5 sự thật đen tối về hoạt hình Disney: Nghe công chúa ngủ trong rừng bị cưỡng bức mà "lạc mất tuổi thơ"

Chuyện cổ tích đôi khi không “hường phấn” như những bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em của Disney.

Cổ tích đôi khi không mang bất kỳ ý nghĩa giáo dục nào mà chỉ là những câu chuyện rùng rợn về các thế lực siêu nhiên do người xưa nghĩ ra. Vì thế, khi chuyển thể thành phim hoạt hình, Disney buộc phải thay đổi nhiều tình tiết ở nội dung gốc để phù hợp với các khán giả nhí. Thậm chí không ít lần, tác phẩm cuối cùng và câu chuyện gốc chẳng có tí gì giống nhau trừ mỗi tên của nhân vật.

5 sự thật đen tối về hoạt hình Disney: Nghe công chúa ngủ trong rừng bị cưỡng bức mà lạc mất tuổi thơ - Ảnh 1.

(Nguồn: Disney)

1. Tiên cá bị "trúng lời nguyền" bởi hoàng tử vô tâm (The Little Mermaid)

The Little Mermaid ra mắt năm 1989 và được chuyển thể từ truyện cổ tích cùng tên của nhà văn Đan Mạch Anderson. Nội dung phim và nguyên tác cũng khá tương đồng khi Ariel cứu hoàng tử khỏi tai nạn đắm tàu và phải lòng anh. Sau đó, cô đến gặp Ursula để đổi giọng nói lấy đôi chân nhằm được gặp lại hoàng tử. Tuy nhiên, câu chuyện gốc lại chẳng có cuộc sống hạnh phúc mãi mãi về sau. Thay vào đó, hoàng tử lại phải lòng một cô gái khác. Ariel đau khổ và làm một giao kèo khác với Ursula để giết hoàng tử nhưng cuối cùng lại không thể xuống tay. Cuối cùng, Nàng tiên cá tóc đỏ đáng thương tan biến thành bọt biển. Cô buộc phải chịu hình phạt 300 năm giúp đỡ con người để có thể chuộc lại linh hồn mình từ tay mụ phù thủy.

5 sự thật đen tối về hoạt hình Disney: Nghe công chúa ngủ trong rừng bị cưỡng bức mà lạc mất tuổi thơ - Ảnh 2.

Nàng tiên cá Ariel bản truyện chẳng hề hạnh phúc cùng hoàng tử trong mộng. (Nguồn: Disney)

2. Hỗn hào với người lớn, chú bé bị treo cổ đến tắt thở (Pinocchio)

Pinocchio là một trong những bộ phim hoạt hình đầu tiên của Disney ra đời vào năm 1940. Tác phẩm kinh điển này dựa trên câu chuyện ngắn The Adventures of Pinocchio do Carlo Collodi viết vào khoảng năm 1981-1982. Cả hai phiên bản đều xoay quanh chú bé người gỗ được ban cho sự sống với chiếc mũi dài ra mỗi khi nói dối. Đồng thời, cậu nhóc đáng mến cũng được một chú dế dạy cho những bài học đạo đức ý nghĩa.

5 sự thật đen tối về hoạt hình Disney: Nghe công chúa ngủ trong rừng bị cưỡng bức mà lạc mất tuổi thơ - Ảnh 3.

Pinocchio thực chất là một tên nhóc láu cá và hỗn láo. (Nguồn: Disney)

Nhìn chung, cả hoạt hình và truyện đều muốn khuyên bảo trẻ em phải nghe lời người lớn. Tuy nhiên, trong khi Pinocchio của Disney sớm nhận ra lỗi lầm và được thưởng, phiên bản trong câu chuyện gốc lại lì lợm tới cùng và phải nhận hậu quả. Trong cơn nóng giận, chú nhóc xấu tính đã giết chết người bạn dế của mình. Khi cậu bị cháy sau đó, linh hồn chú dế đã hiện về để khuyên lơn nhưng tiếp tục bị ngó lơ. Sau cùng, cậu bé người gỗ chịu hình phạt đau đớn thấu trời là bị treo cổ.

