Trong năm 2022 và 2023, doanh thu hàng năm của Supercell đã giảm trong liên tiếp và các sản phẩm game mới ít ra mắt kể từ năm 2018. Công ty game của Phần Lan này khiến nhiều người trong ngành bắt đầu hỏi: Phải chăng Supercell, hãng từng đứng đầu ngành game và có siêu phẩm tỷ đô, đã hết thời?
Dựa vào kinh nghiệm thương mại hóa của Tencent, kể từ tháng 12 năm ngoái, sản phẩm MOBA 5V5 Brawl Stars của Supercell đã bắt đầu tăng nhanh về hiệu suất thương mại. Theo dữ liệu, doanh thu ước tính từ Google Play và App Store vượt 600 triệu nhân dân tệ trong tháng 3 và vào tháng 4 game đã vượt mốc 700 triệu nhân dân tệ, một con số đáng kinh ngạc. Xét rằng sản phẩm này còn có các kênh nạp tiền trên trang web chính thức ngoài các cửa hàng di động, doanh thu thực tế trong tháng 4 có thể đạt 800 triệu hoặc thậm chí hơn thế.
Brawl Stars sau đó lọt vào top 10 sản phẩm có doanh thu hàng tháng toàn cầu. Ngoài hiệu suất doanh thu, dữ liệu của bên thứ ba cho thấy DAU của sản phẩm này trong tháng đạt 70 triệu. Nếu ARPU của người dùng không thay đổi thì DAU hiện có thể đạt gần 80 triệu hàng tháng.
Chứng kiến sự thành công của Brawl Stars, Supercell đang gây ấn tượng mạnh và sớm ra mắt trò chơi mới Squad Busters. Đây là sản phẩm đầu tiên của Supercell bước vào giai đoạn phát hành chính thức toàn cầu kể từ năm 2018. Game đứng đầu danh sách miễn phí ở tất cả các khu vực thử nghiệm trước đó và số lượng báo danh trước đã vượt 20 triệu. Mục tiêu là tiếp cận 30 triệu người dùng đăng ký.
Brawl Stars tiên phong, công ty Phần Lan đang bắt tay vào việc mở rộng thị trường người dùng, thay đổi thương mại hóa nhanh chóng để giúp sản phẩm hồi sinh. Vào tháng 12 năm 2022, trò chơi này đã loại bỏ chế độ hộp kho báu xác suất ngẫu nhiên và bắt đầu một mô hình thương mại mới. Kể từ đó, doanh số rơi vào tình trạng tụt dốc, nhưng sau một năm kiên trì thử đi thử lại, Brawl Stars cuối cùng đã tìm được mô hình kiếm tiền phù hợp không chỉ thoát đáy mà còn vượt qua đỉnh cao trước đó. Từ tháng 6 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024, MAU của Brawl Stars đã tăng 2,4 lần và DAU tăng 3,9 lần. Doanh thu cũng tăng tới 8,8 lần trong cùng kỳ.
Supecell dựa vào cổ đông lớn Tencent, chuyển đổi và nâng cấp tổng thể sản phẩm thông qua tái thiết thương mại để mang đến trải nghiệm chiến đấu hấp dẫn. Yếu tố trực tiếp nhất là sự thay đổi lớn của hệ thống thẻ bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, thẻ Brawl Pass. Thẻ này chỉ có thông qua mua hàng trong ứng dụng. Nội dung độc quyền sẽ không còn được cung cấp trong thẻ nữa nhưng sẽ được thay thế bằng nội dung chất lượng cao. Vật phẩm skin cũng được tăng thêm, đồng thời, tiến trình nâng cấp của người chơi sẽ nhanh hơn trước. Ngoài ra, việc làm mới các nhiệm vụ đã được rút ngắn từ hai lần một tuần xuống còn hàng ngày. Sau loạt thay đổi này, tiến trình nâng cấp nhanh hơn cho phép người chơi có trải nghiệm tốt hơn, đồng thời người dùng trả phí nhận được phần thưởng và hệ số nhân cao hơn.