Uống 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày có gây hại cho game thủ hay không?

Nếu mỗi ngày uống 1 lon thì có ảnh hưởng gì không và nếu có ảnh hưởng thì nó có tác động thế nào đến cơ thể chúng ta?

Nước ngọt có ga đã xuất hiện từ cách đây rất lâu, và đang trở nên phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới, nó thường được dùng kèm với các loại thức ăn nhanh. Dù không mấy bổ béo (thực ra là không bổ nhưng gây béo), nước ngọt có ga vẫn là thức uống giải khát được ưa chuộng nhất hiện nay. Chỉ cần nhìn vào sự giàu có của các công ty làm nước giải khát, chúng ta đều hiểu được mặt hàng này ăn khác đến cỡ nào.

Dù vậy, thứ người ta quan tâm hơn chính là việc uống bao nhiêu nước ngọt mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng là đủ.  

1. Mỗi ngày uống 1 lon nước ngọt thì sao?

Uống 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày có gây hại cho game thủ hay không? - Ảnh 1.

Thông thường, trong 1 lon nước ngọt có chứa khoảng 10 thìa đường, 150 calo, 30-55 mg caffein. Đây là 1 hàm lượng chất ngọt rất cao, bằng với giới hạn lượng đường cao nhất mà các bác sĩ khuyến cáo không nên tiêu thụ trong 1 ngày. 

Vậy nên, nếu uống coca đều đặn hàng ngày thì bạn có thể gặp những tình trạng như lượng đường huyết tăng cao kéo theo tình trạng tăng insulin trong máu, dẫn đếnviệc gan chuyển hóa những thứ này thành chất béo. Dần dần, nó sẽ gây nên nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường.

Đúng là uống nhiều nước ngọt sẽ giúp tiêu hóa nhanh hơn, nhưng bạn sẽ cảm thấy đói nhiều hơn. Từ đó, bạn sẽ ở trong tình trạng lúc nào cũng thèm ăn, từ đó ăn nhiều hơn dẫn đến tăng cân, béo phì. Thậm chí, nó có thể hình thành nên sỏi thận và khiến bạn gặp các bệnh khác liên quan tới thận.

Dù vậy, thế vẫn là chưa hết. Nước ngọt có thể gây nghiện, rối loạn giấc ngủ, rối loạn tâm lý,... vì trong mỗi lon nước ngọt đều có chứa một lượng 30 - 55 mg caffeine giống như một tách cà phê mạnh.

2. Vậy bạn có nên uống nước ngọt nữa không? Uống bao nhiêu là đủ?

Uống 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày có gây hại cho game thủ hay không? - Ảnh 2.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nước ngọt có ga vẫn là thứ đồ uống có thể sử dụng được chứ không phải là thứ quá có hại cho cơ thể. Dĩ nhiên, cái gì nhiều quá thì cũng không tốt cả. Thế nên, cách tốt nhất là 1 ngày bạn không nên uống quá 300ml (1 lon) và một tuần chỉ nên uống từ 1-2 lần.

Ngoài ra, bạn cũng không nên uống nước có ga thay thế cho nước lọc, bởi nước có ga sẽ làm giảm nhu cầu uống nước của cơ thể khiến cơ thể càng dễ mất nước. Thêm nữa, bạn cũng nên dùng ống hút và uống trong bữa ăn để hạn chế tối đa lượng đường tiếp xúc với răng của bạn, giúp ngăn ngừa sâu răng.

Cuối cùng, bạn cũng nên nhai kẹo cao su không đường sau khi uống nước ngọt để giúp trung hòa lượng acid trong miệng. Việc uông nước ngọt cũng rất dễ gây cho cổ họng bị sung huyết dễ viêm họng, khản tiếng, thế nên bạn cũng không nên ngậm nó trong miệng lâu.