Angry Birds và 10 năm những “chú chim nóng tính” chinh phục thế giới       - Game Mobile

Tròn 10 năm kể từ khi phiên bản Angry Birds đầu tiên được phát hành. Từ một tựa game di động, những chú chim nóng tính đã trở thành một hiện tượng văn hóa, ảnh hưởng mạnh mẽ tới các mảng khác như phim ảnh, truyền hình hay quảng cáo.

Có lẽ không ai sử dụng smartphone lại không biết tới Angry Birds của hãng Rovio Entertainment. Đây được coi là một trong những trò chơi di động thành công nhất mọi thời đại. Trò chơi được lấy cảm hứng từ một bản phác thảo của những con chim không cánh cách điệu. Bản phát hành đầu tiên là trên nền tảng iOS vào tháng 12 năm 2009. Sau một năm, trò chơi đã bán được 12 triệu bản. Sau đó, Angry Birds phổ biến sang các nền tảng khác bao gồm cả Android, Symbian và Windows. Những chú chim nóng tính cũng được mở rộng sang cả PC/Console.

Angry Birds và 10 năm những “chú chim nóng tính” chinh phục thế giới      

Angry Birds đã “gây nghiện” cho tất cả những ai trót biết tới nó. David Cameron, cựu Thủ tướng Anh cũng từng thừa nhận có một chút nghiện trò chơi này. Rất nhiều người nổi tiếng khác cũng không thoát khỏi những chú chim nóng tính này. Thương hiệu Angry Birds thành công tới mức mở rộng sang hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng khác như Star Wars hay Transformer.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã tròn 10 năm kể từ ngày Angry Birds ra mắt, chúng ta hãy cùng nhìn lại cách mà Rovio Entertainment đưa những chú chim lên thống trị thế giới.

Đơn giản nhưng đầy thu hút

Một trong những lý do khiến Angry Birds dễ dàng chinh phục toàn thế giới là do mức độ dễ tiếp cận. Các nhà phát triển đã phải đảm bảo rằng những người chơi mới không cảm thấy khó khăn khi trải nghiệm. Họ cũng phải bảo đảm trò chơi phù hợp với cả người cao tuổi, thanh niên, trẻ em,… Yếu tố tuổi tác và mức độ thông minh của người chơi không ảnh hưởng tới việc chơi game. Điều này có nghĩa các nhà phát triển đã phải thiết kế để tất cả mọi người đều có thể vượt qua được các level trong Angry Birds với một chút thời gian suy nghĩ và sự kiên trì. Yếu tố này giúp cho trò chơi tăng thêm độ thư giãn và giảm bớt được căng thẳng cho người chơi mỗi khi vượt qua được một level.

Angry Birds và 10 năm những “chú chim nóng tính” chinh phục thế giới      

Tuy nhiên, sự đơn giản cũng là con dao 2 lưỡi. Nếu Angry Birds quá dễ, mọi người sẽ nhanh chóng thấy chán. Để tăng thêm độ gây nghiện, các nhà phát triển của Angry Birds đã làm cho trò chơi có mức độ khó tăng một cách dần dần, đủ để người chơi xây dựng được cho mình những chiến thuật, phương pháp sử dụng từng chú chim một cách hợp lý nhất. Nhờ vậy, người chơi sẽ liên tục bị cuốn vào cảm giác mình vừa mới vất vả vượt qua một level và muốn chơi tiếp để level tiếp theo.

Angry Birds nhìn bề ngoài có vẻ đơn giản nhưng từng màn chơi đều được lên kế hoạch suy nghĩ và thiết kế một cách tỉ mỉ, sao cho lôi cuốn người chơi nhất có thể.

Tận dụng thời gian phản hồi một cách khôn ngoan

Để có thể thành công, các nhà phát triển Angry Birds phải chú ý vào những chi tiết nhỏ nhất, thậm chí không ai để ý. Một trong những yếu tố giúp chinh phục được người chơi chính là nhờ vào việc tận dụng thời gian chờ đợi, phản hồi lại một cách khôn ngoan. Tôi sẽ giải thích dễ hiểu hơn cho bạn đọc.

