Thị trường game mobile giảm 10% có đáng quan ngại?

Một báo cáo mới cho biết phần lớn các thể loại trò chơi di động đã chứng kiến ​​sự sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2022.

TIN LIÊN QUAN

Không những thế lượt tải game di động trong nửa đầu năm 2022 cũng cho thấy sự đi xuống khá rõ, với tổng thị trường trò chơi di động giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã thu hút chú ý những người trong giới kinh doanh game.

Theo dữ liệu mới của SensorTower Game Intelligence, thị trường trò chơi di động đã giảm xuống 11,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022. Trò chơi arcade và máy tính bảng là những danh mục duy nhất có doanh thu tăng.

PUBG Mobile Ấn Độ - bản Krafton vừa bị cấm.

PUBG Mobile Ấn Độ – bản Krafton vừa bị cấm.

Doanh thu trò chơi arcade tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 176 triệu đô la. Các thể loại khác từ casual đến RPG đều giảm.

Trò chơi đua xe giảm mạnh nhất với doanh thu giảm 28,8% so với cùng kỳ năm ngoái và trò chơi thực tế tăng cường định vị địa lý giảm 26% trong cùng kỳ. Bên cạnh sự sụt giảm về doanh thu, lượt tải xuống trò chơi trên thiết bị di động cũng giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,4 tỷ lượt.

Doanh thu chỉ trong quý 2 năm 2022 giảm 11,4% xuống còn 5,6 tỷ USD, mặc dù lượt tải xuống tương đối ổn định ở mức 1,2 tỷ. Báo cáo cho rằng sự sụt giảm tổng thể trong thị trường trò chơi di động là do nhiều thách thức và khó khăn, bao gồm lạm phát, sự kết thúc của khóa Covid-19 và những thay đổi về quyền riêng tư như việc ngừng sử dụng thẻ IDFA.

Quá trình giảm doanh thu và lượt tải game mobile đã được dự báo trước. Với mức giảm như hiện nay vẫn chưa phải báo động. Các chuyên gia cho rằng cần theo dõi diễn biến 6 tháng cuối năm để có cái nhìn chi tiết, tổng quan hơn về thị trường game di động.

Biểu đồ doanh thu game tại Mỹ.

Biểu đồ doanh thu game tại Mỹ.

Danh mục trò chơi điện tử có mức tăng trưởng nhanh nhất, với mức chi tiêu của người chơi tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này tương đương với khoảng 176 triệu đô la. Clawee của Gigantic chiếm vị trí hàng đầu về chi tiêu của người chơi, với trò chơi kiếm được khoảng 16,5 triệu đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2022.

Trong khi đó, thể loại trò chơi bàn (boardgame) có mức tăng trưởng khoảng 1% so với cùng kỳ năm trước, đạt doanh thu gần 388,8 triệu đô la.

Bên cạnh sự sụt giảm quy mô thị trường, bối cảnh nhân lực ngành game cũng ảm đạm khi nhiều công ty được cho là đã sa thải nhân viên để tái cơ cấu. Niantic phải hủy bỏ 4 dự án đang trong quá trình phát triển bao gồm một trò chơi transformers đã được công bố trước đó và sự hợp tác với công ty Punchdrunk.

Trong khi đó, Jason Schreier của Bloomberg đã tiết lộ rằng Blizzard và NetEase gần đây đã hủy bỏ một MMORPG di động World of Warcraft Mobile mà không được thông báo trước.