Diễn xuất nữ chính Truyền Thuyết Về Quán Tiên gánh cả cốt truyện lê thê, nhưng vẫn phải khen vì sự can đảm ra rạp mùa này

Truyền Thuyết Về Quán Tiên sở hữu cốt truyện đặc sắc nhưng bị khai thác một cách dài dòng rối rắm nên không thực sự mang đến một trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.

Truyền Thuyết Về Quán Tiên là bộ phim đầu tiên của Việt Nam quay trở lại màn ảnh rộng sau khi tình hình dịch bệnh đã dịu bớt. Được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Xuân Thiều với một lối khai thác mới lạ, có phần nhạy cảm, sản phẩm điện ảnh mới nhất được “đặt hàng” bởi Bộ văn hoá, thể thao và du lịch đã khiến nhiều khán giả phải bất ngờ ngay từ trailer chính thức đầu tiên. Thế nhưng trái với những kì vọng ban đầu, Truyền Thuyết Về Quán Tiên đã mang đến những thước phim gượng gạo vì bị nhồi nhét quá nhiều thông điệp vào một cốt truyện vốn đã phức tạp.

Trailer Truyền Thuyết Về Quán Tiên

1. Phim lịch sử ra rạp ngay sau mùa dịch - nước đi đầy can đảm của ekip

Hiếm có tác phẩm mới nào có đủ can đảm như Truyền Thuyết Về Quán Tiên khi quyết định công chiếu ngay thời điểm các rạp phim vừa mới khởi động trở lại sau thời gian dài bị đóng băng. Thế nhưng nếu xem xét khách quan thì đây hẳn là một bước đi đầy thông minh của ekip làm phim. Bởi lẽ trong không khí mà tinh thần dân tộc vẫn còn đang cháy bỏng, một bộ phim về tình yêu nước hẳn gặp đúng lúc "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Bên cạnh đó, trong lúc điện ảnh còn đang đóng băng, Truyền Thuyết Về Quán Tiên có thể tránh khỏi những cạnh tranh không cần thiết và thu hút sự chú ý của khán giả.

Diễn xuất nữ chính Truyền Thuyết Về Quán Tiên gánh cả cốt truyện lê thê, nhưng vẫn phải khen vì sự can đảm ra rạp mùa này - Ảnh 2.

Nội dung cũng như thời điểm ra rạp của Truyền Thuyết Về Quán Tiên là một nước đi táo bạo của ekip làm phim.

Bên cạnh đó, việc mở ra một hướng đi táo bạo hơn cho dòng phim lịch sử, chiến tranh vốn thường sa vào mô típ các chiến sĩ chiến đấu trên chiến trường ác liệt cũng khẳng định sự mạnh dạn của ekip làm phim. Khi mà dòng phim này trước giờ bị gắn mác là khô khan.

2. Một cốt truyện mới lạ, độc đáo nhưng bị khai thác dài dòng, rối rắm

Truyền Thuyết Về Quán Tiên lấy mốc thời gian vào năm 1967 tại một chiếc hang bí ẩn tuyệt đẹp ở Trường Sơn được trưng dụng làm quán ăn để binh lính dừng chân nghỉ ngơi sau chặng đường hành quân mệt mỏi. Mùi (Thuý Hằng), Phượng (Minh Khuê) và Tuyết Lan (Hoàng Mai Anh) là ba cô gái thanh niên xung phong được cắt cử để canh gác, cai quản quán nước này. Ở đây, mọi diễn biến của bộ phim đều được sử dụng với mục đích nhấn mạnh nỗi cô đơn, khao khát tình yêu của người phụ nữ giữa thời chiến đầy khốc liệt. Chúng ta có “nó” - con vượn luôn dõi theo Mùi vì ham muốn…. thể xác. Có Ku Xê (Leo Nguyễn), Quỳnh (Lê Hoàng Long) và cậu chàng Thiệt (Trần Việt Hoàng) với vai trò là liều thuốc xoa dịu tâm hồn lẻ loi của ba người phụ nữ đang chịu đựng nhiều tổn thương mang tên Hysteria (hội chứng được gắn mác là căn bệnh "thiếu đàn ông") được che giấu đằng sau vẻ ngoài lạc quan cứng cỏi.

Phim nói về những cô gái thanh niên xung phong trong thời kì chiến tranh.

