Hé lộ nguyên nhân chính khiến mối quan hệ NetEase và Blizzard tan rã

Một trong những nguyên do chính khiến NetEase và Blizzard chia tay là Giám đốc điều hành Activision Bobby Kotick (Bobby Kotick) đã không hài lòng với NetEase.

Trong một thời gian dài, NetEase đã đầu tư vào những công ty mà CEO Blizzard không muốn đầu tư. Điều này đã gây ra mâu thuẫn giữa hai công ty game và dẫn đến họ chấm dứt hợp đồng. Vào ngày 22 tháng 10, NetEase Blizzard đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về việc bất đồng này.

NetEase và Blizzard ''đường ai nấy đi

NetEase và Blizzard ”đường ai nấy đi”.

CEO Kotick từng chia sẻ không hài lòng với NetEase vì hãng này đã đầu tư 100 triệu đô la Mỹ vào Bungie vào năm 2018. Kotick lo lắng rằng việc rót vốn này sẽ khiến công ty càng thêm phân tán khỏi Destiny. Và NetEase cũng rót vốn vào một studio do một cựu giám đốc của Activision mở, họ cũng khó chấp nhận với điều này nên đã ký một thỏa thuận với NetEase vào năm 2019 cấm NetEase thuê nhân viên Blizzard hoặc đầu tư vào studio của nhân viên Blizzard.

Mặt khác, sau năm 2020, Trung Quốc tăng cường rà soát các liên doanh và sửa đổi chống độc quyền mới ban hành đã tăng đáng kể mức phạt đối với các công ty không tuân thủ việc rà soát. Do đó, trong quá trình đàm phán, NetEase đã yêu cầu Activision Blizzard gửi các tiết lộ liên quan cho cơ quan quản lý Trung Quốc, chẳng hạn như doanh thu hàng năm và thông tin chi tiết của một số doanh nghiệp, nhưng Activision Blizzard lập luận rằng họ không cần phải tuân thủ điều đó. Chính vụ việc khiến mối quan hệ ngày càng rạn nứt và đi đến đổ bể.

NetEase cũng đề xuất đình chỉ hoạt động của công ty liên doanh NetEase và NetEase đã trực tiếp xin phép các trò chơi của Blizzard. Activision Blizzard cho rằng NetEase đang viện cớ để giành lợi thế trong cuộc đàm phán. Ngoài ra, trong quá trình đàm phán, hãng game xứ Trung đã nói về việc mua lại Activision Blizzard của Microsoft, nói rằng họ sẽ quyết định xem có ảnh hưởng đến việc xem xét việc mua lại của các cơ quan quản lý tại Hoa lục hay không dựa trên kết quả của các cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng.

Kotick cho rằng đây là lời “đe dọa” của ban lãnh đạo NetEase, NetEase không có thái độ hòa giải. Hãng game Trung Quốc khẳng định: ”Nếu Activision không thay đổi thỏa thuận cấp phép, Microsoft sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng tương tự sau khi mua lại Activision. các rào cản pháp lý”. Blizzard sau đó đề xuất rằng NetEase trả trước 500 triệu đô la Mỹ trực tiếp để Blizzard đồng ý sửa đổi. Tức là 1 tháng sau cuộc đàm phán này, sự kiện “chia tay” NetEase Blizzard đã nổ ra, hai bên không tìm được tiếng nói chung. Các tựa game của Blizzard như World of Warcraft và Hearthstone do NetEase làm đại diện đã chính thức ngừng hoạt động tại Trung Quốc vào ngày 23/1.