Thông thường, tốc độ phản hồi là thứ mà người dùng muốn phải càng nhanh càng tốt. Đặc biệt là trong việc sử dụng smartphone hàng ngày. Tức người dùng họ muốn khi làm một điều gì đó thì phải có kết quả phản hồi lại ngay lập tức. Có vẻ như lối sống dồn dập, vội vã của xã hội đã khiến sự kiên nhẫn của con người ngày càng giảm. Nhìn về khía cạnh trò chơi, giả sử khi người chơi nhấn nút tấn công, họ muốn thấy ngay kết quả là đối phương trúng đòn hay né được, mình thua hay thắng. Nhưng Angry Birds lại đi theo triết lý hoàn toàn ngược lại.

Angry Birds và 10 năm những “chú chim nóng tính” chinh phục thế giới      

Khi người chơi bắn một chú chim, phải mất một lúc các chướng ngại vật mới bị phá hủy hết hoặc những con lợn xanh mới bị tiêu diệt. Thậm chí, nếu bạn kiên nhẫn, việc tiêu diệt những con lợn sẽ dễ dàng hơn. Tôi ví dụ khi một con lợn nằm trên một đoạn dốc nhỏ. Nếu bạn chờ đợi được, chắc chắn con lợn đó sẽ bị trượt khỏi dốc và rơi xuống đất, bạn sẽ tiết kiệm được một chú chim cho màn tiếp theo. Tức sau khi bắn chim, người chơi sẽ không thể biết được ngay rằng mình đã tiêu diệt được hết lợn hay chưa.

Tốc độ bay của các chú chim trong Angry Birds là tương đối chậm. Nhưng trong khoảng thời gian kể từ khi bắn chim, cho tới lúc phá hủy được cấu trúc và tiêu diệt được lợn, người chơi hoàn toàn đủ thời gian để nghiên cứu lối chơi, xây dựng cách sử dụng chim cho màn tiếp theo. Tốc độ bay của những chú chim được thiết kế rất tinh tế, nó đủ chậm để cho game thủ suy nghĩ và cũng đủ nhanh để níu giữ được sự kiên nhẫn hay duy trì sự thư giãn cho người chơi. Một game có nhịp độ nhanh sẽ khiến người chơi nhanh chóng thấy áp lực và căng thẳng thần kinh.

Kích thích rèn luyện trí nhớ ngắn hạn

Trong hệ thống bộ nhớ của não con người, trí nhớ ngắn hạn tuy có nhiều hạn chế nhưng lại cực kỳ cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Trí nhớ ngắn hạn cho phép con người có thể nhớ được một lượng nhỏ thông tin và có thể thao tác nó luôn ở ngay trong suy nghĩ. Áp dụng nó vào Angry Birds thì ban đầu, game sẽ cho một số hướng dẫn nho nhỏ về chức năng của các chú chim. Trí nhớ ngắn hạn cho phép game thủ lưu trữ nó và vận dụng vào các màn chơi.

Angry Birds và 10 năm những “chú chim nóng tính” chinh phục thế giới      

Các nhà phát triển Angry Birds đã thiết kế các level sao cho điều khiển được trí nhớ ngắn hạn một cách trực quan và gắn kết nhất với trò chơi. Nói dễ hiểu hơn là Rovio đã phải làm sao để người chơi phải vừa quên, vừa nhớ trong khi chơi. Lượng thông tin trong game vừa đủ để trí nhớ ngắn hạn có thể giúp game thủ vượt qua nhiều level nhất mà không thấy nản. Tuy nhiên, các màn chơi cũng khéo léo khiến cho người chơi nhanh chóng quên đi lượng thông tin trước đó để có cảm hứng tò mò và muốn nán lại lâu hơn trong Angry Birds.

Trong cuộc sống hàng ngày, cảm giác chúng ta bất chợt quên đi một điều vừa xảy ra trước đó cực kỳ khó chịu và ức chế. Nhưng việc mất đi trí nhớ ngắn hạn trong Angry Birds được tạo ra để không đem lại cảm xúc tiêu cực cho người chơi, ngược lại nó sẽ làm tăng thêm sự phức tạp cho toàn bộ game. Ví dụ khi bắt đầu mỗi level trong Angry Birds, người chơi sẽ được nhìn thoáng qua về vị trí của các con lợn cũng như cấu trúc của chướng ngại vật trong khoảng 1 hoặc 2 giây. Ngay sau đó game sẽ đưa bạn về khu vực của các con chim, lúc này trí nhớ ngắn hạn của bạn sẽ quên đi vị trí của các con lợn ban đầu để nhớ lại khả năng của từng con chim rồi xây dựng lối chơi.

