Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay

Với Avengers: Endgame, Marvel đã thay đổi hoàn toàn sân chơi điện ảnh trên thế giới bằng cách học hỏi cách làm của những series phim truyền hình.

(CẢNH BÁO: bài viết có tiết lộ nội dung)

Sau 11 năm, Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết) là tác phẩm điện ảnh siêu anh hùng kết thúc giai đoạn ba (Phase 3) của vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU). Với 22 bộ phim có sự liên kết với nhau, Marvel và Disney đã phá vỡ toàn bộ những chuẩn mực thông thường của một bộ phim điện ảnh, bằng cách tạo ra những kết nối của các bộ phim khác nhau.

Thành công của Marvel nằm ở chỗ, họ tạo ra được cả một đế chế siêu anh hùng kéo dài năm này qua năm khác, thành công nối tiếp thành công. Không gói gọn ở phạm trù ra mắt một bom tấn được dự đoán tỷ đô, Avengers: Endgame đã trở thành một sự kiện văn hoá mang tính chất đại chúng trên toàn cầu.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 1.

21 bộ phim từng được ra mắt trước Endgame của Marvel.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 2.

Endgame sẽ là hồi kết cuối cùng của trường thiên 11 năm.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 3.

Trong trailer đầu tiên được Marvel phát hành cho Endgame, câu thoại: "Đoạn kết là một phần của cuộc hành trình" của Iron Man đã gợi ý trước cho khán giả về một bản thương oanh liệt nhất mà Marvel sẽ mang đến trong Endgame. Đây sẽ là 3 tiếng 58 giây hào hùng nhất, vĩ đại nhất, kết thúc chuỗi hành trình 11 năm fan Marvel cùng nhau trưởng thành. 3 tiếng 58 giây để thấy đội Avengers, bao gồm: Iron Man, Captain America, Thor, Black Widow, Hawkeye cùng nhau tác chiến lần cuối.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 4.

Trước khi nói về Endgame, hãy cùng nhau nghĩ về thành công và thất bại của Những Bà Nội Trợ Kiểu Mỹ

Desperate Housewives (tựa tiếng Việt: Những Bà Nội Trợ Kiểu Mỹ) được biết đến như là một series truyền hình ăn khách bật nhất của Mỹ. Bộ phim có tất cả 8 mùa, sự nổi tiếng của những bà nội trợ phổ biến đến nỗi toàn bộ dàn diễn viên chính trở thành ngôi sao chỉ trong một đêm. Trong thời điểm từ năm 2007 đến 2010, series liên tục gặt hái nhiều giải thưởng và mang lại lợi nhuận kết xù cho NSX. Tuy nhiên, đến từ mùa thứ 4 trở đi, series đã có dấu hiệu đi xuống và dừng phát sóng vào năm 2012.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 5.

Vậy giữa Desperate Housewives và Avengers của Marvel có gì tương đồng với nhau? Chính xác là Marvel đã lấy mô hình của những series ăn khách trên truyền hình để mang nó vào điện ảnh. Ở Desperate Housewives, sau mỗi mùa kết thúc, NSX sẽ hé lộ một nhân vật mới hoặc tình tiết mới ở tập cuối cùng của mùa đó. Điều này diễn ra tương tự ở các tác phẩm điện ảnh của MCU, bằng cách để Iron Man làm bộ phim "mở màn", rồi sau đó cứ mỗi một bộ phim được công chiếu, NSX lại tiếp tục "nhấn nhá" bằng các đoạn after credit, lôi kéo khán giả tò mò xem bộ phim tiếp theo của mình.

Ngay cả bản thân Marvel, chắc chắn họ cũng từng hoài nghi việc mình đang làm này có đúng không, bằng chứng là dòng thời gian của họ chưa thực sự chuẩn xác. Tuy nhiên, Marvel đã nhận thấy tiềm năng khi "học hỏi" các TV series của Mỹ. Việc Avengers: Endgame được xác nhận là không có after credit cũng đã cho thấy, Marvel đã kết thúc một season của mình.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 6.

Endgame chính là tập phim kết thúc của season đầu tiên trong "đế chế" học hỏi truyền hình của Marvel.

