Trở thành lối mòn nhàm chán, 'kiếp trước' của nhân vật chính Isekai có cần thiết không?

Trong Anime Isekai, sự tương phản giữa kiếp trước và kiếp sau của nhân vật chính là yếu tố cực kỳ quan trọng, nhưng tại sao?

Thể loại isekai là một trong những thể loại phổ biến nhất với vô số bộ manga, anime và light novel ăn theo. Nó cũng thịnh hành ở các nước khác, chẳng hạn như manhwa của Hàn Quốc và manhua của Trung Quốc.

Trở thành lối mòn nhàm chán, kiếp trước của nhân vật chính Isekai có cần thiết không? - Ảnh 1.

Có lẽ vì quá phổ biến nên độc giả isekai cũng ngày càng khắt khe. Nhiều người đã chán nản với các tình tiết "kiếp trước" thừa thãi và chẳng có ý nghĩa gì với sau này của nhân vật. Một số bộ isekai thậm chí còn cắt bỏ phần "kiếp trước" và bắt đầu tác phẩm bằng thân phận mới của nhân vật chính ở thế giới khác. 

Trở thành lối mòn nhàm chán, kiếp trước của nhân vật chính Isekai có cần thiết không? - Ảnh 2.

Điều này khiến độc giả tự hỏi vậy rốt cuộc "kiếp trước" của nhân vật có ý nghĩa như thế nào, tại sao thừa thãi thế vẫn cố nhét?

Lần đó khi tôi... chưa Isekai

Trong thể loại isekai, đặc biệt khi nhân vật chính là nam giới và được ban tặng cho sức mạnh khủng khiếp nào đó, họ thường là một "kẻ thua cuộc" ở kiếp trước. Hầu hết đều là những học sinh, nhân viên văn phòng bình thường, thậm chí là otaku, NEET, người thất nghiệp kiêm game thủ cuồng nhiệt.

Trở thành lối mòn nhàm chán, kiếp trước của nhân vật chính Isekai có cần thiết không? - Ảnh 3.

Đây là những người chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu xung quanh mình. Họ thường thu mình, bị khinh thường hoặc phớt lờ, và vì vậy có vẻ cô đơn, bị đánh giá thấp. Một ví dụ tiêu biểu là Jin-Kyung, nhân vật chính trong bộ webtoon Her Summon. Vì một hiểu lầm mà Jin-Kyung bị hiểu nhầm là một "lolicon", từ đó, cậu chỉ ở lì trong phòng, không dám ra ngoài và mắc chứng sợ đám đông.

Trở thành lối mòn nhàm chán, kiếp trước của nhân vật chính Isekai có cần thiết không? - Ảnh 4.

Làm lại cuộc đời

Cuộc đời mới của các nhân vật chính có thể tốt hơn và giúp họ thể hiện mình; đôi khi lại tệ hơn, như trong Tanya Chiến Ký, nhân vật lại bị cuốn vào một thế giới chiến tranh khốc liệt, đối đầu với một thực thể mà không ai rõ là gì.

Trở thành lối mòn nhàm chán, kiếp trước của nhân vật chính Isekai có cần thiết không? - Ảnh 5.

Nhưng chắc chắn, cuộc đời này phải tương phản với cuộc đời cũ của nhân vật. Những người bị gắn mác vô dụng như Jin-Kyung bên trên lại trở thành "cứu tinh", thậm chí là có sức mạnh thần thánh, không ai sánh bằng ở thế giới mới.

Trở thành lối mòn nhàm chán, kiếp trước của nhân vật chính Isekai có cần thiết không? - Ảnh 6.

Tương tự, nếu nhân vật đen đủi "xuyên không" vào một thế giới tàn khốc và đáng sợ, họ sẽ trân trọng hơn những thứ bình thường như người thân, gia đình, bạn bè, và buộc phải dựa vào đồng đội mới có thể vượt qua thử thách. Động lực của các nhân vật này có thể là lấy lại cuộc sống cũ, nhưng thông thường chẳng một ai muốn quay lại một khi đã isekai.

Nếu cắt bỏ "kiếp trước", Isekai có còn là Isekai?

Câu trả lời này dường như khá rõ ràng với fan Anime/Manga. Nếu như không có phần "kiếp trước", chúng ta sẽ được xem những series hoàn toàn bình thường và gắn với những thể loại khác như hành động, kỳ ảo, lãng mạn. Chất lượng các series này có thể không giảm đi, nhưng chắc chắn nó không thể thu hút được người xem như Isekai.

Trở thành lối mòn nhàm chán, kiếp trước của nhân vật chính Isekai có cần thiết không? - Ảnh 7.

Vì vậy, dù có nhảm nhí và không cần thiết thế nào, tác giả các bộ truyện và anime vẫn cố gắng "nhét" bằng được kiếp sống trước của nhân vật vào cốt truyện.

Mặc dù có vẻ hời hợt và không có ý nghĩa gì, nhưng độc giả cũng không thể phủ nhận rằng chúng ta đến với Isekai cũng vì tò mò muốn biết nếu được làm lại cuộc đời, những nhân vật tầm thường, thất bại đó sẽ làm gì.