Giữa những chuyển biến tiêu cực của dịch virus Corona, hàng triệu người Trung Quốc tại Vũ Hán và các khu vực lân cận đang cố gắng cách ly bản thân tại nhà để ngăn chặn những rủi ro xấu nhất. Hàng loạt rạp phim đóng cửa, trung tâm thương mại vắng hoe, tiệm ăn đóng băng, trường học được nghỉ dài hạn khiến dù muốn dù không, ở nhà vẫn là lựa chọn của tất cả người dân ở tâm dịch. Và trong bối cảnh đó, đa số thanh thiếu niên chọn chơi game là cách giết thời gian tốt nhất.
Theo chuyên gia phân tích Jialong Shi, các công ty game sẽ là những đơn vị hưởng lợi nhiều nhất trong khoảng thời gian bùng phát virus Corona. Ông cho biết đa số các tựa game tại Trung Quốc đều có sự gia tăng đáng kể về lượng người chơi lẫn thời gian chơi và lượng người chơi sẽ tiếp tục tăng vì nhiều trường đại học đã kéo dài kỳ nghỉ đến giữa hoặc cuối tháng 2.
Chỉ tính tại Trung Quốc, số lượng người chơi tăng đột biến có thể dễ thấy khi rất nhiều server game đã bị sập, điển hình như PUBG Mobile. Tựa game Honor of Kings do Tencent phát triển đang dẫn đầu bảng xếp hạng với số người dùng hoạt động hàng ngày hơn 100 triệu. Theo Nomura, con số này cao hơn nhiều so với mức thông thường khoảng 60-70 triệu người.
Không chỉ thế, các tựa game “ăn theo” virus Corona cũng nhận được sự chú ý vượt trội và nhanh chóng vượt lên vị trí đầu bảng. Plague Inc – tựa game 8 tuổi y đã trở thành ứng dụng trả phí hàng đầu trên iOS tại Trung Quốc vì mô tả loại virus chết người lây lan trên toàn thế giới.
Và không chỉ Trung Quốc, các quốc gia lân cận như Việt Nam, Hàn Quốc, và thậm chí một số nước châu Âu, người dân cũng tự mình “bế quan toả cảng” và chọn chơi game, lướt Internet là nội dung giải trí duy nhất lúc này. Các giải đấu Esports tổ chức mà không có khán giả, mặc dù ảnh hưởng đến doanh thu giải đấu, thế nhưng vô tình lại khiến số lượng người xem trực tuyến tăng cao. Streamer cũng là những người có lợi nhiều nhất trong tình huống không ai mong muốn này.