TIN ĐỒN: Sigma đến từ Garena và sẽ là “Free Fire Lite”?

Sigma, tựa game Battle Royale mới dành cho Android và iOS có thực sự là một trò chơi của Garena không? Cùng xem sự thật!

Khi xuất hiện trên Google Play vài ngày trước, tựa game Sigma đã tạo ra rất nhiều “drama”, chủ yếu vì nó quá giống với trò chơi Free Fire của Garena.

Studio phát hành Sigma – Studio Arm, đã vừa gỡ trò chơi khỏi cửa hàng ứng dụng Google Play. Nhiều người tưởng rằng hành động được thực hiện từ phía Garena để lên tiếng bảo vệ Free Fire, nhưng có lẽ không phải vậy.

Trên thực tế, Sigma đã bị xóa khỏi Cửa hàng Play bởi chính chủ của nó. Nguyên nhân được đưa ra là vì có sự không ổn định trên máy chủ do quá trình tải xuống.

free fire lite

Trước đó, chỉ trong khoảng thời gian hai ngày, Sigma thậm chí còn chưa được phát hành mà đã đạt 500.000 lượt tải xuống. Điểm tương đồng giữa Sigma và Free Fire là ở lối chơi và cơ chế game. Trò chơi thực sự hoạt động như thể nó là một phiên bản Lite của Free Fire.

Sigma và Free Fire có cấu trúc tệp gần như giống hệt nhau

Sigma và Free Fire có cấu trúc tệp bên trong rất giống nhau. Sự giống nhau lớn đến mức một số tệp giống hệt nhau theo nghĩa đen.

Khi mở thư mục “Android/data/com.studioarm.sigma/files”, chúng mình phát hiện ra rằng tựa game Sigma được tạo bằng Unity, cũng như Free Fire. Hơn nữa, Sigma cũng có một tệp chứa tất cả nhật ký hoạt động và thông tin thiết bị.

Mặc dù có nhiều trò chơi làm điều này, nhưng vấn đề là tên của các tệp giống hệt với nhau: ffrtc_log.txt, Contentcache, il2pp và ShadersStripSettings.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng các thư mục như ImageCache và MReplays không phổ biến và không tồn tại trong quá trình cài đặt của cả hai trò chơi. Các thư mục này cũng thường không xuất hiện trong các trò chơi khác sử dụng công cụ đồ họa của Unity.

Tất cả điều này dẫn ta đến câu hỏi: “Liệu có phải hai trò chơi cùng một nơi phát triển?”

Studio Arm là ai?

Người ta biết rất ít về studio bí ẩn này. Nhưng theo trang web OpenGovSG, Studio Arm đã được đăng ký vào ngày 8 tháng 11 năm 2021 tại Singapore. Thậm chí còn có một địa chỉ trên trang web: One Raffles Place 048616.

Đúng vậy, theo trang web OpenGovSG, Studio Arm cách trụ sở chính của Garena chỉ vài km.

Như đã biết, khi phát hành một trò chơi trên Google Play, cần phải liên kết trò chơi đó với trang chính sách quyền riêng tư, trang này có sẵn trong cửa hàng ứng dụng. Và chúng mình đã lưu được liên kết này.

Không có nhiều thông tin được đề cập, chỉ có điều “Studio Arm” và “Daemon Studio” là tên của cùng một studio. Nói cách khác, studio phát hành trò chơi cũng chính là studio đã phát triển nó.

Vẫn trên trang chính sách quyền riêng tư, chúng mình khám phá ra rằng sở hữu trang web chính thức của trò chơi Sigma, đó là sigmarena.com. Điều này sẽ tiếp tục được nói đến ở phần sau!

Trang web chính thức trong các miền của Garena

Onyphe, một trang tìm kiếm theo dõi các tuyến DNS, nó không chỉ liệt kê nguồn gốc của một tên miền mà còn cả những trang được liên kết. Vì vậy chúng mình đã dùng nó để kiểm tra.

Trong hình trên, bạn có thể thấy tên miền sigmarena.com, được sử dụng để lưu trữ trang chính sách bảo mật của trò chơi và cũng được liên kết với các trang Garena khác.

Hình ảnh thậm chí còn chứng minh rằng Alpha Ace thực sự là một trò chơi của Garena. Ngoài ra, công cụ này cũng cho thấy Garena đứng sau việc phát hành Total Football và Free Dance, các trò chơi từ các studio nhỏ hơn khác sắp được phát hành ở phương Tây.

Kết luận

Tất cả những phân tích về trò chơi Sigma và mọi thứ đã được tìm thấy về Studio Arm bên trên đều dẫn chúng ta đến ba khả năng:

  1. Studio đã đánh cắp mã nguồn và thiết kế của Free Fire.
  2. Trên thực tế, Studio Arm là một studio được Garena thuê để tạo ra một phiên bản nhẹ hơn của Free Fire, tức là cái gọi là “Free Fire Lite”.
  3. Mọi thứ là một sự trùng hợp đáng kinh ngạc và họ đã có được tên của các thư mục và tệp nhật ký một cách “tình cờ”. Ngay cả trụ sở chính cũng được đặt tại Singapore.

Đó là tất cả những thông tin về tin đồn – Sigma đến từ Garena và sẽ là “Free Fire Lite”. Nếu bạn vẫn còn muốn biết thêm nhiều tin tức khác, đừng ngần ngại mà kiểm tra chúng tại Kênh Tin Game Mobile!

Theo dõi thông tin của Kênh Tin Game tại:

Đừng quên theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về game hot nhất nhé!

Fanpage Kênh Tin Game: https://www.facebook.com/kenhtingame