Hoài niệm Gunbound – ông tổ của thể loại game bắn súng tọa độ tại VN

Trong dòng game bắn súng canh tọa độ từ trước đến nay, nếu Gunbound là số 2 thì không có tựa game nào dám nhận là số 1 bởi ít nhiều các game sau này đều phải học tập từ Gunbound.

Còn nhớ cách đây gần 14 năm khi Gunbound lần đầu ra mắt tại làng game Việt đã thực sự tạo nên một sự hút cực kỳ lớn trong cộng đồng game thủ. Khi đó, Gunbound liên tiếp là tựa game lập nên những kỷ lục như game online đầu tiên được phát hành tại Việt Nam, game chiếm 100% thị phần game bắn súng tọa độ tại Việt Nam và có thời điểm trò chơi này đã ghi nhận con số hơn 1 triệu tài khoản đăng ký tham gia chơi mỗi ngày.

gunbound

Khi mà nhiều người vẫn còn đang mải mê với các MMORPG thì Gunbound hướng đến một cách chơi hoàn toàn mới: sáng tạo, vui vẻ và phù hợp với mọi đối tượng. Gây ấn tượng bằng đồ họa 2D đẹp mắt, cách chơi đơn giản nhưng không kém phần kịch tính, tựa game này nhanh chóng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu, len lỏi khắp mọi quán net Việt từ giai đoạn 2005 ~ 2007.

Đi sâu vào gameplay, Gunbound mang đến sự đa dạng nhờ vào việc sở hữu các loại xe (mobiles) có những loại đoạn khi bắn ra có những hình thù, sát thương và hiệu ứng khác nhau. Chúng được chia thành 3 loại chính là đạn 1, đạn 2 và SS và dựa vào sở thích mà người chơi có thể lựa chọn và sử dụng trong trận đấu. Trong thời kì đỉnh cao tại Việt Nam, Aduka và map đấu Metamine rất được game thủ ưu chuộng (thậm chí là các Guild còn tổ chức thi đấu với nhau).

Nhắc đến gampelay của Gunbound, chúng ta còn không thể không nhắc đến hệ thống tính góc, thanh gió, thanh lực, hệ thống hiệu ứng môi trường (gió lốc, sấm sét, force,…) và các items phụ trợ. Tất cả tạo ra sự khác biệt giữa trình độ của người chơi với nhau và hầu hết các tựa game bắn súng canh tọa độ sau này đều ít nhiều học tập Gunbound ở các hệ thống nói trên.

Ở một trình độ cao hơn, việc thắng thua trong Gunbound còn dựa trên thời gian bắn của từng người (delay). Do đây là tựa game bắn theo lượt nên việc ai bắn trước sẽ được hệ thống so sánh dựa trên người chơi sử dụng loại đoạn nào, thời gian bắn của ai ngắn hơn để sắp xếp lượt. Có một thời gian dài, các cao thủ trong Gunbound có tốc độ bắn cực nhanh chỉ 0.1s bởi sau quá trình tập luyện và căn góc họ đã quen thuộc với các vị trí trong map. Nói vậy để thấy được rằng, Gunbound không hề là một tựa game đơn giản mà ở trình độ cao, nó đòi hỏi kỹ năng của người chơi nếu muốn dành chiến thắng.

Hệ thống gameplay “chuẩn chỉ” nói trên khiến cho các tựa game bắn súng canh tọa độ sau này khó thoát khỏi cái bóng của Gunbound. Hầu hết các game cùng thể loại khi ra mắt (ví dụ như Gunny, TeenTeen, iGà,…) đều ít nhiều bị so sánh với Gunbound về đồ họa, cách chơi,… và cần khẳng định rằng chúng hoàn toàn dựa trên gameplay mà Gunbound xây dựng. Nếu chúng ta nói rằng Gunbound là sư phụ của các game bắn súng canh tọa độ sau này cũng chẳng hề sai một chút nào!

Như một cao thủ Gunbound Việt từng chia sẻ: “Quả thực từ hổi Gunbound đóng cửa tại Việt Nam, mình rất buồn bởi đây là một tựa game cực hay và hấp dẫn đối với mình. Hiện giờ chơi mấy game bắn súng canh tọa độ cũng chỉ là vì chúng có gameplay giống Gunbound chứ cảm hứng chơi cũng chả được như xưa. Giá như mà Gunbound quay trở lại thì tốt biết mấy..!”.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà sau hơn 14 năm, Gunbound vẫn khẳng định sức sống mạnh liệt của mình trong làng game thế giới. Tại các server ở châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ,… vẫn thu hút một lượng lớn người chơi. Thậm chí khi Softnyx – cha đẻ Gunbound tung ra phiên bản Mobile, trò chơi còn nhận được sự ủng hộ gấp nhiều lần bởi sự tiện dụng khi game thủ được chơi dễ dàng hơn trên màn hình di động và quan trọng nhất chính là đồ họa, gameplay vẫn chẳng hề đổi thay chút nào.

Tại Việt Nam, VNG đã mua thành công bản quyền Gunbound M từ Softnyx để phát hành tại thị trường Việt Nam ngay trong tháng 1/2018. Đây là dịp tốt để những thế hệ game thủ 7x, 8x, 9x một lần nữa quay trở lại tuổi thơ của mình!

Trang chủ http://gunboundm.vn/