, Hachiman gặp được hoa khôi Yukinoshita Yukino và cô bạn Yugahama Yui. Họ kết thành bộ ba, cùng trải qua những câu chuyện bi hài để rồi từ đó thay đổi góc nhìn về cuộc sống.

Light novel Chuyện tình thanh xuân bi hài của tôi quả nhiên là sai lầm - Thanh xuân có thật tươi đẹp? - Ảnh 3.

Bằng lối kể chuyện dí dỏm nhưng không kém phần sâu sắc, thông qua những rắc rối và các giải quyết của Hachiman cùng các bạn, 'Chuyện tình thanh xuân bi hài của tôi quả nhiên là sai lầm' đem đến cho độc giả bài học nhẹ nhàng về cuộc sống, tình bạn,...

Series light novel ăn khách nhất trong lịch sử tại Nhật Bản

Dù khai thác một chủ đề học đường tưởng chừng đã rất quen thuộc, nhưng 'Chuyện tình thanh xuân bi hài của tôi quả nhiên là sai lầm' lại lựa chọn cách thể hiện mới mẻ. Qua hội thoại giữa các nhân vật, độc giả sẽ tìm thấy cách chơi chữ độc đáo, những thông tin thú vị liên quan đến nhiều tác phẩm manga, light novel, văn học khác... Điều ít khi bắt gặp ở các bộ light novel học đường. Chính nhờ điểm đặc biệt này, tác phẩm đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình tại Nhật Bản ngay khi được NXB Shogakukan phát hành.

Light novel Chuyện tình thanh xuân bi hài của tôi quả nhiên là sai lầm - Thanh xuân có thật tươi đẹp? - Ảnh 4.

'Chuyện tình thanh xuân bi hài của tôi quả nhiên là sai lầm' được chuyển thể thành anime, manga, drama CD, video game... và đặc biệt là thắng giải tưởng New Type Awards dành cho tác phẩm anime xuất sắc. Đồng thời, tác phẩm được nhãn sách Gagaga (nhãn sách chuyên dòng light novel của NXB Shogakukan) đánh giá là series light novel ăn khách nhất trong lịch sử.

Đoạn trích:

Thanh xuân chỉ là một sự dối trá, một tội ác.

Những kẻ đang ca ngợi tuổi thanh xuân kia chính là những kẻ đang tự gạt mình và gạt người.

Chúng luôn cố nắm cho thật chắc tất cả mọi thứ ở xung quanh.

Và rồi, kể cả khi chúng có gặp một thất bại nào đó đau đớn, chúng cũng sẽ coi đấy như là minh chứng của một thời tuổi trẻ và lưu giữ nó trong một trang kí ức của mình.

Ta hãy xem thử một ví dụ sau đây. Giả như chúng có nhúng chàm vào một tệ nạn nào đó như đua xe hay trộm cắp,

Chúng sẽ gọi đấy là "Thành quả của nhiệt huyết tuổi trẻ".

Nếu chẳng may có thi trượt, chúng sẽ đáp lại rằng trường học không phải là nơi chỉ để học.

Dù quan niệm của xã hội, hay những lý giải thông thường về hai tiếng "tuổi trẻ" có là gì,

Chúng cũng sẽ xuyên tạc lại cho bằng hết. Đối với chúng, sự dối trá, bí mật, rồi cả việc phạm tội, hay thậm chí là thất bại đều chỉ là một thứ gia vị của tuổi trẻ.

Sau đó, chúng sẽ gạn ra sự đặc biệt của những thất bại đó, những tội ác đó.

Nhìn chung, những thất bại của bản thân sẽ là một phần của tuổi trẻ. Nhưng thất bại của người khác lại được kết luận là một sự thua cuộc đơn thuần, một sự bại trận chứ chẳng phải là tuổi trẻ.

Nếu thất bại là minh chứng của thanh xuân, vậy thì chuyện coi thường những người thất bại trong việc kết bạn và cho rằng họ không sống đúng với tuổi trẻ của mình mới thật nực cười làm sao. Thế nhưng chúng đâu có chấp nhận sự thật đó.

Mà cũng chẳng phải chuyện gì to tát. Tất cả chúng đều là những kẻ thuộc chủ nghĩa cơ hội mà thôi.

Vậy những gì chúng nói đều là dối gạt. Tất cả những lời nói dối, lừa lọc, bí mật hay trí trá đều phải bị lên án.

Chúng là những kẻ mang tội.

Do vậy, trái lại, những người không ca ngợi tuổi thanh xuân mới là những người mang chủ trương đúng đắn.

Kết luận được rút ra như sau.

Những kẻ thỏa mãn thực tại banh xác hết đi!

Bạn đọc có thể thảo luận về Kimetsu no Yaiba cũng như tác phẩm manga - anime khác tại ĐÂY.