3. "Vạch mặt" thân phận nghèo xác xơ của công chúa (Tangled)

Tangled (2010) của Disney dựa trên câu chuyện Rapunzel của anh em nhà Grimm vốn được xuất bản năm 1812. Điểm chung của hai phiên bản là đều xoay quanh một cô gái trẻ bị phù thủy nhốt trong tòa tháp cao. Với trí thông minh sẵn có, cô đã tận dụng mái tóc dài của mình để người yêu có thể trèo lên. Điểm khác biệt là "nàng tóc mây" trong nguyên tác vốn chẳng phải công chúa mà chỉ là con của nông dân nghèo. Mụ phù thủy bắt cô như một sự trừng phạt do cha cô trộm bắp cải trong vườn nhà ả.

5 sự thật đen tối về hoạt hình Disney: Nghe công chúa ngủ trong rừng bị cưỡng bức mà lạc mất tuổi thơ - Ảnh 4.

Rapunzel "nguyên bản" chỉ là con của nông dân nghèo. (Nguồn: Disney)

Những tình tiết tiếp theo mới khiến khán giả giật mình sửng sốt. Thay vì có một kết thúc đẹp, công chúa tóc mây lại mang thai với hoàng tử và bị mụ phù thủy ném ra sa mạc để sinh con một mình. Thậm chí, ả ta còn giả dạng thành Rapunzel để dụ dỗ rồi ném hoàng tử vào bụi gai khiến chàng bị mù.

4. Công chúa bị "già dê" xâm hại trong cơn ngủ say (Sleeping Beauty)

Bộ phim hoạt hình ra mắt năm 1959 này đã thay đổi gần như hoàn toàn so với nguyên tác của Giambattista Basile cách đó gần 300 năm. Bản gốc của Sleeping Beauty đen tối tới mức ngay cả Maleficent (2014) cũng khó mà sánh bằng. Trong truyện, nàng công chúa "ham ngủ" thay vì gặp hoàng tử Philip điển trai thì đổi lại là một lão vua già.

5 sự thật đen tối về hoạt hình Disney: Nghe công chúa ngủ trong rừng bị cưỡng bức mà lạc mất tuổi thơ - Ảnh 5.

Công chúa ngủ trong rừng bị đánh thức bằng phương thức man rợ nhất lịch sử loài người. (Nguồn: Disney)

Không phải bằng một nụ hôn của tình yêu đích thực, lão già kia đã cưỡng bức cô rồi bỏ đi. Talia sau đó mang thai và hạ sinh một cặp sinh đôi ngay trong lúc còn hôn mê. Một trong hai đứa trẻ vô tình mút ngón tay của cô từng bị kim đâm trúng, giúp nàng công chúa giúp tỉnh lại. Không biết có phải may mắn hay không, vị vua độc địa kia không hiểu sao lại quay trở lại và cưới Talia làm vợ.

5. Vì dại trai mà hai cô em nhà Lọ Lem đánh đổi bản thân (Cinderella)

Có rất nhiều dị bản về Cinderella nhưng Disney lại lựa chọn chuyển thể từ phiên bản của anh em nhà Grimm vào năm 1812. Cốt truyện cũng kể về cô gái được bà tiên hóa phép cho bộ trang phục tuyệt đẹp để gặp hoàng tử. Thế nhưng, Lọ Lem lại để quên chiếc giày khi phép thuật hết linh nghiệm.

5 sự thật đen tối về hoạt hình Disney: Nghe công chúa ngủ trong rừng bị cưỡng bức mà lạc mất tuổi thơ - Ảnh 6.

Lọ Lem vẫn có kết cục hoàn hảo, nhưng chị em nhà mẹ ghẻ thì không. (Nguồn: Disney)

Hoàng tử khi ấy bèn ra lệnh sẽ cưới cô gái nào đi vừa chiếc giày. Vì muốn trở thành vợ hoàng tử, hai cô em gái của Lọ Lem thậm chí còn cắt đi ngón chân chỉ để mang vừa giày. Nhưng khi nhìn thấy máu và nghe những chú chim mách bảo, hoàng tử nhanh chóng nhận ra sự thật và vẫn cưới Lọ Lem. Về phần hai cô em gái, họ vừa mất đi ngón chân vừa bị những chú chim mổ mù mắt.

Nguồn ảnh: Disney