Meta, Roblox và Unity - Cuộc đua 'tam mã' trên chặng đường game metaverse

Bị ảnh hưởng bởi xu hướng chứng khoán Mỹ trong tháng 05/2022, các công ty Meta, Roblox và Unity vẫn đang có điều chỉnh.

quốc tế_

Báo cáo tài chính cho biết việc giá cổ phiếu giảm đã chứng minh rằng một số công ty đang gặp những khó khăn nhất định. Trong đó, Meta, Unity và Roblox vẫn đua nhau trên chặng đường làm game metaverse.

Sau khi công bố báo cáo tài chính, giá cổ phiếu của Unity đã giảm 28% sau thị trường, và giá cổ phiếu của Roblox giảm 9,45%. Báo cáo doanh thu quý cho thấy giá cổ phiếu của Meta giảm từ 223,41 USD/cổ phiếu xuống còn 188,74 USD/cổ phiếu, giảm khoảng 15,5%.

Ba đơn vị đang có gia tốc mạnh mẽ.

Ba đơn vị đang có gia tốc mạnh mẽ.

Nhìn lại năm ngoái, lấy Roblox làm ví dụ, khái niệm metaverse đã từng nâng định giá Roblox từ 4 tỷ đô la Mỹ lên 40 tỷ đô la Mỹ. Điều này thực sự đủ để minh họa cho sức hấp dẫn của khái niệm này đối với thị trường làm game.

Mặc dù ba công ty nêu trên vẫn là những cá nhân tích cực nhất trong vũ trụ metaverse, nhưng rõ ràng là họ đều có những rắc rối và vấn đề riêng khi đối mặt những thay đổi to lớn.

Meta là tập đoàn sở hữu mạng xã hội số 1 thế giới cũng khó chống đỡ được “hố không đáy” của metaverse. Ngay từ ngày 02 tháng 02 năm nay, Meta đã công bố báo cáo tài chính quý 4 năm 2021 và kết quả tài chính cả năm. Đây cũng là lần đầu tiên Facebook công bố kết quả metaverse kể từ khi đổi tên thành Meta.

Theo báo cáo tài chính, bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế (Facebook Reality Labs) chịu trách nhiệm kinh doanh Meta Metaverse đã đầu tư 3,3 tỷ đô la Mỹ chỉ trong quý 4 và lỗ hoạt động của nó trong năm 2021 lên tới 10,19 tỷ đô la Mỹ, trước đó là 6,6 tỷ USD vào năm 2020.

Hơn nữa, vào đầu tháng 10 năm ngoái, trong một hội nghị sau báo cáo doanh thu quý 3 của Facebook, CEO Zuckerberg cũng nói rõ rằng trong vài năm tới, “những khoản đầu tư này sẽ phát triển hơn nữa”. Mặc dù khoản đầu tư sẽ tích lũy công nghệ cho Meta trong metaverse. Nhưng kiểu đầu tư này không hề rẻ và sẽ không mang lại hiệu quả trong ngắn hạn.

Dữ liệu từ Meta.

Dữ liệu từ Meta.

Trong báo cáo tài chính quý 1 năm 2022 do Meta công bố cách đây không lâu, hoạt động kinh doanh của Meta thực sự khá tốt, lãi trên mỗi cổ phiếu vượt kỳ vọng, và giá cổ phiếu của Meta đã tăng mạnh 19%.

Roblox bỏ chặn giới hạn nên giá cổ phiếu của công ty cải thiện. Theo dữ liệu báo cáo tài chính mới nhất của Roblox, trong quý đầu tiên của năm 2022, lượt đặt trước của Roblox là 631,2 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi doanh thu của công ty trong quý đầu tiên là 537,1 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái. So với năm trước, tăng 38%, nhưng mức lỗ ròng của công ty còn tăng thêm, đạt 160,2 triệu đô la Mỹ, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, DAU của Roblox đạt 54,1 triệu trong quý 1. Đạt mức tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, số giờ tham gia của người chơi tăng 22%, đạt 11,8 tỷ giờ, nhưng tốc độ tăng trưởng của cả hai đều giảm. Sự suy giảm, dưới tác động của nhiều yếu tố, đã trực tiếp khiến giá cổ phiếu của Roblox giảm 9,45% trong giao dịch.

Dữ liệu từ Roblox.

Dữ liệu từ Roblox.

Giám đốc điều hành Roblox, David Baszucki, cho biết, “Trong quý vừa qua, chúng tôi đã đưa ra một số đổi mới đáng chú ý. Công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng người dùng, tương tác và tạo doanh thu”. Họ vẫn tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm mới để khai thác toàn bộ tiềm năng nền tảng Roblox và mang lại lợi nhuận lâu dài cho các nhà đầu tư.

Kể từ đầu năm nay, do môi trường chính trị và kinh tế hỗn loạn, việc rút khỏi thị trường Nga, v.v., giá cổ phiếu của Roblox đã giảm từ 98,81 USD/cổ phiếu xuống còn 23,97 USD/cổ phiếu, giảm 75,7%.

Dữ liệu từ Unity.

Dữ liệu từ Unity.

Unity cho biết doanh số trong quý đầu tiên là 320,1 triệu đô la, thấp hơn một chút so với dự kiến. Trong khi dự báo doanh thu của Unity cho quý hai chỉ là 290 triệu đến 295 triệu đô la, thấp hơn nhiều so với dự kiến, trong báo cáo thu nhập. Unity cũng giảm doanh thu cả năm của công ty gần 100 triệu USD, từ 1,35 tỷ USD xuống 1,425 tỷ USD.

Bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng và dự báo thấp hơn, cổ phiếu của Unity đã giảm 28% xuống 34,60 USD/cổ phiếu sau giờ làm việc và nếu tính từ ngày 4/5, giá cổ phiếu của Unity đã giảm tới 56%. Dữ liệu hoạt động hàng ngày của người chơi trên điện thoại di động từ Unity tăng trưởng đều đặn và trạng thái đi ngang ổn định.