Phát hiện mạng lưới 'cao tốc vũ trụ', rút ngắn hàng nghìn năm cho sứ mệnh du hành liên hành tinh

Với tuổi thọ của con người, đây là một phát hiện đầy ý nghĩa, mở đường cho các nhiệm vụ du hành và tìm kiếm nơi ở mới trong tương lại.

Các nhà khoa học vừa công bố khám phá về những cấu trúc vô hình sinh ra do tương tác lực hấp dẫn giữa các hành tinh trong vũ trụ. Điều này tạo nên hệ thống "đường cao tốc" có thể giúp cho sứ mệnh du hành liên sao của con người rút ngắn hàng nghìn năm.

Phát hiện đường cao tốc vũ trụ. Video: Amaze Lab

Theo trang tin ScienceAlert, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một mạng lưới ‘siêu cao tốc" vũ trụ dựa vào việc quan sát và tìm kiếm các "đa tạp không gian" (Space manifolds).

Mạng lưới cấu trúc vô hình này được tạo nên bởi các tương tác hấp dẫn của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Khi phân tích quỹ đạo của hàng triệu sao chổi và tiểu hành tinh, các nhà nghiên cứu nhận ra những vật thể đi theo mạng lưới cấu trúc này có thể tăng tốc độ đáng kinh ngạc.

Dẫn chứng, thông thường thời gian để các vật thể di chuyển giữa sao Hải Vương và sao Mộc sẽ khoảng từ 10000 đến 1 tỷ năm. Nhưng một số vật thể vượt qua quãng đường này chỉ trong vài thập kỷ, tương đương "tiết kiệm" đến hàng nghìn năm.

Với tuổi thọ của con người, đây là một phát hiện đầy ý nghĩa, mở đường cho các nhiệm vụ du hành trong tương lại.

Phát hiện mạng lưới cao tốc vũ trụ, rút ngắn hàng nghìn năm cho sứ mệnh du hành liên hành tinh - Ảnh 2.

Mạng lưới 'cao tốc vũ trụ' vô hình được các nhà nghiên cứu phát hiện ra

Theo nhóm nghiên cứu, mạng lưới ‘cao tốc vũ trụ’ này sẽ giúp các vật thể di chuyển quãng đường 100 AU (1 AU bằng khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời) trong vòng ít hơn 100 năm.

Thông thường, để có thể di chuyển khoảng cách xa như vậy, các vật thể sẽ mất khoảng hàng trăm nghìn đến hàng triệu năm.

Phát hiện mạng lưới cao tốc vũ trụ, rút ngắn hàng nghìn năm cho sứ mệnh du hành liên hành tinh - Ảnh 3.

Các đường cao tốc vũ trụ cho phép các thiên thạch di chuyển qua không gian nhanh hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây

Sự hiểu biết mới này có thể giúp con người hiểu rõ hơn về cách các sao chổi và tiểu hành tinh di chuyển quanh Hệ Mặt Trời và mối đe dọa tiềm tàng của chúng đối với Trái đất.

Và tất nhiên, tận dụng được chúng sẽ giúp ích cho các nhiệm vụ khám phá Hệ Mặt Trời thậm chí các hành tinh xa xôi hơn trong tương lai.

Phát hiện mạng lưới cao tốc vũ trụ, rút ngắn hàng nghìn năm cho sứ mệnh du hành liên hành tinh - Ảnh 4.

Đây là bản đồ của các 'cao tốc vũ trụ' xung quanh Sao Mộc - tập trung vào cấu trúc rất hỗn loạn bên trong các vòm

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn còn đối mặt với nhiều thử thách phía trước. Chẳng hạn, chúng ta sẽ phải tìm cách để ứng dụng vào việc giúp tàu vũ trụ có thể di chuyển nhanh hơn.

Tham khảo Science Alert