ONE Store thất bại khi tiến hành IPO định giá 1.000 tỷ won

ONE Store, cửa hàng ứng dụng lớn nhất Hàn Quốc, đã tổ chức cuộc họp báo, thông báo huỷ dự định niêm yết trên KOSPI.

quốc tế_

Trong số đó, ngày đăng ký cổ phiếu dự kiến là 12-13 và ngày niêm yết nền tảng dự kiến là 23 tháng 05. Theo kế hoạch, số cổ phiếu phát hành ra công chúng của ONE Store là 6,66 triệu, phạm vi giá phát hành là 34.300 đến 41.700 won (khoảng 181-221 nhân dân tệ, tương đương bên dưới) và tổng giá phát hành dự kiến là 228,4 tỷ won đến 277,7 tỷ won. Sau khi niêm yết, giá trị thị trường của ONE Store dự kiến sẽ nằm trong khoảng 913,9 tỷ won đến 1,11 nghìn tỷ won.

Nếu ONE Store IPO thành công, đây sẽ là trường hợp đầu tiên trên thế giới mà một nền tảng cửa hàng ứng dụng thực hiện hoàn tất niêm yết. Tuy nhiên, vào ngày 11/05, phương tiện truyền thông Hàn Quốc đưa tin ONE Store xem xét rút lại quá trình IPO vì lý do ngân hàng đầu tư.

ONE Store huỷ IPO.

ONE Store huỷ IPO.

Trên thực tế, sau khi ONE Store công bố tin tức niêm yết, họ đã triển khai “roadshow” cho các tổ chức đầu tư của Hàn Quốc, nhưng đáng tiếc, hầu hết các tổ chức đầu tư tham gia đều đưa ra phản hồi không tốt, thậm chí một số nhà đầu tư còn đặt giá phát hành cổ phiếu ở mức thấp hơn giới hạn được công bố chính thức trước đó.

Có lẽ do ảnh hưởng của các nhà đầu tư, ONE Store hạ khoảng 20% mức giá chào bán công khai xuống còn 25.000 won, nhằm thu hút các nhà đầu tư đăng ký mua. Tuy nhiên, theo báo chí Hàn Quốc, cách làm này dường như không giữ chân được các nhà đầu tư. Trước xu hướng đi xuống gần đây của thị trường chứng khoán Hàn Quốc, ONE Store cuối cùng đã quyết định hoãn đợt IPO của mình.

Về tỷ lệ sở hữu cổ phần, cổ đông lớn nhất hiện tại của One Store là SK Square, với tỷ lệ sở hữu cổ phần là 47,49%. Trong khi KT nắm giữ 2,95% cổ phần, LGU sở hữu 0,7% cổ phần và Naver sở hữu 24,97% cổ phần. Lượng phát hành mới ra công chúng sẽ chiếm 20% tổng số.

Tiền thân của ONE Store là kho ứng dụng của 3 công ty truyền thông di động lớn tại Hàn Quốc, sau khi tích hợp 3 kho ứng dụng T-Store, Olleh Market và U + Store trực thuộc SKT, KT và LGU +, ONE Store chính thức ra mắt tháng 06 năm 2016.

Để thu hút hơn nữa các nhà phát triển, ONE Store đã chủ động điều chỉnh tỷ lệ doanh thu ứng dụng từ 3:7 thành 2:8 trong toàn ngành vào năm 2018 và cho phép các nhà phát triển giới thiệu hình thức thanh toán của bên thứ ba. Nếu app sử dụng hệ thống thanh toán của bên thứ ba, tỷ lệ chia sẻ có thể giảm thêm 25% nữa, tức là nền tảng chỉ tính phí 5%.

Từ những kết quả đạt được, chiến lược của ONE Store đã đạt được những thành công đáng kể. Từ lần đầu ra mắt, đến cuối năm 2016, số lượng thành viên của ONE Store đã tăng lên 35 triệu người, và lượng giao dịch hàng năm đạt 550 tỷ won.

ONE Store và các đơn vị thành phần chiếm cổ phiếu.

ONE Store và các đơn vị thành phần chiếm cổ phiếu.

Sau khi tích cực giảm tỷ lệ cổ phiếu, theo số liệu công bố tại cuộc họp báo, tính đến cuối năm 2021, ONE Store đã đạt được 14 quý tăng trưởng liên tục, và lượng tải hàng năm vào năm 2021 đã vượt 1,5 triệu lượt, và tổng giao dịch khối lượng của nền tảng đã đạt 1,13 nghìn tỷ won, cao hơn gấp đôi so với khối lượng giao dịch trong cùng kỳ. Doanh thu tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái lên 214,2 tỷ won.

Điều đáng nói là xu hướng phát triển của ONE Store xuất hiện vào tháng 12 năm 2018, vượt qua App Store để trở thành kho ứng dụng lớn thứ hai tại Hàn Quốc. Lợi thế này được duy trì cho đến ngày nay, thị phần của nó đạt 14,4% (Apple là 11,8%).

Sự gia tăng nhanh chóng của ONE Store là nhờ vào các trò chơi. Người đại diện cho biết từ năm 2018 đến năm 2021, mảng trò chơi của nền tảng ONE Stor tăng trưởng trung bình 40,6% hàng năm và tốc độ tăng trưởng vượt mức trung bình của các nền tảng tương tự. Năm ngoái, 50 giao dịch trò chơi hàng đầu trên ONE Store đạt 440 tỷ won.

Sau khi vượt qua Apple tại thị trường địa phương, mục tiêu tiếp theo của ONE Store đương nhiên là Google. Để đạt được mục tiêu này, một mặt, ban điều hành nền tảng này tiếp tục chiến lược trước đó, đó là tập trung vào cấp độ nội dung để nâng cao khả năng cạnh tranh thị trường của nền tảng riêng của mình và một số công trình IP lớn, chẳng hạn như trò chơi di động Diablo, cũng sẽ lần lượt được ra mắt trên nền tảng.

Mặt khác, ONE Store tìm cách mở rộng phạm vi phủ sóng của nền tảng, đồng thời cam kết trở thành một “nền tảng nội dung đa hệ thống toàn cầu”.

Hiện tại, ONE Store đã thiết lập quan hệ hợp tác với các công ty công nghệ thông tin toàn cầu như Microsoft và Tencent. Trong tương lai sẽ có kế hoạch mở rộng phạm vi kinh doanh bằng cách tương thích với nhiều nền tảng như PC và mainframe.