Tencent dùng kinh doanh game để mở rộng đế chế toàn cầu

QUỐC TẾ_ Tập đoàn Internet Trung Quốc Tencent đang vượt ra ngoài khuôn khổ địa phương để hình thành một “đế chế” toàn cầu bằng hoạt động kinh doanh game.

Công ty đã phát triển bằng cách hình thành quan hệ đối tác với các công ty địa phương và đầu tư nhiều các thị trường mục tiêu, với các ứng dụng rất tiện lợi chẳng hạn như WeChat có 1,2 tỷ người dùng.

Tencent dùng kinh doanh game để mở rộng đế chế toàn cầu

Tencent dùng kinh doanh game để mở rộng đế chế toàn cầu

Tencent Holdings hiện đứng trong số 10 công ty hàng đầu thế giới về giá trị vốn hóa thị trường, nhưng sự hiện diện ngày càng tăng của nó trên trường toàn cầu đang dẫn đến những xích mích chính trị với Mỹ.

Tại một cuộc họp vào tháng 12/2020, Zhao Jiannan, Giám đốc điều hành khu vực Đông Bắc Á của Tencent Cloud International, chi nhánh điện toán đám mây của công ty, nhấn mạnh tham vọng đối với hoạt động kinh doanh trò chơi tại Nhật Bản. Họ sẵn sàng cạnh tranh với Sony và Nintendo.

Vị này nói: “Một phương diện lớn khác của Tencent là đó là một công ty trò chơi. Mong muốn của chúng tôi là đóng góp cho ngành công nghiệp game của Nhật Bản thông qua hoạt động kinh doanh đám mây của chúng tôi”.

Tencent được thành lập vào năm 1998 bởi Pony Ma, đối thủ của Alibaba Group Holding. Nhưng với giá trị vốn hóa thị trường vượt 733 tỷ USD, đây cũng là đối thủ của các công ty công nghệ lớn của Mỹ được gọi chung là GAFA bao gồm Google, Apple, Facebook và Amazon.

Tencent dùng kinh doanh game để mở rộng đế chế toàn cầu

Tencent dùng kinh doanh game để mở rộng đế chế toàn cầu

PUBG Mobile và Honor of Kings đều do Tencent phân phối, đứng đầu và thứ hai trong bảng xếp hạng doanh thu trò chơi di động vào năm 2020, với mức doanh thu đạt hơn gấp đôi so với các đối thủ xếp thứ 3 hoặc sau đó bao gồm cả Pokemon GO của Niantic từ Mỹ.

Không giống như Nintendo và Sony, cả hai đều sản xuất console chơi game, thế mạnh của Tencent là trên thiết bị di động. Hãng đã lấn sân sang ngành công nghiệp trò chơi với chiến lược mở rộng dần cơ sở kinh tế của mình bằng cách thực hiện các thỏa thuận ràng buộc và đầu tư.

Giờ đây, Tencent quan tâm đến các game mobile lớn sau khi đầu tư vào Bluehole, một công ty Hàn Quốc đã phát triển PUBG và Epic Games, nhà phát triển Fortnite. Tencent cũng có quan hệ chặt chẽ với các công ty game Nhật Bản khi có cổ phần trong Marvelous, nhà phát triển của Harvest Moon và hợp tác với Nintendo.

Tencent báo cáo doanh thu trò chơi trực tuyến trên mobile của mình tăng 45% trong giai đoạn từ tháng 07 đến tháng 09 năm 2020.