Vì sao bom tấn Mulan có thể thất bại khi phát trên nền tảng Disney+?

Vở nhạc kịch Hamilton từng mang lại vô vàn thành công cho hệ thống Disney+ nhưng Mulan thì khó mà làm điều tương tự.

2020 là một năm khó khăn, nhất là với ngành điện ảnh khi dịch bệnh COVID-19 hoành hành khiến các rạp chiếu không thể hoạt động. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội cho các hệ thống phim trực tuyến như Netflix, Amazon hay Disney+. Đầu năm nay, vở nhạc kịch Hamilton được đưa lên Disney+ và nhận được nhiều lời khen cũng như doanh thu cao. Do đó mà “nhà Chuột” dự tính làm điều tương tự với Mulan (Tựa Việt: Hoa Mộc Lan). Tuy nhiên, đây có thể là một thất bại thảm hại.

1. Vở nhạc kịch Hamilton có sức hút và lượng fan riêng đông đảo

Vì sao bom tấn Mulan có thể thất bại khi phát trên nền tảng Disney+? - Ảnh 1.

Vở nhạc kịch Hamilton là một thành công hiếm có của Disney+.

Disney biết rõ việc phát hành Hamilton trên nền tảng trực tuyến sẽ đảm bảo một kết quả thuận lợi. Vở nhạc kịch đã thành công vang dội ở sân khấu Broadway năm 2015 và nhận được kỷ lục 16 đề cử Tony, chiến thắng 11 trong số đó. Lượng fan của Hamilton ngày một lan rộng khắp thế giới khi khán giả say mê vở nhạc kịch độc đáo của Lin-Manuel Miranda.

Bốn năm sau, Hamilton vẫn vô cùng nổi tiếng. Disney đã bỏ ra 75 triệu USD để đánh bại các nền tảng trực tuyến đang cạnh tranh khác nhằm có được bản quyền vở nhạc kịch trên toàn thế giới. “Nhà Chuột” thấy được giá trị của việc bỏ ra một mức giá quá cao như vậy để thêm chương trình vào thư viện của mình. Nó sẽ đồng nghĩa với lượt đăng ký mới tăng vọt.

Vì sao bom tấn Mulan có thể thất bại khi phát trên nền tảng Disney+? - Ảnh 2.

Vì đặc trưng của nhạc kịch, nhiều khán giả khó lòng tiếp cận do giá vé cắt cổ và sự cách trở địa lý. Giờ đây, họ có thể truy cập dễ dàng trên Disney+. Lượng fan cũng vì thế mà tăng lên bởi bản trực tuyến đã loại bỏ các rào cản về địa vị và kinh tế, cho phép mọi người đăng ký tận hưởng cảm giác xem chương trình truyền hình rộng rãi một cách thoải mái ở nhà.

2. Việc phát hành Mulan trên Disney+ tạo ra tiền lệ xấu, làm các chủ rạp thất vọng

Với nền kinh tế đang suy sụp trong thời kỳ đại dịch, các chủ rạp chiếu phim phải đối mặt với một thời gian khó khăn để cố gắng duy trì hoạt động. Nhiều người đã dành hàng tháng trời để quảng bá cho Mulan, kỳ vọng đây là bom tấn không chỉ thu hút mọi người trở lại màn ảnh mà còn cho phép họ vượt bù đắp những khoản lỗ.

Hình ảnh poster Mulan bị đập tan nát.

Việc phát hành Mulan trên Disney+ đã khiến các chủ rạp chiếu thất vọng. Bằng chứng là một đoạn video lan truyền cho thấy một chủ rạp ở Pháp đã phá hủy tấm poster của Mulan bằng gậy bóng chày. Từ lâu, họ đã cảnh giác với việc các nền tảng phát trực tuyến ngày càng trở thành sự lựa chọn để phát hành những bộ phim kinh phí nhỏ. Giờ đây, họ lo lắng rằng các nền tảng này có thể sẽ “ăn hết phần” của mình. Nếu những tác phẩm lớn như Mulan có thể đi theo hướng trực tuyến thì điều gì ngăn cản kẻ khác chọn con đường tương tự? Ngay từ đầu, rõ ràng Mulan, với kinh phí khổng lồ và hiệu ứng hình ảnh hoành tráng, cần được phát hành tại rạp để thu lại khoản đầu tư khổng lồ và để mang đến trải nghiệm tốt nhất về việc tái hiện tác phẩm kinh điển của đạo diễn Niki Caro.

3. Trải nghiệm hình ảnh, danh tiếng và cả chi phí đều chống lại Mulan

Vì sao bom tấn Mulan có thể thất bại khi phát trên nền tảng Disney+? - Ảnh 4.

Xem trực tuyến không đủ trải nghiệm một bom tấn như Mulan.

Mặc dù công nghệ nền tảng kỹ thuật số đã được cải thiện đáng kể, chúng vẫn còn lâu mới đủ sức mang đến một bữa tiệc thị giác mãn nhãn từ các bom tấn cho khán giả. Trên thực tế, Mulan không chỉ là một bộ phim lớn với nhiều kinh phí đầu tư về mặt âm thanh, hình ảnh. Bộ phim được truyền thông chú ý bởi dàn diễn viên toàn châu Á và được đạo diễn bởi phụ nữ.

Do đó, đây không đơn thuần chỉ là một tác phẩm kinh điển khác của Disney được làm lại dưới dạng chuyển thể người thật mà còn được cho là thành tựu khổng lồ sẽ thúc đẩy sự đa dạng và bao trùm của điện ảnh Hollywood trên quy mô quốc tế. Nhưng giờ đây, danh tiếng của nó đã bị tổn hại. Việc phát hành trên Disney+ đã làm dấy lên các cuộc bàn tán, không tập trung vào giá trị, mà là cách tác phẩm này sẽ vượt qua hoàn cảnh ra sao.

Vì sao bom tấn Mulan có thể thất bại khi phát trên nền tảng Disney+? - Ảnh 5.

Đa phần người xem từ chối chi số tiền quá lớn chỉ để xem trực tuyến.

Ngoài ra, mức giá đắt đỏ để xem phim chính là rào cản lớn nhất khiến Mulan khó lòng tạo được sự phủ sóng như các bom tấn khác. Những người đã đăng ký Disney+ sẽ “mở khóa” được phim với mức giá siêu đắt là 29,99 USD (~660.000 VNĐ). Nhưng trên thực tế, mức giá của nó là 36,99 USD (~800.000 VNĐ) bao gồm cả phí đăng ký cao cấp để trở thành thành viên của Disney+.

Cái giá để xem được riêng Mulan là khá cao và đối với những người chưa đăng ký, vượt quá những gì họ phải trả nếu phim được phát hành tại rạp. Mức giá tăng tổng thể này có thể gây khó khăn cho những người xem tiềm năng. Nhưng ngay cả những người dùng Disney+ cũng chưa chắc sẽ bỏ ra số tiền này khi họ nhận ra mức giá cao hơn hẳn một chiếc vé xem phim.

Trailer Mulan (Hoa Mộc Lan).

Mulan sẽ lên sóng Disney+ vào ngày 4/9 tới đây. Ở những quốc gia chưa có Disney+ phim sẽ vẫn chiếu rạp, tại Việt Nam chưa có thông tin về việc phát hành Mulan.

Nguồn ảnh và clip: Disney