Trong thời đại mà web drama đang hoành hành ở Trung Quốc, Netflix đang ngày một lớn mạnh và có nguy cơ bành trướng đến mức Apple phải coi nó như một đối thủ, thì việc "ông lớn" có bộ óc không khác gì Bruce Banner như Marvel, kèm theo đó lại lắm tiền không thua gì Tony Stark của Disney đã vạch ra được chiến lược đúng đắn: "Đã đến lúc điện ảnh cần phải học hỏi truyền hình" trước khi bị các dịch vụ xem phim trực tuyến, streaming nuốt chửng. Nếu Netflix làm ra được những series chất lượng không kém gì điện ảnh, thì phim chiếu rạp cũng phải tạo được động lực, cho khán giả buộc phải xem phim điện ảnh hệt như cách theo dõi một series.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 7.

Netflix với Love Death + Robots thực sự đang đe doạ nền công nghiệp phim điện ảnh.

Nhờ vậy mà sau 11 năm, chúng ta đã được chứng kiến khi một tác phẩm điện ảnh như Endgame được nâng tầm thành sự kiện văn hoá trên toàn thế giới.

Endgame - Trường thiên hùng vĩ nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng

Disney và Marvel hoàn toàn có thể rút ngắn thời lượng Avengers: Endgame chỉ còn 180 phút, thậm chí là 120 phút, nhưng họ "say no", Endgame phải có độ dài 3 tiếng lẻ 58 giây. Đây là một tác phẩm không dành cho số đông, thật sự là vậy. Nếu Avengers: Infinity War, cho dù là không phải fan theo dõi Marvel sát sao, họ vẫn có thể xem và hiểu được thì ở Avengers: Endgame , bạn buộc phải có kiến thức nhất định từ 21 phim trước. Đẩy người xem lên mức độ cao hơn khi buộc lòng phải tỏ tường về Marvel, về hành trình 11 năm của họ thì mới hiểu được Endgame.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 8.

Riêng với các fan cứng cựa của Marvel, Endgame là lời tri ân xứng đáng nhất mà hãng phim từng chật vật vì mượn nợ "đáp lễ" cho fan của mình. Từ việc "suýt" chút nữa là rao bán toàn bộ nhân vật Marvel Comics cho Sony với giá 20 triệu đô, tuy nhiên, Sony đã từ chối và chỉ muốn mua Spider Man với giá 10 triệu đô, Marvel đã vươn mình lên giữa bùn lầy, trở thành thương hiệu văn hoá toàn cầu. Chỉ tính riêng trong 21 tác phẩm từng phát hành, Marvel đã "cá kiếm" gần 19 tỷ USD. Sony với phát ngôn: "Chẳng ai thèm quan tâm các siêu anh hùng khác ngoài Spider Man đâu" có thấy chạnh lòng?

(Kể từ đây bài viết có tiết lộ nội dung phim, xin độc giả hãy cân nhắc trước khi đọc tiếp)

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 9.

Một siêu anh hùng sẽ trở nên vĩ đại khi họ tìm được hồi kết của mình. Dù không thể coi là một bộ phim quá xuất sắc, song Endgame xứng đáng là phim siêu anh hùng kì vĩ, quy mô nhất mọi thời đại. NSX đã để cho Iron Man, người hùng của cả một thế hệ, linh hồn của Avengers lẫn Marvel đi vào cõi vĩnh hằng. Điều mà vốn dĩ các fan của Marvel đã chuẩn bị tâm thế từ khi trước cả khi xem Infinity War.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 10.

Tuy nhiên, vì quá tập trung vào sự bi tráng, hùng hậu, việc tri ân Iron Man trở nên khá hời hợt, nếu không muốn nói là nhạt nhoà trong Endgame.

Về Thor, anh là vị thần duy nhất trong bộ ba nòng cốt "Iron - Cap - Thor", được biết đến là người có sức mạnh nhất, cục súc nhất và nhạy cảm nhất. Sau thất bại ở Infinity War, Thor đã gặp cú sốc cực mạnh về tinh thần. Nội tâm của vị vua trẻ của vương quốc huyền thoại Asgard bị tổn thương nghiêm trọng. Đây không phải lần đầu người ta thấy anh suy sụp, nhưng Thor trong Endgame không khác gì một bệnh nhân trầm cảm, luôn sợ hãi và núp trong vỏ bọc của mình.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 11.

Riêng Captain America, anh là nhân vật được anh em nhà Russo ưu ái trong Endgame. Với một câu chuyện có đầu, có đuôi, nếu không muốn thêm một chữ có nữa là "có hậu" nhất Endgame. Tuy nhiên, vì biên kịch tập trung sa đà vào những tình tiết "ngôn tình", cố gắng vun vén cho nguyện vọng của Captain America, một lỗ hổng cực lớn đã xuất hiện trong phim về anh. Hổng thế nào chỉ có thể trải nghiệm "tại chỗ".

