Sự thật đằng sau việc nền tảng livestream khổng lồ cấm streamer nhận donate ngoài: Dấu hiệu của 1 thảm kịch?

Không phải ngẫu nhiên mà một nền tảng livestream khổng lồ lại cấm các streamer sử dụng donate bên ngoài.

Cách đây không lâu, một trong số những gã khổng lồ của nền tảng livestream tại Việt Nam bất ngờ cấm các streamer sử dụng nguồn donate bên ngoài nền tảng. Đó được xem là một dấu hiệu bất ổn bởi điều này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của nhiều streamer. Tất nhiên, mọi thứ không phải ngẫu nhiên xảy ra mà tất cả đều có nguyên nhân trực tiếp của nó.

Sự thật đằng sau việc nền tảng livestream khổng lồ cấm streamer nhận donate ngoài: Dấu hiệu của 1 thảm kịch? - Ảnh 1.

Điều này được cho là để nền tảng livestream này đang muốn tối ưu lại nguồn thu của mình khi mà công ty mẹ không còn “vung tay” như trước. Cụ thể, bản thân nền tảng Huya (nền tảng gốc của N**o) của Tencent đang phải đứng trước rất nhiều sự quy định kiểm soát, điển hình như việc giới hạn nội dung game được Livestream, giới hạn thời gian Livestream và thậm chí là giới hạn cả người xem dưới 18 tuổi.

Những quy định cực kỳ khắt khe này ngay lập tức khiến Tencent, vốn đang có một thương vụ lớn trong mảng Livestream bị trì hoãn vô thời hạn, đã ra quyết định rút số lượng lớn tiền đầu tư khỏi N**o TV. Điều này khiến quy mô vận hành của N**o TV bị thu hẹp và từ đó phải đóng cửa ở 14 thị trường khác nhau, bao gồm cả Brazil và Thái Lan.

Sự thật đằng sau việc nền tảng livestream khổng lồ cấm streamer nhận donate ngoài: Dấu hiệu của 1 thảm kịch? - Ảnh 2.

Việc nền tảng livestream này có thể tạo nên một chuỗi domino “thảm kịch” là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Việc cấm sử dụng nguồn donate ngoài đã tạo nên một làn sóng phản ứng và bức xúc trong lòng các streamer – những người đã và đang cố gắng tạo nên tên tuổi của nền tảng này. Việc nền tảng này phải rút khỏi các thị trường lớn, được cho là do Tencent không còn đủ khả năng để tiếp tục duy trì và nếu không cố gắng tối ưu lại nguồn thu tại thị trường Việt Nam thì rất có khả năng, N**o TV cũng sẽ biến mất trong tương lai rất gần sắp tới.

Đây là hệ quả của việc Tencent đã “vung tay quá trán” vào hàng loạt các dự án lớn nhỏ. Khi nhìn thấy sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa xem nói chung và Livestream nói riêng, Tencent đã đầu tư cực kỳ mạnh tay vào thị trường này. Việc đẩy mạnh hệ thống Huya (công ty mẹ của N**o TV), đồng thời ra sức thâu tóm Bilibili chính là những bước tiến mạnh mẽ trong tham vọng này.

Sự thật đằng sau việc nền tảng livestream khổng lồ cấm streamer nhận donate ngoài: Dấu hiệu của 1 thảm kịch? - Ảnh 3.

Nhưng nếu một sân bóng mà hai bên đều cùng một ông thủ thì cuộc chơi liệu còn có công bằng, đặc biệt khi mà Tencent còn sở hữu luôn cả Riot và LMHT, cho phép họ có quyền chỉ định giải đấu Esports hàng đầu thế giới sẽ được phát sóng ở đâu. Nói cũng chẳng đâu xa khi vào năm 2020, chính Bilibili cũng đã “may mắn” có được bản quyền phát sóng LMHT sau khi Tencent trở thành cổ đông lớn của platform này.

Chưa dừng lại ở đó, Tencent còn tiếp tục đầu tư và đứng vào hàng ngũ điều hành của Douyu, đưa cái tên của mình hiện hữu trong cả 3 nền tảng Livestream hàng đầu Trung Quốc. Tuy nhiên mọi thứ vẫn chưa ngã ngũ vì vào năm 2021, Tencent tiếp tục xúc tiến thương vụ hợp nhất Huya và Douyu vào làm một. Nếu thành công, Tencent sẽ chính thức trở thành hoàng đế không cần ngai vàng trong làng Livestream. Giá trị ước đoán của thương vụ này rơi vào khoảng 6 tỷ USD, mang quy mô không chỉ ở mảng Livestream mà còn là toàn ngành công nghệ nói chung. 

Nhưng cho đến khi Tencent bị “tuýt còi” bởi lẽ Huya và Douyu với thị phần trong mảng Livestream lần lượt là 40% và 30%, hiện đang giữ vị trí số 1 và số 2 tại Trung Quốc. Nếu hợp nhất, tổng cộng thị phần sẽ là 70%, cho phép Tencent kiểm soát gần như toàn bộ thị trường và vi phạm đạo luật chống độc quyền. Điều này buộc các cơ quan quản lý phải ra lệnh cấm đối Tencent và tạm thời khiến gã khổng lồ này chưa hiện thực hóa tham vọng của mình. Cuối cùng thì Tencent có lẽ buộc phải hy sinh N**o TV tại hàng loạt các thị trường mà tại thị trường Việt Nam cũng rất có thể xảy ra trong thời gian tới.


http://kenhtingame.com/su-that-dang-sau-viec-nen-tang-livestream-khong-lo-cam-streamer-nhan-donate-ngoai-dau-hieu-cua-1-tham-kich-20220429235533472.chn