Ngay sau khi bạn bắn ra một chú chim, màn hình ngay lập tức chuyển sang các con lợn, vị trí lúc này của nó đã thay đổi cùng với cấu trúc của chướng ngại vật. Trí nhớ ngắn hạn lúc này của người chơi sẽ buộc phải quên đi các con chim để ghi lại vị trí của những con lợn. Cứ lần lượt như vậy trong các level, trí nhớ ngắn hạn của người chơi sẽ liên tục được kích thích bằng cách nhớ rồi lại quên. Nhờ vậy người chơi sẽ không bao giờ cảm thấy chán, và luôn muốn tò mò về các màn chơi tiếp theo.

Angry Birds và 10 năm những “chú chim nóng tính” chinh phục thế giới      

Thời gian chơi và sự thỏa mãn

Một điểm hấp dẫn khác của Angry Birds nằm ở thời gian chơi game. Người chơi hoàn toàn có thể tự do chơi trong một khoảng thời gian dài hoặc ngắn tùy thích. Điều này có nghĩa game thủ có thể tranh thủ một chút thời gian khi đang xếp hàng, trong giờ nghỉ trưa hay như khi đang đi các phương tiện công cộng. Đây cũng là một thế mạnh của các game mobile nói chung, đánh mạnh vào tập khách hàng không có nhiều thời gian chơi game.

Ngay cả khi người chơi chỉ có thể tranh thủ trải nghiệm được một level, Angry Birds vẫn có đủ yếu tố gây thỏa mãn. Tất cả các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh đều rất thú vị cho dù bạn thuộc kiểu game thủ khó tính nhất đi chăng nữa. Cảm giác vượt qua được một màn khó, tiêu diệt được các con lợn xanh, phá hủy chướng ngại vật trong Angry Birds thực sự “phê”.

Nếu xét về khía cạnh khoa học, hoạt động từ chất Dopamine (hormone quan trọng trong não bộ liên quan tới cảm giác hạnh phúc, động lực và trí nhớ) trong não bộ luôn thôi thúc chúng ta tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra khi bắn các con chim. Sau đó, người chơi lại nhận được các phần thưởng từ trò chơi, dù không liên tục nhưng việc thường xuyên được nhận thưởng khiến game thủ thấy “sướng”. Điều này khiến hormone hạnh phúc được tạo ra nhiều hơn, chắc chắn game thủ sẽ muốn liên tục ở lại trong Angry Birds để vừa thỏa mãn trí tò mò rằng điều gì sẽ xảy ra ở các màn tiếp theo, vừa có được cảm giác vui vẻ hạnh phúc.

Angry Birds và 10 năm những “chú chim nóng tính” chinh phục thế giới      

Tạm kết

Không chỉ là một tựa game, hiện tượng Angry Birds đã ảnh hưởng tới nhiều khía cạnh khác nhau như phim ảnh, truyền hình, các môn thể thao,… Thậm chí, các doanh nghiệp lớn cũng có thể học hỏi được nhiều điều từ Angry Birds và Rovio Entertainment. Bạn đọc thử nghĩ mà xem, Angry Birds sở hữu hàng tỷ lượt tải xuống, có nghĩa Rovio nắm trong tay cực nhiều thông tin người dùng. Để quản lý và tận dụng được một lượng lớn thông tin như vậy không phải là điều dễ dàng và không phải doanh nghiệp nào cũng thành công.

game mobile
Những game mobile đi cùng năm tháng
Hãy cùng thử nhìn vào danh sách này và xem thử rằng các Kênh Tin Game nhà mình đã chiến game mobile đi cùng năm tháng từ thuở hồng hoan nào rồi nhé

Đạt được thành công to lớn như vậy, Angry Birds đã hội tụ đầy đủ yếu tố bao gồm: lối chơi đơn giản nhưng hấp dẫn, phong cách hài hước và giá thấp. Đó là tất cả những gì mà đa số người dùng smartphone họ cần ở một trò chơi di động. Ở thời điểm hiện tại, dù cho thị hiếu của cộng đồng game mobile đã thay đổi bởi sự xuất hiện của nhiều thể loại mới cũng như sự tham gia của các hãng làm game PC/Console lớn, tuy nhiên, Angry Birds vẫn là huyền thoại. Để vượt qua được danh tiếng và thành công của những chú chim nóng tính, có lẽ rất ít hãng làm được.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e