Nhan đề bài báo “Việt Nam có phải là trung tâm của các tài năng phát triển trò chơi mới?” được phát hành bởi Pocket Gamer – tạp chí game uy tín của Vương quốc Anh, gây sự chú ý.
Bài báo này của tác giả Lewis Rees đề cập đến những thay đổi của thị trường Việt Nam, nơi tạo ra nhiều tài năng về game. Theo bài báo, nhà sản xuất trò chơi Virtuos đã mua lại hãng hoạt hình Sparkx* của Việt Nam vào năm 2011, trở thành hãng hoạt hình đầu tiên trong danh mục đầu tư của Virtuos bên ngoài Trung Quốc. Kể từ đó, công ty đã phát triển lên tới hơn 600 thành viên trong nhóm và giờ đây KrASIA nói với tổng giám đốc của công ty là Samuel Stevenin về sự thành công và vị trí của Việt Nam trong không gian trò chơi.
Cũng theo bài báo, Việt Nam là một phần của khu vực Đông Nam Á (SEA), một trong những thị trường trò chơi phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới với quy mô thị trường 5 tỷ USD và 270 triệu game thủ, trong đó di động dẫn đầu nhờ giá cả phải chăng và khả năng thâm nhập thị trường.
Stevenin nhớ lại những khó khăn ban đầu sau khi mua lại, nói rằng “việc chuyển đổi sang quy trình sản xuất trò chơi yêu cầu nhóm phải thích nghi, tiếp thu các kỹ năng mới và sử dụng công nghệ thời gian thực cùng với chuyên môn của họ về hoạt hình do máy tính tạo ra”.
Stevenin nói rằng Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm nổi bật ở Đông Nam Á và là nơi có nhiều studio trò chơi nổi tiếng trong nước và toàn cầu. Virtuos đã tận dụng điều này, với mục tiêu đạt được 1.500 nhân viên trong công ty vào năm 2024. Ông cho rằng nguồn nhân tài đang phát triển mạnh của Việt Nam và vị trí gần với khu vực đa dạng về văn hóa là những lý do cho sự tăng trưởng này.
Stevenin cũng nêu bật văn hóa ưu tiên thiết bị di động của khu vực, cũng như chuyên môn và niềm đam mê của nhóm tài năng địa phương trong việc tạo ra nội dung và trò chơi đẳng cấp thế giới, với sản phẩm đáng chú ý Axie Infinity và hiện tượng Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông một thời chỉ là hai trong số những câu chuyện thành công toàn cầu của Việt Nam.
Mặc dù Stevenin tuyên bố rằng các tài năng Việt Nam “có thể ít tiếp xúc với chất lượng hình ảnh AAA thường thấy trong các trò chơi trên PC và console do tập trung vào di động”, nhưng ông nhấn mạnh động lực thúc đẩy người sáng tạo nâng cao kỹ năng của mình trong việc thiết kế game. Kinh nghiệm của nhóm tài năng trong trò chơi di động “cũng mang lại sự hiểu biết tốt về nhu cầu tối ưu”.
Stevenin cũng nhấn mạnh sự thúc đẩy đầu tư đáng kể trong toàn khu vực trongvà sau đại dịch covid. Các hạn chế về khóa máy đã dẫn đến thời gian chơi tăng mạnh, điều này đã thu hút các nhà đầu tư, điều này vẫn tồn tại ngay cả khi thị trường bình thường hóa.
Tất cả những yếu tố này đã giúp Việt Nam có được vị trí thuận lợi trên thị trường và điều đáng ghi nhớ là trò chơi di động không chỉ dành cho người chơi mà còn dành cho các nhà phát triển. Vào tháng 8, Virtuos đã khai trương một studio mới ở Kuala Lumpur để tăng cường sự hiện diện của mình ở Đông Nam Á.