Trong Truyền Thuyết Về Quán Tiên, chúng ta thấy được dáng dấp của tác phẩm Người Sót Lại Của Rừng Cười được sản xuất vào năm 1991. Đáng tiếc thay, Truyền Thuyết Về Quán Tiên lại không xuất sắc bằng tác phẩm tiền nhiệm. Bởi lẽ tác phẩm này đã phải chịu sự nhồi nhét của quá nhiều yếu tố khác nhau. Đầu tiên, đó chính là tham vọng sản xuất nên tác phẩm lịch sử pha trộn yếu tố kinh dị. Sau đó, phim còn lồng ghép cả chuyện tình nam nữ, sự hi sinh của những người lính trẻ và đặc biệt là tính ác liệt của chiến tranh. Với nhiều “nguyên liệu” như vậy nhưng nhà sản xuất chỉ có thời gian 1 tiếng rưỡi để thể hiện nên mọi vấn đề đều không được thể hiện một cách toàn vẹn. Đặc biệt là tuyến truyện chính xoay quanh câu chuyện kinh dị về chú vượn - thứ làm khán giả hốt hoảng vài ba lần ở phân đoạn giữa, lại bị giải quyết qua loa khi bộ phim thậm chí còn chưa hoàn toàn kết thúc. Đây hẳn là điều khiến khán giả rối rắm nhất vì không thể xác định nội dung chính của Truyền Thuyết Về Quán Tiên.

Mạch truyện chính của bộ phim không được đầu tư đúng mức.

3. Non núi Trường Sơn đẹp mê hồn nhưng kĩ xảo và lời thoại thì đầy gượng gạo

Phải công nhận rằng những thước phim của Truyền Thuyết Về Quán Tiên được đầu tư vô cùng chỉn chu và đẹp mắt. Non núi Trường Sơn qua từng cảnh quay lúc thì xanh rì đầy sức sống, khi lại ngả vàng héo úa trước bao trận bom đạn. Các góc quay được thực hiện với bố cục vô cùng chặt chẽ cũng giúp thu hút ánh nhìn người xem tập trung vào chủ thể chính trong khung hình.

Rừng núi Trường Sơn được tái hiện vô cùng đẹp mắt.

Thế nhưng đáng tiếc thay, kĩ xảo của tác phẩm dù được sử dụng rất nhiều để mô tả hình ảnh bom đạn, cháy nổ và chú vượn phản diện không mang tính hiệu quả cao. Ngoài ra, kịch bản phim có nhiều câu thoại khiến phim gượng gạo và đôi lúc sáo rỗng vì thông điệp không được truyền tải một cách hiệu quả.

Diễn xuất nữ chính Truyền Thuyết Về Quán Tiên gánh cả cốt truyện lê thê, nhưng vẫn phải khen vì sự can đảm ra rạp mùa này - Ảnh 6.

Vì lời thoại nên phim có lúc trở nên gượng gạo.

3. Nữ diễn viên Thúy Hằng - người mang cái hồn cứu sống cả một bộ phim

Có lẽ điểm sáng lớn nhất của Truyền Thuyết Về Suối Tiên chính là nhân vật nữ chính Mùi do diễn viên Thúy Hằng đảm nhiệm. Thúy Hằng quả thật là một diễn viên tài năng khi từng câu thoại, ánh mắt, cử chỉ đều thể hiện được hình ảnh của một người phụ nữ đã trải qua 5 năm khắc khoải chờ chồng. Ở ánh mắt ấy, ta thấy niềm vui khi thư thả đắm mình trong dòng suối mát, nhưng cũng chính nó đã bộc lộ nên tinh thần mạnh mẽ của người chị cả trụ cột quán tiên; nét ngây dại trong mỗi đêm “thèm hơi đàn ông” và cả sự dằn vặt, lo lắng, sợ hãi tức giận trước sự hiện diện của chú vượn cũng như tình cảm quái lạ đang dần nảy mầm trong lòng mình.

Diễn xuất nữ chính Truyền Thuyết Về Quán Tiên gánh cả cốt truyện lê thê, nhưng vẫn phải khen vì sự can đảm ra rạp mùa này - Ảnh 7.

Nữ chính Thúy Hằng chính là cái hồn của bộ phim.

Những diễn viên khác cũng thể hiện khá tròn vai của mình. Trong đó, Hồ Minh Khuê - người thể hiện nhân vật Phương đã rất linh hoạt trong cách thể hiện cảm xúc. Ở đoạn đầu, nữ diễn viên đã mang lại không khí vui tươi cho bộ phim với sự tinh nghịch, lạc quan của mình. Thế nhưng đến lúc Phương bắt đầu rơi vào tương tư và suy sụp vì sự ra đi của người con trai mình yêu, cô nàng lại mang theo ánh mắt buồn thương, tuyệt vọng đến đau lòng. Với một nội dung rối rắm, dàn diễn viên của Truyền Thuyết Về Quán Tiên thật sự là điểm cộng lớn nhất giúp khán giả có thiện cảm với tác phẩm.

Diễn xuất nữ chính Truyền Thuyết Về Quán Tiên gánh cả cốt truyện lê thê, nhưng vẫn phải khen vì sự can đảm ra rạp mùa này - Ảnh 8.

Hồ Minh Khuê cũng có một màn thể hiện trọn vẹn.

Truyền Thuyết Về Quán Tiên chính thức công chiếu vào ngày 22/5 trên các rạp toàn quốc.