Nhân vật này được coi là bá đạo nhất truyện Kim Dung, hơn cả Độc Cô Cầu Bại hay Trương Tam Phong nhưng chỉ fan cuồng lâu năm mới biết

Trong hàng loạt các tác phẩm mình từng viết, Hiệp Khách Hành có lẽ là bộ truyện "phiêu" nhất của nhà văn Kim Dung. Bởi lẽ, anh chàng nhân vật chính của chúng ta mạnh đến nỗi không tưởng.

Phải là một fan cuồng truyện kiếm hiệp Kim Dung rất lâu năm mới biết được 3 chữ "cẩu tạp chủng" - cái tên dùng để ám chỉ Thạch Phá Thiên, chàng nhân vật chính trong bộ Hiệp Khách Hành. Từ bé, Thạch Phá Thiên sống cùng Mai Phương Cô và cậu bạn nhỏ A Hoàng, chưa từng tìm hiểu thân thế đích thực của mình, mãi cho đến khi lạc vào tay Tạ Yên Khách.

Nhân vật này được coi là bá đạo nhất truyện Kim Dung, hơn cả Độc Cô Cầu Bại hay Trương Tam Phong nhưng chỉ fan cuồng lâu năm mới biết - Ảnh 1.

Sau những cuộc phiêu lưu đầu tiên, dần dần, người đọc mới nhận ra Thạch Phá Thiên vốn là con của đôi vợ chồng khác (Thạch Thanh và Mẫn Nhu). Mai Phương Cô do hận Thạch Thanh vì không đáp trả lại tình cảm của mình nên đã bắt cóc đứa con mới sinh (chính là Thạch Phá Thiên) và trốn biệt tích. Chưa dừng lại ở đó, bà ta còn vứt lại một đống thịt bầy nhầy khiến cho đôi vợ chồng đáng thương đau khổ vì mất con, kiên quyết tìm bằng được huyền thiết lệnh để nhờ Tạ Yên Khách báo thù.

Nhân vật này được coi là bá đạo nhất truyện Kim Dung, hơn cả Độc Cô Cầu Bại hay Trương Tam Phong nhưng chỉ fan cuồng lâu năm mới biết - Ảnh 2.

Trong suốt những năm tháng ngày bé, Thạch Phá Thiên bị Mai Phương Cô đối xử thậm tệ, còn bị đặt cho cái tên "cẩu tạp chủng" như để chửi vợ chồng Thạch Thanh. Mãi cho đến khi lần đầu bước ra giang hồ, Thạch Phá Thiên ngay lập tức lại bị người đời hiểu nhầm mình chính là Thạch Trung Ngọc (người con còn lại của Thạch Thanh). Chàng ta nhanh chóng bị bang Trường Lạc để ý và được xưng tôn làm bang chủ.

Nhân vật này được coi là bá đạo nhất truyện Kim Dung, hơn cả Độc Cô Cầu Bại hay Trương Tam Phong nhưng chỉ fan cuồng lâu năm mới biết - Ảnh 3.

Vốn dĩ, từ trước đó, Thạch Phá Thiên đang tẩu hỏa nhập ma vì luyện 2 thứ thần công Âm - Dương đối nghịch, nay nhận được sự cứu chữa từ Trường Lạc, lại may mắn trở thành người có nội công thượng thừa. Đời võ học của Thạch Phá Thiên vẫn chưa dừng ở đó, sau này, chàng lại gặp được Trương Tam, Lý Tứ (sứ giả của đảo Hiệp Khách), cùng họ uống rượu độc mà nội công thượng thặng, vốn đã khó ai địch nổi trên giang hồ. Sau này, khi gặp được vợ chồng Thạch Thanh, Thạch Phá Thiên lại được tiếp tục chỉ điểm thêm, đủ bản lĩnh để trở thành cao thủ số 1 võ lâm.

Nhân vật này được coi là bá đạo nhất truyện Kim Dung, hơn cả Độc Cô Cầu Bại hay Trương Tam Phong nhưng chỉ fan cuồng lâu năm mới biết - Ảnh 4.

Đó chỉ là những tiểu sử rất ngắn về Thạch Phá Thiên trong Hiệp Khách Hành, vậy thì, tại sao chàng ta lại được coi là nhân vật bá đạo nhất? Đầu tiên, trước bộ truyện này, bất kỳ cao thủ mạnh tới mức không tưởng nào cũng đều chỉ xuất hiện thông qua lời kể của kẻ khác. Độc Cô Cầu Bại, Trương Tam Phong, Tiêu Dao Tử… đều không phải là nhân vật chính, Kim Dung chỉ để họ xuất hiện giúp tôn thêm cho vị đại hiệp mà mình đang hướng tới mà thôi.

