"Nói tục, chửi bậy" trong game online, đến bao giờ mới có hồi kết?

Không chỉ ở Việt Nam, vấn nạn "nói tục, chửi bậy" trong thế giới ảo còn hoành hành ở nhiều các cộng đồng game thủ trên khắp thế giới...

"Kênh chat" là một tính năng rất hay, rất thiết thực để đáp ứng mong mỏi được "tương tác" giữa người chơi với người chơi trong thế giới game online. Các nhà sản xuất từng tốn không ít công sức để hiện thực hóa việc đưa một phần mềm "giống như Yahoo" vào game, cho phép game thủ thỏa sức liên lạc, bàn luận, tâm sự với những game thủ khác cả trong và ngoài server. Tuy nhiên, càng ngày, kênh chat lại dần trở thành nơi để thói hư tật xấu, điển hình là vấn nạn "nói tục, chửi bậy" có thêm cơ hội hoành hành. 

Nói tục, chửi bậy trong game online, đến bao giờ mới có hồi kết? - Ảnh 1.

"Nói tục, chửi bậy" từ lâu đã là vấn nạn trong thế giới game online

Dù ở thể loại game nào cũng vậy, từ bắn súng, nhập vai, chiến thuật hay thể thao, cứ hễ có khu vực để "tương tác" với người chơi khác thông qua câu chữ, ắt sẽ có "nói tục, chửi bậy". Nhiều người vẫn biện hộ cho vấn nạn này bằng nhiều mỹ từ như để "thể hiện bản thân", "là nơi xả giận" hay "chửi cho sướng mồm". Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải thứ nên được cổ súy mà nó lại chính là đề tài cần được dập bỏ, cần có kết thúc, chấm dứt hoàn toàn!

Nói tục, chửi bậy trong game online, đến bao giờ mới có hồi kết? - Ảnh 2.

Chat box sinh ra để giúp người chơi tương tác, giao lưu chứ không phải là nơi chốn để vấn nạn "chửi bậy" hoành hành

Sản xuất ra 1 tựa game, các studio lớn nhỏ đều phải cân bằng tốt giữa "cạnh tranh" và "hợp tác", đáp ứng cho cả triệu người chơi cùng đăng nhập. Đã là game online, rất khó để có được khái niệm "một mình" vì trong thế giới ảo này, bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc, làm quen, làm thân kết bạn với hàng trăm, hàng triệu bằng hữu cũng như đối thủ khác. Chính vì thế, sự đua tranh chắc chắn sẽ xuất hiện và một khi đã có đua tranh, sự khao khát về "thắng/thua" lại càng nổi bật rõ ràng hơn. Chẳng ai muốn mình là kẻ thua cuộc và cũng chính từ sự "cay cú" khi bị "thua thiệt" về thứ gì đó đã khiến họ không kìm chế cảm xúc, coi game như một chốn để "xả" nỗi tức giận, chửi bậy đã nhiều nay lại càng nhiều hơn.

Nói tục, chửi bậy trong game online, đến bao giờ mới có hồi kết? - Ảnh 3.

Bản thân các tựa game đều không hề xấu, mục đích chúng được tạo ra là để hướng tới tính giải trí

Ai cũng biết rằng "nói tục, chửi bậy" là xấu nhưng cách mà mỗi người lựa chọn để cùng bài trừ, tiêu diệt vấn nạn này lại ở các "cấp độ" khác nhau. Với những cấp độ bình thường, họ chỉ đơn giản là cố gắng triệt để không bao giờ gõ ra những từ khóa gây xúc phạm, có ý miệt thị hay ý nghĩa xấu nào đó khi chơi game. Đây là hành động mà vốn dĩ bất kỳ ai lúc tham gia vào thế giới ảo cần tự mình trang bị nhưng không phải người nào cũng có thể đáp ứng.

Nói tục, chửi bậy trong game online, đến bao giờ mới có hồi kết? - Ảnh 4.

