Tại sao các hãng phim hoạt hình thường thay đổi hoặc thêm nội dung cho anime so với nguyên tác manga?

Muốn biết câu trả lời cho câu hỏi trên mời bạn xem ở dưới đây.

Anime được chuyển thể từ manga thường sẽ không nhất thiết phải áp dụng tất cả các chi tiết từ nguyên tác. Thực tế đã cho thấy sẽ có một số điều chỉnh khiến phiên bản anime hơi khác so với manga gốc.

Vậy những lý do gì khiến các hãng anime thêm hoặc thay đổi các cảnh trong anime từ phiên bản manga là gì? Cùng xem ở dưới đây nhé!

1. Sự kiểm duyệt với bản anime

Tại sao các hãng phim hoạt hình thường thay đổi hoặc thêm nội dung cho anime so với nguyên tác manga? - Ảnh 1.

Mặc dù manga cũng có thể được đọc bởi nhiều người, nhưng vẫn có những tiêu chuẩn kiểm duyệt của riêng nó. Với manga, thông thường những người mua nó là từ một số cộng đồng nhất định nên nội dung của truyện có thể tàn bạo và đen tối hơn những thể loại khác, mà cụ thể ở đây là anime.

Với phiên bản anime, vì loạt phim hoạt hình sẽ được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia nên nó phải được điều chỉnh theo quy định kiểm duyệt áp dụng với bản truyền hình. Do đó, có nhiều cảnh, đặc biệt là cảnh bạo dâm, dã man,... trong bản manga phải bị sửa đổi khi lên anime.

Ngoài ra, trong quan niệm và suy nghĩ của người dân phần lớn các quốc gia trên thế giới thì phim hoạt hình vẫn là thể loại chỉ chuyên dành cho "bọn con nít". Trong khi đó, ở Nhật Bản phim hoạt hình lại là loại hình giải trí hướng tới mọi đối tượng, mọi lứa tuổi với nhiều nội dung nhạy cảm, hình ảnh đậm đặc chất trưởng thành người lớn.

Vì vậy, khi được xuất khẩu ra nước ngoài, các phim hoạt hình của Nhật đã phải trải qua nhiều khâu kiểm duyệt gắt gao khi mà các nhà đài đều phải đảm bảo là chúng "phù hợp với trẻ em". Trong nhiều trường hợp, sự thay đổi lớn tới mức không còn nhận ra tác phẩm nguyên gốc.

2. Điều chỉnh nhịp độ câu chuyện giữa manga và anime

Tại sao các hãng phim hoạt hình thường thay đổi hoặc thêm nội dung cho anime so với nguyên tác manga? - Ảnh 2.

Giả sử chúng ta lấy ví dụ của series Naruto và Boruto, loạt phim hoạt hình thường có thêm tập ngoại truyện. Một trong những lý do là vì anime muốn giữ đúng nhịp độ câu chuyện giữa phiên bản manga và anime.

Thường thì việc điều chỉnh được thực hiện để tăng khoảng cách khiến anime không bắt kịp nguyên tác gốc, cụ thể là manga. Đặc biệt là với các bộ anime chuyển thể từ manga không phát hành hàng tuần mà có thể là hàng tháng như Boruto .

3. Cung cấp những chi tiết không được giải thích trong manga

Tại sao các hãng phim hoạt hình thường thay đổi hoặc thêm nội dung cho anime so với nguyên tác manga? - Ảnh 3.

Đây là điều mà Toe Animation thường làm với anime One Piece. Họ sẽ cung cấp những chi tiết không được giải thích rõ ràng trong manga, thậm chí anime có thể là nguồn thứ hai để giải thích chi tiết các vấn đề mà fan chưa rõ.

Ví dụ như phản ứng của người dân Alabasta sau sự cố ở hội nghị Reverie mà không có trong manga hay bóng đen bí ẩn theo dõi phe liên minh khi mới đến đảo Quỷ mà trong anime được miêu tả chi tiết là Yamato.

4. Tạo một câu chuyện gốc ở anime giúp mở rộng thế giới manga hoặc tạo câu chuyện riêng

Tại sao các hãng phim hoạt hình thường thay đổi hoặc thêm nội dung cho anime so với nguyên tác manga? - Ảnh 4.

Một trong những thiếu sót của manga đó là đôi khi chất lượng ở mỗi tập sẽ không đồng đều với nhau do phải chạy đua với deadline để kịp tiến độ cho ra mắt tập mới nhất theo tuần hoặc theo tháng. Đó là lý do tại sao anime là cơ hội để tác giả có thể cải thiện chất lượng hoặc tạo ra thêm các tình tiết mới ở anime để mở rộng thế giới của bộ truyện.

Và bạn biết không, cố một số anime còn được dựng từ truyện gốc vì phiên bản manga không phù hợp hoặc chưa hoàn thành.

5. Giúp tăng thời lượng để phù hợp với 20 - 30 phút mỗi tập

Tại sao các hãng phim hoạt hình thường thay đổi hoặc thêm nội dung cho anime so với nguyên tác manga? - Ảnh 5.

Về nhịp độ câu chuyện, anime cũng có những hạn chế riêng, đó là thời lượng mỗi tập trung bình từ 20 đến 30 phút mỗi tập. Nhưng mỗi tập của manga thường ngắn hơn và để tạo nên sự thú vị với một cốt truyện kéo dài trong mỗi tập giúp xếp hạng tập duy trì ở mức tốt, thì việc thêm vào chi tiết mới hấp dẫn là vô cùng cần thiết.

Do đó, vào một số thời điểm nhất định, các cảnh phụ được thực hiện thêm hoặc thậm chí các cảnh trong manga cũng bị cắt thành nhiều tập để phù hợp với nhịp độ câu chuyện, thời lượng mỗi tập của anime.