Nhân vật này được coi là bá đạo nhất truyện Kim Dung, hơn cả Độc Cô Cầu Bại hay Trương Tam Phong nhưng chỉ fan cuồng lâu năm mới biết - Ảnh 5.

Thạch Phá Thiên thì ngược lại, chàng chính là nhân vật chủ chốt của câu chuyện, được xây dựng tính cách, hành xử qua từng câu thoại, từng lần chạm trán. Người đọc dần hiểu rõ hơn về con người trung hậu này, mặc cho quá khứ của chàng ta có bi đát đến thế nào. Bộ Hiệp Khách Hành như một câu chuyện gần gũi hơn về nhất đại cao thủ, người vốn dĩ chỉ có thể xuất hiện thông qua truyền kỳ thì nay lại tự tay tạo ra truyền kỳ.

Nhân vật này được coi là bá đạo nhất truyện Kim Dung, hơn cả Độc Cô Cầu Bại hay Trương Tam Phong nhưng chỉ fan cuồng lâu năm mới biết - Ảnh 6.

Tiếp đó, nếu xét về sức mạnh, Thạch Phá Thiên trước khi ra đảo Hiệp Khách đã dùng nội lực của mình gần phá tan… cơn bão tuyết. Sau khi học xong võ công ở động ngoài đảo Hiệp Khách, tất cả các bức vách đều chấn động, đây là chi tiết rất ẩn ý mà Kim Dung đã lồng ghép vào truyện. Người luyện khí công có thể tiếp nhận năng lượng từ bên ngoài, theo như cách luyện của Thạch Phá Thiên thì chàng ta đã hút lượng sức mạnh rất lớn từ đất trời. Vậy thì nội công của chàng ta đã có thể so sánh với phần sức mạnh của thiên nhiên, thử hỏi trong vô số cao thủ trước giờ, đã có ai làm được như vậy?

Nhân vật này được coi là bá đạo nhất truyện Kim Dung, hơn cả Độc Cô Cầu Bại hay Trương Tam Phong nhưng chỉ fan cuồng lâu năm mới biết - Ảnh 7.

Thậm chí, bởi lẽ có độ "bá đạo" cao đến thế, đưa Thạch Phá Thiên vào game làm sao cho cân bằng cũng là một bài toán khó đối với nhiều studio. Rắc rối ở chỗ, nếu neft bớt sức mạnh của chàng ta đi thì các fan sẽ la ó nhưng nếu quá tay buff, meta game sẽ mất đi cái hay của nó. Làm sao để vừa lòng cả đôi bên?

Lấy ví dụ về tựa game Giang Hồ Hiệp Khách Lệnh đang khá hot hiện nay, khi những thông tin đầu tiên về tướng mới Thạch Phá Thiên chuẩn bị xuất hiện, có không ít nghi vấn được đặt ra. Hầu hết đều rất tò mò về khả năng mà vị tướng này đang có liệu sẽ phá nát toàn bộ meta game hiện tại?

Thạch Phá Thiên chuẩn bị xuất hiện trong Giang Hồ Hiệp Khách Lệnh

Có thể bạn chưa biết: Giang Hồ Hiệp Khách Lệnh là tựa game chiến thuật khai thác các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung. Bạn đọc có thể dễ dàng gặp lại nhiều nhân vật đại cao thủ như Trương Tam Phong, Độc Cô Cầu Bại, Đông Phương Bất Bại... và cùng họ thống nhất giang hồ. Được biết, sau 4 tháng hoạt động, BQT Giang Hồ Hiệp Khách Lệnh đang chuẩn bị tổ chức buổi offline kỷ niệm vào Chủ Nhật tuần này tại TP. Hồ Chí Minh. Mọi thông tin chi tiết, bạn đọc có thể tham khảo tại fanpage: https://www.facebook.com/GiangHoHiepKhachLenh/

Tất nhiên, Kim Dung cũng chưa từng khẳng định đây là vị cao thủ mạnh nhất mình từng tạo ra và cũng chính người đọc có thể cảm nhận được khuyết điểm của Thạch Phá Thiên. Mặc dù nội công được cho là vô hạn nhưng chiêu thức của chàng ta lại khá giản đơn mà không có phần uyển chuyển, tinh tế như nhiều bộ tuyệt học khác. Chính vì điều này, nếu đánh thực chiến, Thạch Phá Thiên khi so sánh với các nhân vật chính khác lại bị lép vế hơn. Dù sao, với luồng sức mạnh có thể so sánh với thiên nhiên, đây cũng vẫn là nhân vật ảo diệu nhất trong truyện Kim Dung rồi.