Cộng đồng cảm thấy khó hiểu với vụ kiện kì quặc xung quanh cơ chế gacha nổi tiếng

Mới đây một vụ kiện đã khiến nhiều game thủ không khỏi khó hiểu khi nó có liên quan đến cơ chế gacha vô cùng nổi tiếng

SEGA có lẽ là cái tên không qua xa lạ đối với game thủ khi đây là hãng nổi tiếng với hàng loạt những bom tấn đình đám thế giới. Dù vậy trong thời gian gần đây, SEGA đang nhận về những chỉ trích liên quan đến một vụ kiện vô cùng rối rắm gần đây. Theo đó là vào ngày 30/09 thì SEGA đã quyết định đệ đơn kiện Bank of Innovation (BOI) với một loạt những cáo buộc liên quan đến bản quyền sáng chế.

Đáng nói hơn đó là SEGA yêu cầu một khoản bồi thường lên đến 1 tỷ Yên (hơn 167 tỷ đồng) và không ai rõ vì sao hãng lại quyết định kiện cáo một cách quyết liệt như vậy. Tuy nhiên khi biết rõ lý do thì cộng đồng game thủ chỉ biết lắc đầu ngao ngán mà thôi

Cộng đồng cảm thấy khó hiểu với vụ kiện kì quặc xung quanh cơ chế gacha nổi tiếng

Được biết nội dung đơn kiện của SEGA nhắm đến BOI cho rằng hàng này đã vi phạm các Bằng sáng chế Nhật Bản bao gồm số 5930111, số 6402953, số 6891987, số 7297361 và số 7411307. Dù vậy nội dung của những bằng sáng chế này có nhiều sự liên quan đến các cơ chế gacha, bảo hiểm gacha, tổng hợp vật phẩm....Đây đều là những tính năng đang được áp dụng vô cùng phổ biến trong hầu hết các sản phẩm gacha trên di động hiện tại.

SEGA cũng khẳng định rằng trò chơi Memento Mori (ra mắt 2022) và Phantom Beast Contract Cryptotract (ra mắt năm 2015) đã xuất hiện những vi phạm liên quan đến bản quyền. Hãng cũng trình bày đã có đủ điều kiện cấp phép quyền bằng sáng chế, dù vậy hiện tại đôi bên vẫn chưa thể thống nhất với nhau và từ đó khiến cho vụ kiện kì quặc này xuất hiện.

Cộng đồng cảm thấy khó hiểu với vụ kiện kì quặc xung quanh cơ chế gacha nổi tiếng

Nhiều đánh giá cho rằng nước đi của SEGA trong việc đăng kí bản quyền cơ chế gacha - thứ xuất hiện từ rất lâu rồi - là một hành động vô cùng khó đỡ. Tuy nhiên theo pháp luật, SEGA hoàn toàn có đủ các yếu tố để khởi kiện bởi cơ chế gacha vẫn thuộc quyền sở hữu của họ về mặt giấy tờ. Không ít ý kiến từ game thủ cho rằng có lẽ vì SEGA đang liên tục gặp thất bại trong những dự án gần đây nên họ mới có hành động kiện cáo quyết liệt như thế này.

Về phía BOI thì họ vẫn đang tiếp nhận và xem xét nội dung khiếu nại để có những phản hồi thích hợp nhất. BOI cũng không quên khẳng định dù cho kết quả có như thế nào thì các trò chơi của hãng vẫn sẽ được nâng cấp và cập nhật bằng mọi biện pháp cần thiết.