Đoạn phim hiếm hoi ghi lại quá trình tập luyện của Lý Tiểu Long với sư phụ của anh, đại võ sư Diệp Vấn

Diệp Vấn, được biết đến là một vị đại võ sư nổi tiếng người Trung Quốc, từng làm thầy của rất nhiều các tên tuổi thành công trong làng võ thuật, bao gồm cả Lý Tiểu Long.
Đoạn phim hiếm hoi ghi lại quá trình tập luyện của Lý Tiểu Long với sư phụ của anh, đại võ sư Diệp Vấn - Ảnh 1.

Diệp Vấn sinh ra tại vùng Phật Sơn, Quảng Đông. Gia đình võ sư thuộc hàng giàu có, vì vậy ngay từ bé ông đã được nhận một nền giáo dục gia giáo truyền thông của Trung Quốc cùng anh trai và hai chị em gái.

Đoạn phim hiếm hoi ghi lại quá trình tập luyện của Lý Tiểu Long với sư phụ của anh, đại võ sư Diệp Vấn - Ảnh 2.

Diệp Vấn

Diệp Vấn bắt đầu học võ từ rất sớm khi mới 7 tuổi, với bậc thầy Vịnh Xuân Trần Hoa Thuận – người khi đó đã chạm ngưỡng 70. Tuy nhiên do sư phụ tuổi cao sức yếu nên Diệp Vấn chủ yếu học tập từ sư huynh Wu Chung-sok, đệ tử thứ hai của thầy Trần trên toàn Trung Hoa. Đáng buồn là chỉ ba năm sau ngày Diệp Vấn gia nhập môn phái, võ sư Trần Hoa Thuận cũng đã ra đi mãi mãi. Trước khi mất ông vẫn không quên dặn dò các môn đồ rằng hãy tiếp tục thay mình chỉ dạy cậu bé họ Diệp những tư tưởng và kỹ năng võ học tốt nhất của Vịnh Xuân.

Diệp Vấn nổi danh tại Hồng Kông nhờ Vịnh Xuân Quyền và về sau đã góp phần công sức to lớn truyền bá môn phái này lan rộng đến nhiều nơi trên thế giới.

Đoạn phim hiếm hoi ghi lại quá trình tập luyện của Lý Tiểu Long với sư phụ của anh, đại võ sư Diệp Vấn - Ảnh 3.

Trưởng thành, Diệp Vấn bắt đầu mở các lớp học Vịnh Xuân, đồng thời nhờ đó mà nhận về rất nhiều sự kính trọng trong giới võ lâm. Tuy nhiên học sinh lại không thể gắn bó quá lâu với Vịnh Xuân, họ thường rời đi chỉ sau một hoặc hai tháng. Vì lý do này, Diệp Vấn đã không hài lòng với sự giảng dạy của mình và luôn cố gắng để làm tốt hơn, tốt hơn nữa. Ông đã phải rời võ đường hai lần: lần đầu đến Quận Sham Shui Po và lần thứ hai đến đường Lee Tat, khu Du Ma Địa, phía nam Hồng Kông.

Theo thời gian, Diệp Vấn đã đào tạo được khá nhiều võ sinh đến đẳng cấp cao, và cũng chính những người này lại tiếp tục mang Vịnh Xuân đi truyền bá ở các học viện võ thuật ở khắp Hồng Kông. Điều đó vô tình khởi đầu cho sự nổi tiếng của Diệp Vấn với tư cách là một đại võ sự vô cùng được nể trọng.

Đoạn phim hiếm hoi ghi lại quá trình tập luyện của Lý Tiểu Long với sư phụ của anh, đại võ sư Diệp Vấn - Ảnh 4.

Diệp Vấn và Lý Tiểu Long

Đến năm 1967, một số võ sinh đã thuyết phục Diệp Vấn thành lập Hiệp hội Võ thuật Vịnh Xuân. Mục đích của hiệp hội nhằm giúp võ sư giải quyết các vấn đề tài chính do cuộc sống khó khăn tại Hồng Kông ở thời điểm đó.

Tuy nhiên đến cuối đời, Diệp Vấn gặp rất nhiều vấn đề với sức khỏe. Mặc dù vậy đó chỉ như một nốt trầm trong cuộc đời vinh quang với nhiều đóng góp vô giá mà đại võ sư mang đến cho nền võ học Trung Hoa.