Bắt đầu sự nghiệp của mình lần đầu tiên vào năm 1981, họa sĩ Urasawa xuất bản trung bình 4 tập (volumes) mỗi năm và cứ liên tục như vậy trong quãng thời gian 34 năm cầm bút vẽ của mình. Sự phong phú là từ mà nhiều người dùng để nhận xét về các tác phẩm, các câu chuyện mà Urasawa tạo ra và nếu tính tổng cộng thì họa sĩ này đã sáng tác được tới 140 tập cho tất cả các tác phẩm của mình.
Đây thực sự là một con số khổng lồ và đáng ngưỡng mộ đối với một họa sĩ truyện tranh bởi nếu so sánh ra thì số lượng này dài gấp đôi số tập hiện tại của các manga đình đám như One Piece hay Inuyasha. Thậm chí các fan hâm mộ còn từng đem hết các tác phẩm của ông và xếp lại thành một chồng sách cao tới 2,5 mét, ngang với người đang giữ kỉ lục về chiều cao trên thế giới hiện nay.
Naoki Urasawa sinh ngày 02 tháng 01 năm 1960 tại tỉnh Fuchu, Nhật Bản. Giống với những họa sĩ truyện tranh khác, Urasawa đã có được niềm đam mê và khao khát được trở thành một họa sĩ truyện tranh từ khi còn rất nhỏ.
Khi lên 5 tuổi, ông đã tự học hỏi bằng cách tập vẽ và copy lại các tác phẩm của họa sĩ Osamu Tezuka, họa sĩ người Pháp Moebius và hai tên tuổi này cũng chính là thần tượng, là hình mẫu truyền cảm hứng cho công việc sáng tác của Urasawa sau này.
Tuy nhiên, dù đam mê nghiệp vẽ truyện tranh như vậy nhưng con đường sự nghiệp của Urasawa không hoàn toàn thuận lợi như chúng ta vẫn tưởng. Theo lời chia sẻ của Urasawa thì ông có một quãng thời gian tuổi thơ không mấy hạnh phúc. Ngay từ bé, ông đã được nhồi nhét vào đầu những ý nghĩ rằng mình sẽ không thể thành công được với sự nghiệp vẽ truyện tranh. Chính vì thế mà ông đã theo học ngành kinh tế và tốt nghiệp bằng cử nhân với chuyên ngành này tại đại học Meisei.
May mắn thay cho Urasawa, một biên tập viên của nhà xuất bản đã đề nghị được gặp và mong ông theo nghiệp sáng tác truyện tranh sau khi thấy các bức vẽ của Urasawa và hơn một năm sau đó, ở tuổi 21, ông đã có tác phẩm đầu tiên của mình được xuất bản.
Như đã nói ở trên, phong cách sáng tác của Urasawa được ảnh hưởng từ hai thần tượng của ông là Tezuka và Moebius. Ngoài ra thì có hai người khác được ông đề cập đến như những người có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của ông.
Người đầu tiên là Takashi Nagasaki, người đồng nghiệp, người biên tập viên mà Urasawa coi như "bộ não" của mình. Ông đã là người chỉnh sửa và gợi ý cho các tác phẩm của Urasawa từ thời mới xuất hiện manga Monster cho đến cả các tác phẩm ngày nay. Người thứ hai là người mà Urasawa miêu tả rằng ông chỉ mới gặp mặt qua một lần nhưng cũng đã truyền cảm hứng cho ông rất nhiều. Dó chính là Bob Dylan, người nhạc sĩ mà Urasawa cực kì yêu mến và ngưỡng mộ. Trong các tác phẩm của Urasawa, bạn có thể thấy được đâu đó bóng dáng của ông hiện diện cùng niềm đam mê âm nhạc, đặc biệt là với nhạc Rock của Urasawa. Thậm chí Urasawa còn chia sẻ rằng chính các bản nhạc của Bob Dylan đã giúp ông có động lực để sáng tác tiếp manga Happy! kể cả khi tác phẩm này bị chỉ trích khá nhiều vào thời điểm đó.
Các tác phẩm chính trong sự nghiệp của Naoki Urasawa có thể kể đến như Pluto, Billy Bat, Monster, Happy!, 20th Century Boys... và đa phần những tác phẩm này đều mang chút gì đó khá u ám cùng những tình tiết mang màu sắc trinh thám, kì bí đầy uẩn khúc, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.