Bất chấp sự nổi lên của miHoYo, hai hãng game quen thuộc vẫn chiếm đỉnh thị trường xứ Trung

Hai công ty Tencent và NetEase đã tạo ra hơn 80% doanh thu trong số các nhà sản xuất trò chơi hàng đầu của xứ Trung.

Tencent và NetEase là một trong những nhà sản xuất trò chơi di động lớn nhất thế giới. Yicai Global báo cáo rằng hai công ty này chiếm hơn 80% doanh thu do 10 công ty trò chơi hàng đầu của Trung Quốc tạo ra trong quý đầu tiên của năm 2023.

Năm 2022 được chứng minh là một năm đầy biến động đối với ngành công nghiệp trò chơi di động, một phần nhờ vào quá trình bình thường hóa thị trường sau Covid và những thay đổi đối với các quy định của IDFA. Trung Quốc bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, trải qua thời gian gián đoạn dài đối với giấy phép trò chơi mới và vật lộn với những hạn chế mới về thời gian chơi trong nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế tình trạng “nghiện game của giới trẻ”. Điều này chứng kiến doanh thu hoạt động của mỗi một trong mười nhà phát triển trò chơi hàng đầu của Hoa lục trong quý 1 đều giảm, ngoại trừ Tencent và NetEase.

Tencent có sự phục hồi đáng kể.

Tencent có sự phục hồi đáng kể.

Ngoài ra, 7 trong số 10 trò chơi di động hàng đầu của Trung Quốc trong quý đầu tiên đã được phát hành bởi NetEase hoặc Tencent, cho thấy vị thế mạnh mẽ của mỗi công ty trong thị trường trò chơi di động lớn nhất thế giới.

Tencent chiếm khoảng 50% doanh thu thị trường nội địa trong quý, so với 40% trong quý 1 năm 2022. Doanh thu hoạt động của công ty tăng 11% lên 48,3 tỷ nhân dân tệ (6,8 tỷ USD), trong khi doanh thu nội địa tăng 6,4% lên 35,1 tỷ nhân dân tệ (4,93 USD) tỷ). Doanh thu ở nước ngoài tăng kỷ lục 25%, đạt 13,2 tỷ nhân dân tệ (1,86 tỷ USD).

Trong khi đó, NetEase chứng kiến doanh thu hoạt động từ trò chơi tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 20,1 tỷ nhân dân tệ (2,86 tỷ USD). Trò chơi chiếm 80% tổng doanh thu của công ty, làm nổi bật khả năng phục hồi của thị trường trò chơi di động trước sự hỗn loạn của thị trường.

Nhiều sản phẩm của miHoYo chiếm top thị trường.

Nhiều sản phẩm của miHoYo chiếm top thị trường.

Yicai Global lưu ý rằng việc phát hành nhiều giấy phép hơn có thể khiến sự thống trị hiện tại này bị thách thức, mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nhà sản xuất trò chơi địa phương để tăng thị phần của họ bằng cách phát hành các tựa game mới. Đáng chú ý, sự ra mắt gần đây của Honkai: Star Rail của miHoYo đã phá vỡ kỷ lục với 20 triệu lượt tải xuống trong hai ngày đầu tiên. Financial TImes nói rằng công ty đang nhắm đến việc thách thức Tencent để giành ngôi vương trên thị trường trò chơi Trung Quốc.

NetEase, Tencent và miHoYo là ba trong số 50 nhà sản xuất trò chơi di động hàng đầu năm 2022 do tạp chí game của Anh bình chọn.