Apple, Google đồng loạt xóa Fortnite khỏi cửa hàng ứng dụng của mình

Động thái này diễn ra không lâu sau khi Epic Games ra mắt hệ thống thanh toán riêng trong tựa game Fortnite.

Hãng Epic Games, cha đẻ của tựa game đình đám Fortnite vừa giới thiệu cơ chế thanh toán mới thông qua máy chủ của công ty, cho phép game thủ mua hàng trực tiếp trong Fortnite. Điều này cho phép Fortnite qua mặt hệ thống mua hàng trong ứng dụng (in-app purchase) của Apple lẫn Google và không phải trả mức hoa hồng 30%. Không lâu sau đó, Apple thẳng tay xóa bỏ tựa game đình đám này ra khỏi App Store.

Apple, Google đồng loạt xóa Fortnite khỏi cửa hàng ứng dụng của mình - Ảnh 1.

Động thái này có lẽ cũng nằm trong dự tính của Epic Games.

Vài tiếng sau đó, công ty có động thái đáp trả khi cho biết sẽ khởi kiện Apple, cáo buộc họ đang lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường. Epic Games cho biết, "việc Apple xóa bỏ Fortnite là một ví dụ khác cho thấy Apple đang tận dụng sức mạnh khổng lồ của mình để áp đặt các hạn chế bất hợp lý và duy trì bất hợp pháp thế độc quyền 100% của họ thông qua hệ thống xử lý thanh toán trong ứng dụng của iOS."

Một vài phút sau tuyên bố khởi kiện Apple, Epic Games còn phát một đoạn video ngắn trong Fortnite Party Royale, nhái lại clip quảng cáo huyền thoại của Apple vào năm 1984 nhưng với hình ảnh các nhân vật được lấy từ Fortnite. Cuối đoạn quảng cáo là dòng chữ "Epic Games thách thức thế Độc quyền của App Store. Để trả đũa, Apple đã chặn Fortnite trên hàng tỷ thiết bị. Hãy tham gia cuộc chiến để ngăn 2020 trở thành 1984. #Hãy giải phóng Fortnite."

Clip nhái lại quảng cáo Apple của Fortnite

Phát động một cuộc chiến pháp lý chống lại Apple với chiến trường chống độc quyền sẽ là một thách thức đầy khó khăn, ngay cả trong bối cảnh các nhà quản lý đang theo dõi sát sao các hành vi độc quyền của Apple. Mặc dù gần đây CEO Tim Cook đã tham gia cuộc điều trần trước các quan chức về chống độc quyền trong Quốc hội, nhưng các câu hỏi qua Zoom cho thấy, dường như họ cũng không có ý định thách thức Apple về điều này.

Tuy nhiên, Epic Games là một người có ảnh hưởng lớn với 350 triệu người dùng Fortnite và các game thủ đã chứng minh được năng lực đặc biệt của mình trong việc phát động các chiến dịch nhắm vào những công ty lớn.

Hiện tại, trong khi những người chơi mới sẽ không thể tải được Fortnite trên iOS nữa, những người đã tải Fortnite vẫn có thể truy cập vào trò chơi này. Thậm chí họ vẫn có thể mua các vật phẩm thông qua hệ thống thanh toán của Epic với mức giá rẻ hơn 20% so với mua qua Apple.

Apple, Google đồng loạt xóa Fortnite khỏi cửa hàng ứng dụng của mình - Ảnh 3.

Từ lâu CEO Epic Games đã lên tiếng phàn nàn về mức hoa hồng 30% cho các cửa hàng ứng dụng di động. Từ lâu Epic đã qua mặt cửa hàng ứng dụng Play Store của Google khi phát hành Fortnite dưới dạng download trực tiếp. Tuy vậy vào tháng Tư vừa qua, tựa game này vẫn ra mắt chính thức trên Play Store khi Epic nhận ra các bất lợi đối với việc cài đặt trực tiếp.

Chậm chân hơn Apple, nhưng cho đến hiện tại, Google cũng đã gỡ bỏ tựa game Fortnite ra khỏi cửa hàng ứng dụng Play Store của mình.

Với hệ thống thanh toán riêng của Epic, game thủ sẽ tiết kiệm được 20% khi mua đồng tiền V-buck trong Fortnite. Ví dụ với 1.000 V-buck, thông thường game thủ sẽ phải trả 9,99 USD trên Apple App Store và Google Play Store, nhưng khi mua qua hệ thống thanh toán của Epic, số tiền phải trả chỉ còn 7,99 USD.

Tham khảo TechCrunch