Hypercasual vẫn là thể loại game được tải nhiều nhất mỗi năm

Vào năm 2022, lượt tải của hầu hết các thể loại hàng đầu đều giảm.

Trong khi đó game hành động tăng 13% so với năm trước và thể thao tăng 8%. Mặc dù giảm 10%, Hypercasual vẫn là thể loại hàng đầu theo lượt tải xuống, với 12,3 tỷ lượt cài đặt. Tiếp theo là mô phỏng (4,8 tỷ), giải đố (4,5 tỷ) và lifestyle (3 tỷ). Theo Sensor Tower, sự sụt giảm lớn về số lượt tải đối với các trò chơi casual “có liên quan trực tiếp đến chi phí thu hút người dùng và khả năng kiếm tiền thông qua việc sử dụng quảng cáo video”.

Biểu đồ theo thể loại game.

Biểu đồ theo thể loại game.

Để đối phó với những thách thức của thị trường, các nhà phát triển bắt đầu chuyển sang cái gọi là mô hình Hybridcasual. Thể loại tương đối mới này kết hợp cơ chế cốt lõi dễ tiếp cận từ các tựa game siêu bình thường với các công cụ duy trì và kiếm tiền được sử dụng trong các trò chơi tầm trung và thông thường. Bạn có thể tìm thêm dữ liệu về Hybridcasual trong báo cáo đầy đủ .

Khi nói đến doanh thu, action và tabletop là hai thể loại duy nhất cho thấy sự tăng trưởng vào năm 2022, lần lượt tăng 9% và 4%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các bản hit như Genshin Impact và Marvel Constest of Champions, cũng như các tựa game thành công mới như Survivor.io.

Game bắn súng có mức giảm lớn nhất, với doanh thu giảm 22% so với năm trước. Tuy nhiên, nó vẫn nằm trong top 5 thể loại di động theo doanh thu, với 4,6 tỷ USD. Vào năm 2022, bốn danh mục trò chơi hàng đầu là RPG (23,5 tỷ USD), Chiến lược (16,3 tỷ USD), Giải đố (9,1 tỷ USD) và Bài (8 tỷ USD). Điều đáng chú ý là doanh thu game nhập vai di động đã giảm trong 7 quý vừa qua. Nếu xu hướng này tiếp tục, Strategy có thể soán ngôi thể loại có doanh thu cao nhất.

Phân theo khu vực.

Phân theo khu vực.

Mô hình trò chơi dưới dạng dịch vụ đã trở thành công cụ duy trì và kiếm tiền chính cho các trò chơi di động có doanh thu cao nhất. Mọi tựa game trong top 10 trò chơi theo doanh thu đều được hỗ trợ thông qua LiveOps. LiveOps xuất hiện trong 90% game nhập vai có doanh thu cao nhất. Mặc dù chỉ có 34% trò chơi hành động trên thiết bị di động được hỗ trợ thông qua LiveOps, nhưng các tựa game có chiến lược kiếm tiền này tạo ra doanh thu trung bình gấp 30 lần so với các trò chơi không có. Chỉ 15% game di động có loot box. Nhưng những tựa game này chiếm tới 73% doanh thu trên toàn thế giới.

Doanh thu trò chơi trên di động toàn cầu đã giảm kể từ khi đạt đỉnh vào quý 3 năm 2021. Chi tiêu của người chơi giảm 14%, từ 22 tỷ USD trong quý 3 năm 2021 xuống còn 18,9 tỷ USD vào quý 4 năm 2022. Tuy nhiên, nó vẫn cao hơn mức trước đại dịch. Honor of Kings của Tencent một lần nữa trở thành trò chơi di động có doanh thu cao nhất trên toàn cầu, truất ngôi PUBG Mobile, đã đứng đầu bảng xếp hạng trong hai năm trước.

Các tựa game khác trong top bao gồm Genshin Impact, Candy Crush Saga, Roblox, Pokemon GO, Three Kingdoms Tactics, Uma Musume Pretty Derby và Fate/Grand Order. Mặc dù giảm 6%, Mỹ vẫn là quốc gia số một về doanh thu. Trong quý 4 năm 2022, Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ hai do Nhật Bản giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ chiếm 29% chi tiêu của người chơi toàn cầu vào năm ngoái, tiếp theo là Nhật Bản (19%) và Trung Quốc (18%). Subway Surfers là trò chơi di động được tải xuống nhiều nhất trong năm 2022, tiếp theo là Free Fire , Stumble Guys, Roblox và Ludo King. Ấn Độ chiếm 17% tổng số lượt tải xuống trên toàn cầu, tiếp theo là Mỹ (8%), Brazil (8%), Indonesia (6%) và Nga (5%).