Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết "tứ trụ cao thủ" phái Thiếu Lâm là những ai không?

Dù ở bộ tiểu thuyết nào đi nữa, Thiếu Lâm Tự luôn là nơi ngọa hổ tàng long, ẩn chứa nhiều cao thủ với tu vi võ công thượng thừa mà người đời ít biết tới...

Phương Chứng đại sư

Xuất hiện trong bộ Tiếu Ngạo Giang Hồ, Phương Chứng đại sư lúc bấy giờ đang là chưởng môn phái Thiếu Lâm, đức cao vọng trọng. Tuy nhiên, khác với tưởng tượng của Lệnh Hồ Xung hay các nhân sĩ giang hồ khác, Phương Chứng đại sư xuất hiện với vẻ ngoài rất "bình dị": "Một vị lão tăng người thấp lùn nhỏ bé, với vẻ mặt sầu khổ không hiểu đã bao nhiêu tuổi".

Võ công của vị đại sư này đã đạt tới mức xuất thần nhập hóa. Với nội công Dịch Cân Kinh hùng hậu lại có thêm Thiên Thủ Như Lai Chưởng thâm sâu, Phương Chứng đại sư còn tỏ ra "trên cơ" Nhậm Ngã Hành.

Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết tứ trụ cao thủ phái Thiếu Lâm là những ai không? - Ảnh 1.

Nếu như độc giả thán phục trước tu vi tuyệt thế của Phương Chứng đại sư 9 phần thì còn ngưỡng mộ bởi tấm lòng từ bi của ông 10 phần. Bất chấp việc Nhậm Doanh Doanh từng sát hại vài đệ tử Thiếu Lâm, ông vẫn sẵn lòng cứu giúp Lệnh Hồ Xung, thậm chí còn ngỏ lời muốn truyền thụ Dịch Cân Kinh nếu hắn chịu gia nhập phái Thiếu Lâm.

Sau này, khi quần hùng tụ tập đối phó Nhậm Ngã Hành, Nhậm Doanh Doanh và Hướng Vấn Thiên, dù cán cân lực lượng chênh lệch hẳn về chính phái, Phương Chứng đại sư vẫn đưa ra yêu cầu rất... công bằng. 3 trận đấu, 6 người tham gia, chính phái thắng thì tạm giam 3 vị lại chùa 10 năm để tạo phúc cho đồng đạo, chính phái thua, 3 vị được tự do xuống núi.

Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết tứ trụ cao thủ phái Thiếu Lâm là những ai không? - Ảnh 2.

Không Kiến thần tăng

Không xuất hiện trực tiếp nhưng Không Kiến thần tăng vẫn khiến độc giả phải thừa nhận qua lời kể của Tạ Tốn trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký. Lúc đó, Không Kiến thần tăng cũng đang là "phương trượng" chùa Thiếu Lâm, đứng đầu "tứ đại thần tăng", người duy nhất luyện thành Kim Cương Bất Hoại Thể Thần Công trong tất cả các bộ truyện của Kim Dung.

Sau khi Thành Côn bái ông làm thầy, vì muốn hóa giải thù hận giữa kẻ đại ác nhân này với Tạ Tốn, Không Kiến thần tăng đã lấy thân mình để hứng trọn 13 quyền Thất Thương.

Theo lời Tạ Tốn, mỗi quyền ông đánh ra, Không Kiến thần tăng lại tiến lên một bước, dùng cơ thể đỡ trực tiếp Thất Thương Quyền, làm phản lực dội ngược lại người ra chiêu. Tạ Tốn đánh ra càng mạnh, lực phản lại càng lớn. Tuy nhiên, do sự cố, Không Kiến thần tăng đã viên tịch, để lại nuối tiếc lớn nhất đời cho Kim Mao Sư Vương.

Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết tứ trụ cao thủ phái Thiếu Lâm là những ai không? - Ảnh 3.

Giác Viễn đại sư

Côn Luân Tam Thánh Hà Túc Đạo lúc bấy giờ vì muốn tỉ thí với võ học Thiếu Lâm, cũng tiện đường chuyển lời sau cuối của Doãn Khắc Tây mà quyết lên núi. Ông đã chạm trán Giác Viễn đại sư, chỉ là nhà sư trông coi Tàng Kinh Các, hàng ngày quét bụi, lau ghế, chống mối mọt. Tuy nhiên, do vô tình học được cuốn "kinh lăng già", Giác Viễn đại sư đã luyện thành Cửu Dương Thần Công vô cùng thâm hậu, đả bại Hà Túc Đạo, khiến y tuyệt vọng, đau đớn khi biết mình còn thua cả kẻ vô danh chốn Thiếu Lâm.

Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết tứ trụ cao thủ phái Thiếu Lâm là những ai không? - Ảnh 4.

Xuất hiện ở cuối Thần Điêu Đại Hiệp, Giác Viễn đại sư là nhân vật làm tiền đề cho sự xuất hiện của Trương Tam Phong (Trương Quân Bảo) sau này. Ông là một nhà sư rất đỗi bình thường nhưng cơ duyên lại học được Cửu Dương Thần Công, đánh bại cường địch, càng khiến uy danh phái Thiếu Lâm nổi bật trên giang hồ. Trường hợp của Giác Viễn đại sư chính là minh chứng cho câu nói Thiếu Lâm xuất cao thủ, ngọa hổ tàng long.

Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết tứ trụ cao thủ phái Thiếu Lâm là những ai không? - Ảnh 5.

Vô danh thần tăng

Nói là "vô danh" vì nhân vật này vốn không được Kim Dung đặt tên, thân phận lại càng bình thường hơn nữa, chỉ là nhà sư chuyên... quét lá trong chùa. Xuất hiện ngắn ngủi ở Thiên Long Bát Bộ, Vô danh thần tăng để lại ấn tượng mãnh liệt với toàn bộ bạn đọc. Chẳng ai biết môn võ công của vị sư này là gì, ông đã luyện qua bao nhiêu năm hay thực chiến với những kẻ địch cao cường thế nào. Chỉ biết rằng, với 2 chưởng, Vô danh thần tăng đã đánh gục Mộ Dung Bác và Tiêu Viễn Sơn, chỉ dùng 1 tay để đỡ Hàng Long Thập Bát Chưởng từ Kiều Phong, người được coi là cao thủ mạnh nhất lúc bấy giờ. 

Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết tứ trụ cao thủ phái Thiếu Lâm là những ai không? - Ảnh 6.

Theo nhiều ý kiến đánh giá, Vô danh thần tăng đã rèn luyện võ học từ thuở còn rất bé cho tới tận lúc này, toàn bộ chiêu thức, toàn bộ tuyệt học từ phái Thiếu Lâm đều ẩn tàng trong vị thần tăng bình dị. Những cao thủ đương thời lúc đó khi đối mặt Vô danh thần tăng đều thua thiệt vài phần, ngay cả Kiều Phong là người sử dụng Hàng Long Thập Bát Chưởng tinh túy nhất cũng có vẻ kém cạnh. Như vậy mới đủ thấy nền tảng võ học từ phái Thiếu Lâm được cố nhà văn Kim Dung lồng ghép khéo léo tới mức nào.

Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết tứ trụ cao thủ phái Thiếu Lâm là những ai không? - Ảnh 7.
Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết tứ trụ cao thủ phái Thiếu Lâm là những ai không? - Ảnh 8.

Vô danh thần tăng (Tảo Địa Tăng) được tái hiện trong game mới Giang Hồ Sinh Tử Lệnh

Đặc biệt, Vô danh thần tăng dù không có tên tuổi, thân thế cũng bí ẩn nhưng lại là nhân vật được độc giả xét vào hàng "cao nhân ẩn thế", sức mạnh quán tuyệt thiên hạ trong suốt các bộ tiểu thuyết Kim Dung. Tu vi võ công của ông còn được so sánh với 2 nhân vật nổi tiếng khác là Độc Cô Cầu Bại và Trương Tam Phong, cũng là những nhất đại cao thủ khó ai sánh bằng.

Nhờ sự đánh giá cao vượt trội, Vô danh thần tăng khi bước vào thế giới game online không khỏi nhận được nhiều sự ưu ái nhất định. Lấy ví dụ về Giang Hồ Sinh Tử Lệnh, tựa game thẻ tướng Kim Dung vừa ra mắt trong tháng 9, Vô danh thần tăng (hay Tảo Địa Tăng) là vị tướng thủ được xếp vào hàng Truyền Thuyết.

Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết tứ trụ cao thủ phái Thiếu Lâm là những ai không? - Ảnh 9.
Được “đặt hàng riêng” cho thị trường Việt Nam, Giang Hồ Sinh Tử Lệnh đang là tâm điểm chú ý của cộng đồng game thủ với nhiều cải tiến, bổ sung đáng chú ý. Điểm gây ấn tượng mạnh ở tựa game này là việc một loạt những cao thủ huyền thoại đều đã tái xuất: Độc Cô Cầu Bại, Đông Phương Bất Bại, Lệnh Hồ Xung, Kiều Phong, Quách Tĩnh... cùng vô số bộ tuyệt học võ công thất truyền được tất thảy săn lùng. "Gió tanh, mưa máu", chốn võ lâm một lần nữa dậy sóng, liệu rằng ai sẽ trở thành kẻ đứng đầu thiên hạ?
Đọc truyện Kim Dung đã lâu, bạn có biết tứ trụ cao thủ phái Thiếu Lâm là những ai không? - Ảnh 11.

Đây là vị tướng thủ có khả năng giảm trừ sát thương, miễn hiệu ứng xấu và" xóa buff" đối thủ

Sự đáng sợ của Vô danh thần tăng nằm ở việc vừa có xác suất miễn các trạng thái xấu, giảm trừ sát thương, lại có kỹ năng "xóa buff", hóa giải trạng thái có lợi bên phe địch. Hiểu đơn giản, dù là tướng khống chế hay tướng tấn công siêu mạnh, khi gặp Vô danh thần tăng đều bị giảm bớt không ít % sức mạnh. Đây cũng là nhân vật đang được rất nhiều người chơi săn đón để xây dựng hàng phòng thủ vững chắc nhất khi giao tranh.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Giang Hồ Sinh Tử Lệnh tại: https://gianghosinhtulenh.onelink.me/yP3R/gamek