Avengers: Endgame liệu có phải là bộ phim tốn kém nhất mọi thời đại?

Bất cứ bom tấn điện ảnh nào đạt doanh thu 1 tỷ USD cũng là thành công vang dội, nhưng với siêu phẩm “Avengers: Endgame”, con số đó là chưa đủ để hòa vốn.

Chắc chắn Avengers: Endgame là một trong những bom tấn có quy mô lớn nhất trong lịch sử Hollywood bởi tác phẩm này là màn tổng kết 11 năm hình thành và phát triển của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU).

Theo Box Office Mojo, sau tuần đầu công chiếu, Avengers: Endgame đạt doanh thu 1,2 tỷ USD trên toàn cầu, trong đó có 350 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ và 330,5 triệu USD ở Trung Quốc. Đây đều là những con số kỷ lục chưa từng thấy.

Giới quan sát nhận định Avengers: Endgame hoàn toàn có đủ khả năng thách thức kỷ lục doanh thu 2,788 tỷ USD mà siêu phẩm Avatar của đạo diễn James Cameron lập ra hồi cuối năm 2009, đầu 2010. Ít nhất Avengers: Endgame cũng sẽ thừa sức chinh phục cột mốc 2,5 tỷ USD.

Kết quả này chắc chắn là tin rất vui đối với Disney và Marvel Studios, nếu xét tới khoản đầu tư khổng lồ mà họ bỏ ra để sản xuất Avengers: Endgame. Nguồn tin của Deadline khẳng định bom tấn MCU có chi phí sản xuất 356 triệu USD và chi phí quảng cáo, tiếp thị 150 triệu USD.

Với tổng kinh phí lên đến hơn 500 triệu USD, Avengers: Endgame cần đạt doanh thu ít nhất 1,1 tỷ USD để hòa vốn (hãng sản xuất phải chia xấp xỉ 50% tiền bán vé cho rạp chiếu phim). Mà cột mốc 1 tỷ USD là con số mơ ước của rất nhiều bom tấn.

Trên thực tế, kinh phí đầu tư thật sự của Avengers: Endgame là một điều bí ẩn bởi Disney/Marvel Studios không công bố con số chính thức. Ông Dan Cathy - chủ Pinewood Studios ở Atlanta, nơi một số cảnh Avengers: Endgame được quay, cho biết tổng chi phí sản xuất của cả Avengers: Infinity War và Endgamelên đến 1 tỷ USD.

Chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige đã bác bỏ thông tin này. Báo Wall Street Journal cho biết chi phí sản xuất của Infinity War là 300 triệu USD còn Fortuneđưa ra con số 400 triệu USD và khẳng định mức đầu tư sản xuất của Endgamecũng tương tự.

Theo Box Office Mojo, The Avengers (2012) tiêu tốn 220 triệu USD để sản xuất, còn Avengers: Age of Ultron đốt 250 triệu USD. Tuy nhiên, The Hollywood Reporter cho rằng chi phí của Ultron lên tới 300 triệu USD.

Bên ngoài MCU cũng có rất nhiều phim có kinh phí khủng. Forbes đưa tin Pirates of the Caribbean: On Strange Tides (2011) của Disney là bom tấn đắt đỏ nhất trong lịch sử điện ảnh với 410 triệu USD. Thứ hai là Pirates of the Caribbean: At World’s End (2007), 300 triệu USD (theo nguồn tin của Los Angeles Times và New York Times).

Kế đến là Solo: A Star Wars Story (2018) với kinh phí dao động từ 275 đến 300 triệu USD. Tất cả các bom tấn này đều do Disney sản xuất.

Bất chấp những con số mâu thuẫn, có thể khẳng định Avengers: Endgame nằm trong nhóm những tác phẩm điện ảnh đắt đỏ nhất trong lịch sử.