...tuy nhiên, chính những người mà bạn có thể gặp trong thế giới ảo mới là nguồn "lây nhiễm" thói hư tật xấu nhanh nhất

Ở cấp độ cao hơn, đó sẽ là sự phối hợp đến từ chính tựa game. Càng đông người chơi, càng diễn ra vấn nạn này nhiều hơn, vậy thì các NSX game đã làm gì để góp phần ngăn chặn "nói tục, chửi bậy"? Lấy ví dụ đơn giản như Dota 2, một tựa game eSports với lượng người chơi đông đảo khắp thế giới, cứ hễ khi nào người chơi gõ ra những từ khóa "nóng", hệ thống sẽ tự động chuyển đổi toàn bộ thành ký hiệu "*". Valve cũng xây dựng một hệ thống Report để người chơi có thể báo cáo về những hành vi xấu khi chơi, loại bỏ thẳng tay những gamer "xấu tính".

Nói tục, chửi bậy trong game online, đến bao giờ mới có hồi kết? - Ảnh 5.

Một số tựa game lớn đã xây dựng hẳn hệ thống report và chặn hiển thị từ khóa xấu

Một ví dụ khác là Gun Gun Mobile, tựa game bắn súng tọa độ rất nổi tiếng ở thị trường Việt Nam, không chỉ luôn cố gắng xây dựng cộng đồng người chơi hòa nhã, đông vui mà còn cực kỳ "mạnh mẽ" khi ngăn ngừa các thói hư tật xấu, điển hình là "chửi bậy". Không chỉ mã hóa hết các từ khóa thành ký hiệu "*", tựa game này còn có một admin riêng chỉ ngồi trực chờ các report của người chơi để "xử lý" luôn tài khoản vi phạm.

Nói tục, chửi bậy trong game online, đến bao giờ mới có hồi kết? - Ảnh 6.

Được biết, admin chuyên trực report của Gun Gun Mobile là 1 cô gái nên việc xử lý và trừng trị các từ khóa nhạy cảm vô cùng nhanh chóng, "thẳng tay"

Phỏng vấn admin Leo (Gun Gun Mobile), anh này cho biết: "Theo bọn mình thì chửi bậy, nói tục không phải là thứ thói quen có thể nhắm mắt bỏ qua. Đó là vấn nạn mà các tựa game online sẽ có và cần được tiêu diệt ngay từ trong trứng nước. Xây dựng một cộng đồng game thủ hay vận hành một tựa game cần đến không gian sạch, văn minh để phát triển lâu dài. Thêm vào đó, để vấn nạn chửi bậy đi đến hồi kết, cần sự phối hợp từ cả người chơi lẫn các nhà làm game, nhà phát hành để chung tay phòng ngừa. Tới khi đó, thế giới ảo mới trở thành nơi chốn đẹp đúng nghĩa được".

Nói tục, chửi bậy trong game online, đến bao giờ mới có hồi kết? - Ảnh 7.
Nói tục, chửi bậy trong game online, đến bao giờ mới có hồi kết? - Ảnh 8.

Hướng tới 1 sân chơi lành mạnh, trong sạch đúng nghĩa là cuộc chiến dài lâu cần có sự phối hợp từ cả game thủ lẫn các nhà sản xuất game, nhà phát hành

Lời cuối, những năm gần đây, đã xuất hiện những biện pháp "mạnh tay" từ chính các tựa game và nhà phát hành, "tật xấu" của giới game thủ cũng đã có dấu hiệu suy giảm. Tuy nhiên, để khiến nó biến mất hoàn toàn, chìa khóa lại nằm trong tay của từng game thủ. Dù là bạn hay bất kỳ người chơi nào khác, trước nhất vẫn nên nhìn nhận lại thói quen chơi game để tạo ảnh hưởng tốt tới những game thủ khác. Chỉ khi đó, thế giới ảo tại Việt Nam nói riêng hay toàn thế giới nói chung mới trong sạch hơn, vắng bóng những "tiếng chửi".