Hoàng đế Càn Long chỉ viết 1 chữ khiến Hòa Thân sợ tái mặt

Là vị đại thần được vua Càn Long trọng dụng nhưng Hoà Thân lại sợ mất vía khi hoàng đế viết chữ này.
Chia sẻ

XEM THÊM CÁC KỲ
Kỳ đầu tiên11314151617

Hoà Thân được biết đến là vị quan tham khét tiếng trong lịch sử phong kiến Trung Quốc. Rất nhiều giai đoạn xung quanh Hoà Thân đã được khắc hoạ rõ nét trong các bộ phim truyền hình.

Vị tham quan này có thể có được sự tín nhiệm từ Càn Long bởi ông cực kỳ giỏi nịnh. Không chỉ vậy, Hòa Thân cung tiến rất nhiều tiền tài, làm quốc khố phong phú các đồ quý giá. Hơn nữa, ông cũng thực sự rất hiểu tâm ý của Càn Long. Nói cách khác, Hòa Thân chẳng khác gì tri kỷ của hoàng đế, luôn là người biết được thánh ý sớm hơn người khác.

Hoàng đế Càn Long chỉ viết 1 chữ khiến Hòa Thân sợ tái mặt - 1

Càn Long là một trong những vị hoàng đế thọ nhất Trung Quốc. Ông truyền ngôi cho con khi đã qua 60 năm cầm quyền, thoái vị trở thành Thái thượng hoàng. Tuy nhiên, ở tuổi 89, Càn Long vẫn minh mẫn giúp vua Gia Khánh xử lý triều chính, ra mệnh lệnh hết sức chính xác, khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.

Có giai thoại kể lại về câu chuyện thoái vị của Càn Long. Trong một lần thiết triều, vua Càn Long đột nhiên viết 1 chữ "Thiện" trước mặt tất cả bá quan văn võ triều đình. Trong triều mọi người đều cười bởi nghĩ Càn Long ám chỉ "Thiện" là thiện ý nhưng duy nhất chỉ có một mình Hòa Thân đứng sững, mặt mày tái mét.

Video: Cảnh phim Hoà Thân sợ tái mặt khi nghe hoàng đế ban ý chỉ truyền ngôi cho thái tử Vĩnh Diễm.

Vì chính Hòa Thân hiểu rõ nhất ẩn ý thực sự của vua Càn Long phía sau chữ "Thiện" này là ý tứ muốn nhường ngôi – thiện vị. Càn Long sùng bái nhất là ông nội Khang Hy, tình cảm của Càn Long và Khang Hy đôi khi còn sâu đậm hơn với Ung Chính. Theo đó, Càn Long lúc sinh thời đã thề rằng sẽ không ở ngôi lâu hơn ông nội của mình. Và sự thật là ông đã nhường ngôi sau khi tại vị được 60 năm, còn Khang Hy đã ở trên ngai vàng tới năm thứ 61. Nhiều người cho rằng việc chủ động nhường ngôi này là vì Càn Long không muốn bất kính với tổ phụ.

Bộ phim "Tể tướng Lưu gù" cũng tái hiện rõ nét thái độ lo sợ của Hoà Thân (Vương Cương) khi hoàng đế Càn Long (Trương Quốc Lập) ban ý chỉ truyền ngôi cho thái tử Vĩnh Diễm. Hòa Thân ỷ vào quyền cao chức trọng vơ vét của cải, không coi ai ra gì, quan hệ với các hoàng tử cũng rất kém. Càn Long nhường ngôi, hoàng tử nào lên làm hoàng đế cũng sẽ khiến Hòa Thân phải đối mặt với những sóng gió, bởi vậy ông mới tỏ ý lo lắng.

Hoàng đế Càn Long chỉ viết 1 chữ khiến Hòa Thân sợ tái mặt - 2

Vừa lên ngôi, Gia Khánh “ban cho” Hòa Thân cái chết.

Vì thế khi Càn Long nhường ngôi cho thái tử Vĩnh Diễm, Hoà Thân mất đi chỗ dựa. Cuối cùng, ông bị bãi nhiễm chức vụ, giam lỏng và bị vua Gia Khánh ép phải tự tử tại nhà khi ở tuổi 49. Đồng thời toàn bộ tài sản của vị tham quan này cũng bị tịch thu. Để thống kê được hết tài sản của Hoà Thân, các quan lại phải mất đến 6 ngày 6 đêm mới cho ra kết quả.

XEM THÊM CÁC KỲ
Kỳ đầu tiên11314151617