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 12.

Những nhân vật phụ (bao gồm cả những siêu anh hùng khác) đều diễn ở mức tròn vai. Khá khen cho goá phụ đen Black Widow. Chưa bao giờ Scarlett Johansson gợi cảm từ nội tâm đến thế, hay Jeremy Renner trở thành một ông bố mẫu mực bất chấp quá khứ từng là sát thủ mang tên Hawkeye.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 13.

Trận đánh lớn của Thanos là minh chứng rõ ràng nhất của việc Marvel có thể làm đại cảnh chiến đấu hoàn mỹ với CGI

Với những ai từng xem Avengers: Infinity War, hẳn các bạn từng rất tiếc nuối xen lẫn hụt hẫng khi xem trường đoạn Thanos kéo đội quân của mình đến đánh ở Wakanda. Một trận chiến nhạt nhoà, kém điểm nhấn và CGI không hoành tráng với tầm của một bom tấn. Sau một năm chuẩn bị, Marvel đã hoàn toàn không làm fan thất vọng. Đại cảnh hỗn chiến của phe Thanos và lực lượng siêu anh hùng sẽ đi vào huyền thoại của những bộ phim siêu anh hùng.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 14.

Trong Endgame phân cảnh này "khét" hơn nhiều.

Xuyên suốt trong cuộc chiến, fan của Marvel sẽ liên tục hú hét bởi sự xuất hiện từ những nhân vật mà không ai có thể ngờ tới. Điển hình như... xin phép để ngỏ dấu ba chấm để những bạn "nghiện đọc spoil" tận hưởng cảm giác khó chịu này nhé. Chỉ có thể tiết lộ rằng, chặng đường 11 năm của Marvel xứng đáng nhất, cảm động nhất, sử thi nhất chính là trường đoạn này.

Cảm giác khi xem trận đánh lớn này rất khó tả, có lẽ phải nhất rất lâu sau nữa, hoặc không bao giờ, fan siêu anh hùng có lại cảm giác như khi xem Avengers đánh nhau với Thanos trong Endgame.

Hồi kết

Để cho đế chế mà mình đã gầy dựng trở nên vững mạnh và phát triển hơn trong tương lai, Marvel đã có bước tính toán hợp lí khi ra mắt Endgame. Bên cạnh bài toán kinh tế trước sức ép của hàng loạt các dịch vụ streaming, xem phim trực tuyến như Netflix hiện nay, Marvel đã tạm thời thiết kế được một ngách hẹp, tạo ra thành công giữa làng giải trí đang bị bội thực và cằn cỗi bởi loạt những thất bại ở Hollywood hiện nay.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 15.

Endgame không chỉ mang vai trò kết lại một chặng đường, những gì khán giả thấy trong Endgame chính là tương lai của Marvel, của Disney khi nói về dòng phim siêu anh hùng mà họ đã dày công gầy dựng trong suốt 11 năm qua. Avengers: Infinity War đã đạt ngưỡng 2 tỷ USD, đứng vị trí thứ 4 trong top 10 phim ăn khách nhất mọi thời đại. Việc của chúng ta bây giờ là ngồi xem, thị trường Trung Quốc đại lục sau biến bố leak toàn bộ nội dung bộ phim lên mạng xã hội, Endgame có còn chiếm thế thượng phong ở thị trường này nữa không. Sau đó mới tính tiếp đến khả năng vượt qua Avatar của James Cameron, bởi Trung Quốc hiện đang là "đứa con cưng" của Hollywood.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 16.

Avengers: Endgame không phải là bộ phim dành cho tất cả mọi người, Marvel làm ra Endgame chính xác để tri ân khán giả, những fan đã bên cạnh họ khi còn là xưởng phim "thiếu nợ" đến thương hiệu máu mặt trong làng phim Hollywood. Với những khán giả không quá tường tận về dàn siêu anh hùng, để thưởng thức phim trơn tru, ít nhất hãy trang bị cho mình một kiến thức nhất định để có trải nghiệm tốt nhất.

Avengers: Endgame - Bản thiên trường ca bi tráng nhất lịch sử điện ảnh siêu anh hùng từ trước đến nay - Ảnh 17.

Khuyến khích khán giả nên xem phim ở định dạng 3D và iMAX để có được trải nghiệm xem Avengers: Endgame tốt nhất.

Avengers: Endgame công chiếu trên toàn quốc từ ngày 26/04.