Hướng đi nào làm mới ngành game mobile Trung Quốc?

08/04/2021 QUỐC TẾ_ Hãng ELEX đã công bố ngày phát hành chính thức cho tựa game The Walking Dead: Survivors, trò chơi được nhiều người mong đợi hiện nay.

QUỐC TẾ_ Ngành game mobile trở thành động lực tăng trưởng chính với doanh thu thực tế là 209,676 tỷ nhân dân tệ, tốc độ tăng trưởng 32,61%, chiếm gần 75,24%.

Vào ngày 07/04, Hội nghị Hợp tác mở rộng ngành công nghiệp game mobile Trung Quốc do Nhân Dân nhật báo phối hợp cùng Viện Nghiên cứu ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc, được hỗ trợ bởi Ủy ban Công tác trò chơi đã diễn ra tại Bắc Kinh.

Toàn cảnh hội nghị Hợp tác mở rộng ngành công nghiệp game mobile Trung Quốc

Toàn cảnh hội nghị Hợp tác mở rộng ngành công nghiệp game mobile Trung Quốc

Với chủ đề Nắm bắt cơ hội và cùng nhau tìm kiếm sự phát triển mới, hội nghị có sự tham gia của các khách mời là chuyên gia hoạt động có uy tín trong ngành game di động đại lục.

Li Qi, Thư ký hội đồng quản trị của Nhân Dân nhật báo, cho hay, các doanh nghiệp lớn về game mobile nên đóng vai trò dẫn dắt và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ sáng tạo, tăng cường xây dựng các nền tảng công nghệ chung, và thúc đẩy chuỗi công nghiệp game. Trong đó, truyền thông nắm vai trò quan trọng với việc truyền tải thông tin và định hướng người chơi game.

Vào năm 2020, số lượng người chơi game ở Trung Quốc đạt 660 triệu người. Doanh thu thị trường đạt 278,687 tỷ nhân dân tệ, tăng 20,71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, game mobile trở thành động lực tăng trưởng chính với doanh thu thực tế là 209,676 tỷ nhân dân tệ, tốc độ tăng trưởng 32,61%, chiếm gần 75,24%.

Bo Jingen, Trưởng nhóm kinh doanh game của Tencent, cho biết nhu cầu game thủ đối với các trò chơi chất lượng cao ngày càng tăng. Trong khi sản xuất nội dung, Tencent cũng đang tăng cường thiết kế và tạo ra những sản phẩm game chất lượng tốt nhất.

Người sáng lập X.D Network với nền tảng TapTap Huang Yimeng tin rằng, ngành công nghiệp game đang mở ra những cơ hội phát triển mới. TapTap sẽ nắm bắt cơ hội và hợp tác với tất cả các nhà phát triển để đưa ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa.

Các chuyên gia thẳng thắn nhìn nhận, chia sẻ vấn đề hiện có

Các chuyên gia thẳng thắn nhìn nhận, chia sẻ vấn đề hiện có

TapTap áp dụng chia sẻ sản phẩm tiềm năng, chất lượng, đồng thời việc xây dựng hệ sinh thái cộng đồng để giúp các nhà phát triển tối ưu hóa các mô hình kinh doanh hiện có, tập trung vào R&D và giảm thiểu rủi ro thị trường.

Huang Yimeng tin tưởng nhà phát triển trò chơi và kênh phân phối có sự duy trì hợp tác đôi bên cùng có lợi và cùng đạt được thành tựu là cách tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển lâu dài của ngành game mobile.

Zhang Jie, Phó tổng giám đốc Huawei Game Center, cũng chia sẻ tại hội nghị định hướng kinh doanh game thông qua nỗ lực xây dựng nội dung và chuyên nghiệp hoá trong cách vận hành tất cả các thể loại trò chơi.

Trong những năm gần đây, trẻ em nghiện trò chơi trực tuyến làm hạn chế sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp game và ảnh hưởng phần nào đến tâm lý giới trẻ, nhất là độ tuổi học đường. Làm thế nào để thúc đẩy sự phát triển tiêu chuẩn hóa và lành mạnh  ngành công nghiệp trò chơi và giúp các công ty trò chơi hoàn thành tốt hơn trách nhiệm xã hội của họ là điều được nêu ra ở hội nghị tại Bắc Kinh.

Các khách mời nhất trí rằng cần chú ý đến việc bảo vệ đối tượng vị thành niên khi chơi và cần tạo ra một hệ sinh thái chơi game lành mạnh hơn; thúc đẩy để làm việc cùng nhau để trao quyền cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và có các biện pháp bảo vệ người dùng, không được để quá đà.

Kể từ năm 2019, Nhân Dân nhật báo đã tổ chức Diễn đàn trách nhiệm trong game 2 năm liên tiếp.  Đồng thời, họ đã đưa ra sáng kiến nhắc nhở phù hợp với lứa tuổi trò chơi, vận hành nền tảng nhắc nhở thời gian chơi game, thậm chí là dừng trò chơi khi đã qua thời gian cho phép.

Để ngành game mobile đại lục phát triển cần có sự đồng bộ giữa phối hợp các nhà phát triển, kênh phần phối, chất lượng nội dung game và bảo vệ người chơi thì mới thực sự phát triển lâu bền.