Điêu Thuyền vốn là một nhân vật không có thật mà sao ai cũng bảo nàng ta rất đẹp?

Có một sự vô lý không hề nhẹ…

Ai từng đọc Tam Quốc Diễn Nghĩa hẳn sẽ khó mà quên được đại mỹ nhân mang tên Điêu Thuyền. Bằng sắc đẹp và mưu trí, nàng đã khéo léo xen vào giữa Đổng Trác và Lữ Bố rồi ngầm li gián hai cha con gian thần này. Để rồi đến một ngày, Lữ Bố vì oán hận mà theo về với Vương Doãn, lập mưu cùng giết Đổng Trác, chấm dứt thế lực chính trị khổng lồ này. Ơ nhưng mà khoan, mưu trí thì còn có vẻ, nhưng mà xinh đẹp thì từ đâu lại có vậy? Điêu Thuyền vốn là một nhân vật “hư cấu” mà…

 Điêu Thuyền vốn là một nhân vật hư cấu

Điêu Thuyền vốn là một nhân vật "hư cấu"

Hư cấu từ trong tiểu thuyết

Theo các nhà sử học, vốn dĩ, chẳng hề có ai tên là Điêu Thuyền có mối quan hệ với cả Đổng Trác và Lữ Bố cả. Chỉ có một chi tiết được truyền lại rằng, Lữ Bố vốn có quan hệ “đen tối” với thị tỳ của Đổng Trác, sợ bị phát giác nên trong lòng luôn bất an. Đã vậy, Đổng Trác cũng là người hẹp hòi, khi cáu tiết thì chẳng biết phải trái ra sao, từng có lần còn ném giáo vào người Lữ Bố (tất nhiên là gã né được). Thế nên là, Bố hận Trác lắm. Từ đó mới nảy ra ý định cùng Vương Doãn diệt “cha nuôi” chứ chẳng có mỹ nhân kế Điêu Thuyền nào ở đây cả.

 Lữ Bố thực chất chỉ có quan hệ với thị tỳ của Đổng Trác mà thôi

Lữ Bố thực chất chỉ có quan hệ với thị tỳ của Đổng Trác mà thôi

Cũng có sử gia giải thích: “Hai chữ Điêu Thuyền vốn là tên một chức quan trong cung thời Hán, địa vị thấp hơn phi tần khá nhiều. Đây không phải là tên người. Khi Đổng Trác vào cung vua hoành hành đã bắt nhiều phụ nữ mua vui, nên một a hoàn vốn là Điêu Thuyền của triều đình có thể có trong nhà Đổng Trác chứ không thể có trong nhà Vương Doãn".

 Một mỹ nhân tài sắc vẹn toàn nhưng lại là sản phẩm của trí tưởng tượng

Một mỹ nhân tài sắc vẹn toàn nhưng lại là sản phẩm của trí tưởng tượng

Vậy đấy, Điêu Thuyền KHÔNG có thật. Một mỹ nhân tài sắc vẹn toàn nhưng chỉ là sản phẩm của tưởng tượng mà thôi. Tiếc thì tiếc thật đấy nhưng cũng phải bái phục cái giỏi của La Quán Trung. Ông đã sinh ra một nữ nhân từ ngòi bút và lột tả để nàng trở thành một trong Tứ Đại Mỹ Nhân Trung Hoa, sánh ngang với cả những nhân vật có thật.

Hư cấu đến cả văn thơ

Ấy vậy nhưng vẫn còn chưa đủ đâu nhé. Không chỉ mình La Quán Trung, rất nhiều nhà văn, nhà thơ sau này cũng tự tưởng tượng cho mình một cô Điêu Thuyền tuyệt sắc giai nhân để sáng tác. Vì tên tuổi và sức ảnh hưởng của nàng đã quá lớn chăng? Để mà ai ai cũng thần tượng, tôn sùng và viết ra những câu từ bay bổng nhất.

Nhất điểm anh đào khải giáng thần.

Lưỡng hàng toái ngọc phún dương xuân.

Đinh hương thiệt thổ hành cương kiếm.

Yêu trảm tà gian loạn quốc thần!

Tạm dịch:

Một đóa anh đào chúm chím môi,

Đôi hàng răng ngọc rạng xuân tươi.

Hương đưa đầu lưỡi tàng hơi kiếm:

Chém chết gian thần có lúc thôi!

(Đoạn thơ tả lại cảnh Đổng Trác say mê tiếng đàn, giọng hát, ánh mắt và vẻ xuân của Điêu Thuyền)

 Điêu Thuyền được tái hiện trong Siêu Thần Chiến Tướng

Điêu Thuyền được tái hiện trong Siêu Thần Chiến Tướng

Trong tựa game chặt chém sắp ra mắt mang tên Siêu Thần Chiến Tướng, Điêu Thuyền và hàng loạt nữ tướng khác còn được trang bị cho những bộ cánh khá "mát mẻ". Có vẻ như đặc điểm của dòng game hành động mạnh này là phải như vậy chăng? Thậm chí, nhà sản xuất còn hồi sinh cả một mỹ nhân vạn người mê khác là Đát Kỷ để so tài, đọ sắc với Điêu Thuyền. Thế này thì quả là chỉ "bổ mắt" 500 anh em game thủ mà thôi. Không biết là vào game để diệt địch hay để ngắm các nữ tướng nữa đây...
Bạn đọc có thể tìm hiểu về Siêu Thần Chiến Tướng tại ĐÂY.

Ngay cả đến bây giờ, nàng vẫn rất đẹp

Tiếp nối truyền thống của người xưa, thế hệ ngày nay dù biết là Điêu Thuyền không có thật nhưng chẳng ai lại phủ nhận vẻ đẹp của nàng. Quả thật, một sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành có thể khiến cục diện thiên hạ phải thay đổi thì khó mà bị chối bỏ đi được.Từ phim ảnh, truyện tranh hay cả game online, dù ở bất kỳ đâu, Điêu Thuyền vẫn luôn là một mỹ nhân khiến nam nhân phải say đắm.

 Sắc đẹp của nàng vẫn mãi trường tồn

Sắc đẹp của nàng vẫn mãi trường tồn

Thế nên, nàng ta dù đúng là do La Quán Trung tạo ra thật đấy nhưng cái sắc đẹp trường tồn với thời gian đấy phải là nhờ công của hàng trăm, hàng nghìn tác giả khác nữa cơ.