Sex, sốc, scandal – Những thứ giúp streamer nổi lên nhanh chóng và cái giá phải trả của sự nổi tiếng

Có rất nhiều cách để streamer thu hút được lượt xem và trở nên nổi tiếng, nhưng làm thế nào để duy trì được sự hấp dẫn thì lại là câu chuyện khác.

Có thể nói, chưa bao giờ làng game Việt lại là mảnh đất màu mỡ đối với streamer như vài năm trở lại đây. Từ những người làm việc vì đam mê, streamer trở thành một nghề để kiếm sống với thu nhập ổn định, nếu không muốn nói là dồi dào (đối với một số streamer lớn). Bên cạnh đó là sự nổi tiếng trên các cộng đồng mạng.

Sex, sốc, scandal – Những thứ giúp streamer nổi lên nhanh chóng và cái giá phải trả của sự nổi tiếng - Ảnh 1.

Tất cả những điều đó trở thành thứ ma lực hấp dẫn giới trẻ, những người dễ bị cuốn hút bởi tiền tài và danh vọng. Đây cũng là lý do mà trong vài năm trở lại đây, số lượng streamer mới "mọc lên như nấm" và trong bối cảnh đầy sự cạnh tranh đó, nếu không thể tìm ra được cho mình một điểm nhấn đặc sắc thì rất khó để streamer nổi lên giữa một ma trận người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Chính vì vậy mà không ít các streamer, đặc biệt là người mới một là phải tìm ra được điểm nhấn đặc trưng cho riêng mình, điều mà không dễ dàng trong một sớm một chiều hoặc là sử dụng công thức cũ: Đó là những phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội, cố tình tạo scandal hoặc là những tai nạn liên quan đến lộ clip sex.

Sex, sốc, scandal – Những thứ giúp streamer nổi lên nhanh chóng và cái giá phải trả của sự nổi tiếng - Ảnh 2.

Hệ quả của các hành động này gần như đến ngay lập tức. Đó là thu hút được sự quan tâm của cư dân mạng, những người dễ dàng bị lôi cuốn vào các câu chuyện "drama". Kết quả là gì, là những streamer này thường thu về một lượng theo dõi "ầm ầm" trong một khoảng thời gian ngắn. Lấy ví dụ của hai nữ streamer bị lộ clip mới đây khi số người biết đến họ trước khi xảy ra tai nạn chỉ gói gọn trong cộng đồng của tựa game đó.

Sex, sốc, scandal – Những thứ giúp streamer nổi lên nhanh chóng và cái giá phải trả của sự nổi tiếng - Ảnh 3.

Nhưng rồi sau đó thì sao? Ngay cả cư dân mạng vốn không quan tâm gì đến game cũng biết, cũng tìm và quan tâm. Thế nhưng, sự nổi tiếng nhanh chóng đó thì mang tính thời điểm và nhất thời bởi bây giờ, chả ai còn quan tâm đến những vụ lộ clip đó nữa. Các streamer đó vẫn làm clip, vẫn tạo content mới trên YouTube nhưng số lượt xem thì giảm dần và sự tương tác cũng như "phủ" cũng ngày một kém. Bên cạnh đó, tai nạn lộ clip giống như một ấn tượng xấu có thể đeo bám các nữ streamer này trong một thời gian dài sau đó mà phải rất lâu thì mới chìm vào quên lãng.

Sex, sốc, scandal – Những thứ giúp streamer nổi lên nhanh chóng và cái giá phải trả của sự nổi tiếng - Ảnh 4.

Có streamer nổi tiếng khác thì lại thích tạo những cú sốc liên quan đến phát ngôn hay các cuộc phím chiến để lôi kéo sự chú ý của cộng đồng mạng. Nhưng nhìn chung thì tất cả những chiêu trò này đều để lại một hệ quả là tạo ấn tượng không tốt với người xem. Khi mà số lượng người yêu thích không tăng, lượng "antifan" thì ngày một nhiều thì streamer sẽ cảm nhận được lưỡi dao còn lại của vấn đề.

Sex, sốc, scandal – Những thứ giúp streamer nổi lên nhanh chóng và cái giá phải trả của sự nổi tiếng - Ảnh 5.

Một streamer khác thì lại thích được nghe "chửi" hay nói chính xác hơn thì luôn muốn tạo phốt và drama. Phốt càng nhiều, drama càng lớn thì streamer này càng thích bởi lượng người xem đổ về càng đông, số phút xem càng nhiều và đương nhiên số tiền kiếm về càng lớn. Nhưng để tạo được cảm tình và sự quý mến, trân trọng từ người xem thì không phải ai cũng làm được. Mà suy cho cùng thì đó mới là giá trị tồn tại lâu dài và bền vững.