Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen?

Cây Táo Nở Hoa tuy là bộ phim remake nhưng lại mang đến cho khán giả một món ăn vừa vặn hương vị Việt.

Là “anh em cùng nhà” với Gạo Nếp Gạo Tẻ, Cây Táo Nở Hoa nhận được rất nhiều sự kỳ vọng của khán giả ngay từ khi công bố dự án. Sau 3 tập đầu tiên lên sóng, phim thu về không ít phản hồi tích cực. Từ kịch bản, nội dung đến cách diễn xuất của dàn diễn viên đều khiến người xem cảm thấy khá dễ chịu và gần gũi.

Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 1.

Cây Táo Nở Hoa xoay quanh gia đình 5 anh em của Ngọc (Thái Hòa), nơi có những con người bất-bình-thường chung sống trong cùng một căn nhà. Mới 3 tập đầu lên sóng, gia đình của Ngọc đã xảy ra đủ những chuyện oái oăm, hài thì ít mà bi thì nhiều nhưng không quá nặng nề bởi được lồng ghép bằng vô số những chi tiết đầy sự châm biếm.

1. Kịch bản Việt hóa gần gũi, dễ xem, nhìn đâu cũng thấy chuyện nhà mình!

Cây Táo Nở Hoa được remake từ What's Wrong Poong Sang - một bộ phim tuy không nổi tiếng ở thị trường quốc tế nhưng lại rất được lòng khán giả Hàn. Ở thời điểm lên sóng, có những tập phim cán mốc rating hơn 20%, vượt mặt cả bom tấn lên sóng cùng khung giờ - The Last Empress. Thành công của What's Wrong Poong Sang thời điểm đó được ví như kỳ tích bởi phim không sở hữu quá nhiều gương mặt câu kéo rating, nội dung cũng chỉ xoay quanh chuyện mâu thuẫn trong gia đình rất đỗi quen thuộc. Bù lại, phim vô cùng gần gũi, câu chuyện khiến khán giả dễ cảm nhận và đồng cảm.

Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 2.

Sang đến phiên bản Việt Nam, Cây Táo Nở Hoa dù mới chỉ lên sóng 3 tập nhưng đã chiếm được cảm tình của khán giả bởi sự gần gũi tương tự với phiên bản gốc. Câu chuyện về một gia đình đông anh em, nơi có một ông anh cả sống đến quá nửa đời người vẫn chưa một lần nghĩ cho bản thân mình, tạo cảm giác vô cùng quen thuộc. Dĩ nhiên câu chuyện của gia đình Ngọc (Thái Hòa) không phải đại diện cho mọi gia đình Việt nhưng cả thể 9 thành viên trong một nhà ba thế hệ như 9 lát cắt, 9 kiểu người mà ai nhìn vào cũng có thể chột dạ vì thấy một phần nào đó bản thân mình phảng phất đâu đây.

Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 3.

2. Phiên bản cắt gọt đầy duyên dáng so với bản gốc

Dù là Việt hóa từ kịch bản Hàn, vẫn xoay quanh gia đình 5 anh em nhưng Cây Táo Nở Hoa có khá nhiều điểm mới trong kịch bản. Ngay trong tập 1, biên kịch đã thay đổi, biến tấu một số tình tiết khiến câu chuyện trở nên duyên dáng hơn. Điển hình như chi tiết cây táo cùng lời thoại “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?” cũng là một điểm sáng tạo của ekip, cho thấy sự lạc quan cũng như lời hứa hẹn về tương lai của các nhân vật.

Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 4.

Cây táo này cũng được chọn làm điểm mở đầu cho tác phẩm thay vì cảnh đám tang như ở bản Hàn. Ngoài ra những diễn biến trong đám tang ở 3 tập đầu cũng được thay đổi khá nhiều, cắt bớt một số tình tiết mà nếu nó xuất hiện ở một đám tang Việt thì sẽ rất lố bịch và phản cảm. Như cảnh cô con gái thứ hai dẫn bồ về nhà chị để “chim chuột” ngay giữa lúc anh cả đang lo đám tang bố đã được lược bớt (thực chất Cây Táo Nở Hoa vẫn có cảnh này nhưng được chuyển sang một diễn biến khác). Cảnh hai chị em gây gổ đánh nhau, người bạn hàng xóm còn ngã rách quần ngay trước bàn thờ bố hay cảnh anh em nhà bên đâm chết nhau giữa đám tang để tranh gia tài cũng được cắt bỏ hoàn toàn. Với Cây Táo Nở Hoa, cảnh đám tang vẫn vô cùng tráo phúng nhưng việc cắt bỏ những chi tiết ồn ào khiến cho nó trở nên nghiệt ngã, chua chát và cũng Việt Nam hơn.

Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 5.
Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 6.

3. Dàn diễn viên hợp vai đến ngỡ ngàng

Một điểm cộng cho Cây Táo Nở Hoa là đạo diễn đã có sự lựa chọn quá sáng suốt về dàn diễn viên. Hai tên tuổi lớn Thái Hòa - Hồng Ánh có lẽ không cần phải bàn cãi nhiều khi họ có khả năng nhập vai vô cùng xuất sắc, tạo hình cũng thể hiện rõ sự khắc khổ của nhân vật. Trương Thế Vinh có một màn lột xác ấn tượng, trút bỏ hoàn toàn vẻ soái ca thường thấy để vào vai một cậu chàng có lớn mà không có khôn, từ ngoại hình đến suy nghĩ đều bê tha, bệu rệu.

Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 7.
Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 8.
Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 9.

Gây bất ngờ nhất cho khán giả có lẽ là hai cái tên: Nhã Phương và Song Luân. Đối với Song Luân, đây tuy không phải bộ phim đầu tay nhưng có thể nói Dư là vai diễn đầu tiên giúp anh được nhìn nhận như một diễn viên thực thụ có đủ cả sắc lẫn tài. Trước đó những vai diễn trong Hậu Duệ Mặt Trời, Mẹ Chồng hay Gạo Nếp Gạo Tẻ 2 đều không đem lại hiệu ứng quá tích cực phần vì kịch bản chưa đủ hay, vai diễn không quá đặc sắc, phần vì màn thể hiện chưa thực sự bứt phá của chính chủ. Với Cây Táo Nở Hoa tuy chưa xuất hiện nhiều nhưng với câu chuyện có sức nặng và những phân cảnh bùng nổ cảm xúc, Song Luân khiến nhiều khán giả phải thay đổi cách nhìn nhận về anh, rằng anh là một diễn viên "không chỉ có mỗi vẻ ngoài".

Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 10.

Nhã Phương là trường hợp khiến khán giả quan tâm nhiều nhất ở bộ phim này. Đã đóng phim hơn 10 năm, Nhã Phương vẫn luôn là cái tên khiến khán giả quan ngại về mặt diễn xuất bởi biểu cảm đơ cứng và những màn khóc lóc "đặc sản". Với Cây Táo Nở Hoa, khán giả được bắt gặp một Nhã Phương rất khác, lố bịch, lòe loẹt, hách dịch, vô duyên nhưng lại rất "có hồn". Nghĩa là Nhã Phương đã diễn ra nét nhân vật, khiến khán giả được sống với một cô Báu khó ưa và nếu có khó chịu thì cũng là vì sự lố lăng của nhân vật chứ không phải vì màn thể hiện của Nhã Phương.

Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 11.

Thúy Ngân là trường hợp "khó lý giải" nhất cho đến thời điểm hiện tại khi nhân vật của cô còn khá nhạt nhòa so với tổng thể câu chuyện. Tuy nhiên với gốc gác của một "tiểu tam" và dù có giật chồng một cách "văn minh" đi chăng nữa thì chắc chắn rằng, câu chuyện của nhân vật Châu sẽ không thể bình thường. Riêng về khả năng diễn xuất của Thúy Ngân thì đã được kiểm chứng ở 2 mùa Gạo Nếp Gạo Tẻ nên có lẽ khán giả nên kiên nhẫn chờ đợi thêm một thời gian nữa cho tới khi nhân vật Châu thực sự làm nên chuyện.

Cây Táo Nở Hoa: Câu chuyện gia đình oái ăm nhìn đâu cũng thấy quen? - Ảnh 12.

Tạm kết

Dĩ nhiên Cây Táo Nở Hoa không phải một tác phẩm hoàn hảo và đáng tiếc khi lỗ hổng lớn nhất trước mắt lại tới từ khâu kĩ thuật khi mà phần âm thanh và lồng tiếng nhân vật đôi khi lại mang tới cho khán giả những trải nghiệm không hoàn hảo. Ngoài ra, một số tình tiết làm lố theo kiểu Hàn Quốc có thể sẽ khiến một vài khán giả cảm thấy không quen, khó cảm nhận. Dù sao vẫn phải thừa nhận đây là một bộ phim xứng đáng để khán giả thưởng thức và có lẽ sẽ đủ đô để kế nhiệm Gạo Nếp Gạo Tẻ một thời.

Phim phát sóng 20:00 thứ Hai đến thứ Tư hằng tuần trên kênh truyền hình Vie Channel - HTV2

Nguồn ảnh: NSX